Giá trị cao từ sản phẩm mật ong Sơn La

Là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Sơn La, mật ong Sơn La đã và đang mang lại giá trị cao cho người dân.
Sơn La phấn đấu trở thành trung tâm chế biến sâu nông sản Sơn La: Khánh thành Nhà máy Phân bón Sông Lam Tây Bắc

Tinh túy từ sản phẩm OCOP 4 sao

Sơn La là tỉnh miền núi có khí hậu ôn hòa, nhiều rừng, cây cối, nguồn hoa phong phú đa dạng. Đặc biệt ở đây nhiệt độ quanh năm mát mẻ, điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đa dạng của các loại thực vật, nguồn nguyên liệu dồi dào cho ong lấy mật nên có thể nuôi ong quanh năm. Nhất là chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc của tỉnh Sơn La trong những năm qua đã tạo ra một vùng cây ăn quả rộng lớn thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Từ lợi thế này, nhiều người nông dân đã chọn nghề nuôi ong để phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu.

Giá trị cao từ sản phẩm mật ong Sơn La
Mật ong Sơn La được công nhận là sản phẩm OCOP

Song song với đó, Sơn La còn chú trọng triển khai chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, Sơn La đã có gần 200 sản phẩm có giá trị kinh tế, thương mại cao, có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP. Trên cơ sở đánh giá lợi ích của việc tham gia chương trình OCOP, tỉnh Sơn La đã ban hành Đề án mỗi xã một sản phẩm; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP; các huyện, thành phố khảo sát, lựa chọn các sản phẩm nông sản đặc trưng, có lợi thế để đưa vào đề án chung của tỉnh. Nhiều địa phương đã chủ động mời chuyên gia tư vấn về nội dung, ý nghĩa, tiến trình thực hiện chương trình OCOP phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế; tuyên truyền, hướng dẫn các xã lựa chọn, đăng ký các sản phẩm thế mạnh, có thể tham gia chương trình OCOP.

Được công nhận là một trong những sản phẩm OCOP từ năm 2019, mật ong Sơn La được đánh giá là một sản phẩm đặc trưng địa phương có giá trị cao. Bởi nghề nuôi ong tại tỉnh Sơn La đã có từ lâu đời. Năm 2014, mật ong Sơn La đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Hiện nay, mật ong Sơn La không những có mặt thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...

Hiện nay, toàn tỉnh có 6 hợp tác xã, 1 chi hội nuôi ong và gần 2.100 hộ nuôi ong mật, với tổng số hơn 81.000 đàn ong nội và ong ngoại. Nâng cao chất lượng đàn ong mật, hàng năm, Hội Ngành nghề nông nghiệp - nông thôn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn ong. Trong đó, hướng dẫn việc tạo ong chúa bằng phương pháp nhân tạo; cách nhận biết được nguồn hoa, chất lượng hoa cho sản lượng mật và phấn hoa cao...

Một năm, trên địa bàn tỉnh có 7 mùa hoa để ong lấy mật. Muốn đạt được thành công từ nuôi ong cần sự kiên trì học hỏi, tìm tòi tập tính sinh học của loài ong. Nếu người nuôi ong hiểu rõ kỹ thuật chăm sóc đàn ong và nắm được thời gian các mùa hoa trong năm, thì một đàn ong có thể cho sản lượng từ 40-50 kg mật/năm. Với giá bán 200 nghìn đồng/kg mật ong và 110-120 triệu đồng/tấn phấn hoa thì việc thu hồi vốn nuôi ong chỉ chưa đến một năm sau đầu tư.

Trong các cơ sở nuôi ong của Sơn La, cơ sở Hồ Văn Sâm là thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật nuôi ong, khai thác sản phẩm mật ong thiên nhiên từ các nguồn hoa công nghệ sạch mật ong đạt chín vít nắp chất lượng cao.

Để có thể tạo ra những giọt mật nguyên chất và ngon nhất, các thùng ong phải đặt ở gần những vườn hoa trong suốt mùa hoa nở để ong hút mật. Trong đó các loại mật tiêu biểu, tạo nên sự khác biệt, độc đáo cho mật ong Sơn La có thể kể đến như mật cỏ Lào, mật hoa nhãn và mật hoa ban. Toàn bộ mật ong tại cơ sở đều do ong thợ tìm kiếm, chế biến mà thành, không hề có bất cứ sự can thiệp chủ quan nào của người nuôi ong đến đàn ong trong thời vụ khai thác.

Nhờ tận dụng các lợi thế của tự nhiên và áp dụng các biện pháp kĩ thuật tiên tiến vào nuôi dưỡng, chăm sóc ong nên mật ong Sơn La luôn cho chất lượng cao, có mùi vị thơm ngon. Đặc biệt là phương pháp "hạ thủy phần" ứng dụng công nghệ lắng, lọc để làm giảm tỉ lệ nước trong mật, nâng cao chất lượng mật, được người tiêu dùng ưa thích.

Trải qua 54 năm hoạt động nghiên cứu, trực tiếp đầu tư sản xuất chăn nuôi ong và khai thác chế biến, các sản phẩm mật ong Sơn La của hộ kinh doanh Hồ Văn Sâm chính là quà tặng của thiên nhiên cho sức khỏe cộng đồng, tạo nguồn hàng hóa xuất khẩu chất lượng cao, tăng thu nhập bền vững cho người dân nuôi ong tại Sơn La.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Nhằm nâng cao chất lượng và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm mật ong, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã tổ chức trao đổi kinh nghiệm nuôi ong giữa các hộ nuôi ong các huyện, thành phố. Phối hợp xúc tiến thương mại, giúp hộ nuôi ong tiếp cận với giao dịch và quảng bá sản phẩm mật ong theo công nghệ 4.0. Tham gia quảng bá nông sản tại các hội chợ được tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Chỉ tính riêng năm 2022, tỉnh đã tổ chức 5 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi ong mật cho 225 hộ nuôi ong tại các huyện Mộc Châu, Mai Sơn, Yên Châu, Sông Mã, Phù Yên. Đồng thời giới thiệu 15 lượt hội viên và các HTX nuôi ong mật tham gia quảng bá sản phẩm tại các sự kiện do tỉnh tổ chức ở Hà Nội. Hiện nay, toàn tỉnh có 41 hộ nuôi ong đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể Mật ong Sơn La; 15 hộ nuôi ong và chủ cơ sở sản xuất kinh doanh có sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 3 hộ có sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Năm 2022, sản lượng mật thu được khoảng 3.600 tấn. Giá trị từ nuôi ong và các phụ phẩm từ nuôi ong trong toàn tỉnh ước đạt 230-250 tỷ đồng. Qua đánh giá, có 90% số hộ nuôi ong có thu nhập từ 80 đến 200 triệu đồng/năm và 10% số hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm từ nghề nuôi ong lấy mật.

Năm 2023, Hội Ngành nghề nông nghiệp - nông thôn tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động thành lập mới các chi hội, HTX nuôi ong. Đổi mới phương pháp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật phù hợp với nhu cầu của các hộ nuôi ong. Nâng cao chất lượng mật ong gắn với tiêu thụ sản phẩm... phấn đấu toàn tỉnh có khoảng 90.000 đàn ong, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng: Hợp tác chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo

Hải Phòng: Hợp tác chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo

Hải Phòng hợp tác với đối tác trong và ngoài nước triển khai các giải pháp chuyển đổi số giáo dục, đổi mới sáng tạo để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang đạt 14,18%, đứng đầu cả nước.
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.
Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Hình ảnh và thông tin 48 di tích, danh thắng cùng 6 tour chuyên biệt cho khách du lịch tàu biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tích hợp trong 1 chiếc vòng tay.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng ngày 25/3.
Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203.000 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), đạt 19,2% kế hoạch cả năm.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Sáng 26/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn có buổi đối thoại với lực lượng thanh niên trong tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không” giúp Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý tốt hoạt động khai thác thủy sản, khắc phục những tồn tại trong thực hiện phòng, chống IUU.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Tại tỉnh Bình Dương, trong quý I/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc, các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết nhiều đơn hàng.
Ðầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu thuốc lá tại Gia Lai

Ðầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu thuốc lá tại Gia Lai

Chiều 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm trưởng đoàn đã đi khảo sát vùng nguyên liệu thuốc lá tại tỉnh Gia Lai.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Tiền Giang mời gọi đầu tư 40 dự án trọng điểm, vốn gần 54.000 tỷ đồng

Tiền Giang mời gọi đầu tư 40 dự án trọng điểm, vốn gần 54.000 tỷ đồng

Tiền Giang tập trung thu hút đầu tư trọng điểm nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh, trong đó ưu tiên thu hút các dự án lớn có công nghệ hiện đại, tiên tiến.
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ tỉnh Đắk Nông

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ tỉnh Đắk Nông

Tối ngày 23/3, tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh (2004 - 2024) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.
Tuyên Quang sẽ có khu đô thị nghỉ dưỡng sức chứa khoảng 20.000 người

Tuyên Quang sẽ có khu đô thị nghỉ dưỡng sức chứa khoảng 20.000 người

Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang là dự án khu đô thị nghỉ dưỡng lớn nhất tỉnh Tuyên Quang đến thời điểm hiện tại.
Công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 23/3, tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và cơ hội xúc tiến đầu tư.
Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024

Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024

Theo các chuyên gia kinh tế, nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2024 tạo đà cho doanh nghiệp trong nước phục hồi và phát triển.
Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Quý I/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án.
Cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hoà ở thị trường Indonesia

Cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hoà ở thị trường Indonesia

Hội nghị "Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia" mở ra cơ hội cho doanh nghiệp địa phương tăng cường xuất khẩu vào xứ vạn đảo...
Xuất khẩu Bình Dương lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu Bình Dương lấy lại đà tăng trưởng

Bức tranh kinh tế trong những tháng đầu năm của Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt xuất khẩu đang trở lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động