Gia Lai: Xe chở mía quá khổ vẫn nóng trên tuyến quốc lộ

Niên vụ mía tại Gia Lai vào mùa cao điểm, hàng loạt ô tô tải chở mía quá khổ nối đuôi nhau trên tuyến QL19, nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng.
Gia Lai: Cận cảnh hiện trường vụ phá rừng tại huyện Kông Chro Gia Lai: Yêu cầu kiểm điểm việc chi thiếu tiền hỗ trợ cho dân bị thu hồi đất

Niên vụ mía tại tỉnh Gia Lai vào mùa cao điểm, tình trạng xe quá khổ lại tiếp tục nóng lên. Hàng loạt ô tô tải chở mía quá khổ nối đuôi nhau trên tuyến quốc lộ 19, nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chỉ “làm luật” chớp nhoáng, để rồi số xe ô tô tải có dấu hiệu vi phạm vô tư chạy tiếp.

"Làm luật" nhanh

Vùng nguyên liệu mía của Nhà máy đường An Khê gồm 4 huyện, thị xã phía Đông Gia Lai gồm: Đăk Pơ, Kông Chro, Kbang và thị xã An Khê. Để bán được mía, người dân thuê xe tải 3 chân hoặc 4 chân chở mía từ vùng nguyên liệu chở về nhà máy, hầu hết các xe này đều phải di chuyển qua nhiều tuyến đường và chịu sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Những ngày qua, qua quan sát thực tế của phóng viên Báo Công Thương trên tuyến quốc lộ19, phát hiện hàng loạt xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng cao khoảng từ 50cm đến cả mét, chở quá khổ, quá tải trọng cho phép.

Các xe tải chở mía có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe, chở quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến QL19 đoạn qua huyện Đăk Pơ
Các xe tải chở mía có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe, chở quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến quốc lộ19 đoạn qua huyện Đăk Pơ

Điển hình ngày 21/2/2023, hàng loạt xe vi phạm mang biển số 81C-113.56, 81H-010.67, 81C-117.15, 81H-002.46, 81C-059.21…, chưa kể cả xe mang biển kiểm soát ngoài tỉnh, ì ạch chở hàng chục tấn mía/xe di chuyển.

Trao đổi với phóng viên, một tài xế xe cho biết: "Thông thường, xe tải 3 chân thường chỉ được chở 12-17 tấn, nếu chở đúng thì không đủ chi phí, tài xế bắt buộc phải cơi nới thành, thùng xe để chở thêm lên đến 35-37 tấn/xe. Trung bình mỗi chuyến xe, trừ đi cước, phí, xăng dầu, tài xế chỉ kiếm được khoảng 1,5-2 triệu đồng cho quãng đường 20km".

Xe chở mía có dấu hiệu vi phạm vô tư đi qua xe lực lượng CSGT tại quốc lộ 19
Xe chở mía có dấu hiệu vi phạm vô tư đi qua xe lực lượng Cảnh sát giao thông tại quốc lộ 19

Di chuyển theo các xe tải chở mía, đến khoảng 13h35 phút ngày 21/2/2023, tại quốc lộ 19 (đoạn đi qua xã Cư An, huyện Đăk Pơ) xuất hiện xe bán tải biển kiểm soát xanh 81A-003.34 của Cảnh sát giao thông Gia Lai. Chiếc xe này dừng lại phía trái đường, hướng từ Đăk Pơ đi thị xã An Khê. Khi thấy xe biển xanh, lập tức 3 xe tải chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải đi tới, dừng phía bên phải đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, chẳng cần hiệu lệnh gì từ phía xe biển xanh kia, các tài xế hớt hả xuống xe chạy tới, cầm trên tay một cuốn sổ mỏng, luồn qua cửa sau đưa cho người ngồi trong xe. "Thủ tục" diễn ra chóng vánh (theo giới tài xế xe gọi vui đây là “làm luật nhanh”. Chúng tôi không hề thấy lực lượng Cảnh sát giao thông ra kiểm tra ô tô tải mà cứ thế cho đi thoải mái. Đáng chú ý, đoạn đường quốc lộ 19 (đoạn đi qua xã Cư An, huyện Đăk Pơ) đang được thi công làm cầu, có lưu lượng xe thường xuyên di chuyển qua đây lớn. Việc dừng xe “làm luật” nhanh gây mất an toàn giao thông.

Dù không có hiệu lệnh nhưng các tài xế ô tô trên xe quá khổ tự động chạy đến xe ô tô của lực lượng CSGT
Dù không có hiệu lệnh nhưng các tài xế ô tô trên xe quá khổ tự động chạy đến xe ô tô của lực lượng Cảnh sát giao thông

Chiều ngày 27/2, tiếp tục quay lại tuyến quốc lộ 19 này, phóng viên tiếp tục ghi nhận vào lúc 14h, ô tô bán tải biển xanh 81A-003.34 xuất hiện. Thấy một xe tải chở mía nghi quá khổ, xe biển xanh lập tức “xi nhan” làm tín hiệu. Dường như bắt được "tín hiệu", xe chở mía bắt đầu tấp lề chuẩn bị dừng lại. Tuy nhiên, tài xế xe tải chở mía nghi có người theo dõi nên cho xe di chuyển đi luôn không xuống “làm thủ tục”.

Qua tìm hiểu, xe bán tải trắng trên của lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên di chuyển ở các điểm khác nhau, dừng đỗ liên tục. Người trong xe cũng ít khi ra ngoài, tuy nhiên, chỉ cần thấy xe này, các tài xế xe tải ngay lập tức dừng lại, chạy qua để làm “làm luật nhanh”.

Chưa quyết liệt trong xử lý

Thời điểm này, tại Nhà máy đường An Khê luôn có hàng trăm xe tải chở mía về đậu tại bãi đợi đến lượt vào cân nhập nguyên liệu.

Theo đại diện Nhà máy đường An Khê, niên vụ mía năm 2023, nhà máy có vùng nguyên liệu khoảng 25.000ha, sản lượng ước đạt 1,6 triệu tấn. Công tác thu mua nguyên liệu bắt đầu từ đầu tháng 12/2022 đến hết tháng 4/2023. Năm nay giá mía cao hơn mọi năm nên hoạt động thu mua càng diễn ra tấp nập, mỗi ngày có khoảng 700 xe tải chở mía di chuyển về.

Xe chở mía tập kết tại bãi đợi vào làm thủ tục nhập nguyên liệu cho Nhà máy Đường An Khê
Xe chở mía tập kết tại bãi đợi vào làm thủ tục nhập nguyên liệu cho Nhà máy Đường An Khê

Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê - ông Nguyễn Hoàng Phước cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tổ chức họp với đầy đủ ngành chức năng địa phương, gần 200 tài xế xe tải chở mía để quán triệt việc tuân thủ pháp luật. Với trách nhiệm là điểm thu mua, theo lãnh đạo nhà máy này, để siết chặt quản lý xe chở mía, đơn vị đã cấp logo nhận diện cho từng phương tiện ở mỗi vùng nguyên liệu; đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng các bến bãi cố định, đưa các phương tiện chở mía vào đậu đỗ ngay ngắn.

Ông Phước cho biết, các xe chở mía có tải trọng từ 8-22 tấn, tuỳ loại. Như xe 5 chân, khi trừ xác xe đi nằm trong khoảng 20 tấn trở lại là đạt yêu cầu; xe 3 chân khoảng 17 tấn. Còn xe bình thường như Kamaz chở từ 8-10 tấn đúng tải trọng. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà máy đường An Khê thừa nhận, vẫn còn những tài xế lì lợm, không chấp hành, chở quá tải trọng nên nhà máy đã nhắc nhở.

Chiều 28/2, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đường bộ 3 (Công an tỉnh Gia Lai) - tuần tra, kiểm soát tuyến quốc lộ 19 cho biết, sẽ kiểm tra lại số liệu và cung cấp thông tin về việc xử lý các xe quá khổ, quá tải thời gian qua. Trước mắt, vị này đề nghị phóng viên gửi hình ảnh, video các ô tô quá khổ, quá tải để làm căn cứ kiểm tra, xử lý.

“Thực tế việc quản lý trên tuyến quốc lộ 19 còn gặp nhiều khó khăn do nhiều đường nhánh, lái xe canh lực lượng tuần tra kiểm soát để tránh né. Đặc biệt, họ lợi dụng đêm khuya để lưu thông rất khó phát hiện. Về các hình ảnh ô tô tải mà phóng viên cung cấp, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đường bộ 3, nói thêm.

Phúc Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Tối 20/12, diễn ra lễ khai mạc Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.
Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Hơn 200 sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Nghệ An đến từ hơn 40 đơn vị vừa được quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ tại Siêu thị Lotte Mart Vinh.
Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh theo mô hình khu kinh tế cửa khẩu quốc tế, có tính cạnh tranh cao, trở thành trung tâm kinh tế năng động.
Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị kết nối đầu tư, thương mại và du lịch các tỉnh Sơn La và Thanh Hóa năm 2024.
Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trong năm 2025, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 8,8%, trong đó phát triển công nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Sau 8 năm “ngủ yên”, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được đánh thức, báo hiệu một thời kỳ phát triển mới cho vùng đất vốn chỉ có cát trắng, nắng và gió.
Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Từ một tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, Đồng Tháp đã có bước nhảy vọt trong 15 năm, vượt 0,62% so với chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 – 2025.
Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Ngành Công Thương Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả chương trình khuyến công, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Vĩnh Phúc xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo là ưu tiên hàng đầu.
Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Dương Minh Dũng.
Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Trong những năm gần đây, nông dân huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có thu nhập ổn định nhờ vú sữa liên tục được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ.
Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 19/12 tại Hà Giang, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang (Việt Nam) đã phối hợp với lực lượng biên phòng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức giao lưu văn hóa.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 (Lạng Sơn) được đầu tư hơn 280 tỷ đồng, dự kiến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển ngành công nghiệp địa phương.
Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận bắn pháo hoa đón năm mới ở đâu?

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận bắn pháo hoa đón năm mới ở đâu?

Các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố các địa điểm tổ chức bắn pháo hoa đón chào năm mới 2025 phục vụ người dân và du khách.
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo ‘nóng’ về tinh gọn bộ máy

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo ‘nóng’ về tinh gọn bộ máy

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các cán bộ không ngừng học hỏi và chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức cũng như quyết định của cấp có thẩm quyền.
Sở Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Sở Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Năm 2024, Sở Công Thương Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.
Thương mại Sơn La tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Thương mại Sơn La tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng hóa, tiêu dùng nội địa của Sơn La tiếp tục tăng cao, qua đó đã tạo sức bật trong sản xuất và phát triển kinh tế của địa phương.
Tuyên Quang: Đảm bảo an ninh trật tự, kinh doanh hàng hoá dịp cuối năm

Tuyên Quang: Đảm bảo an ninh trật tự, kinh doanh hàng hoá dịp cuối năm

Mới đây, Công an Tuyên Quang tổ chức Lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Công ty Thủy điện Sông Bung chúc mừng 80 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Công ty Thủy điện Sông Bung chúc mừng 80 năm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Công ty Thủy điện Sông Bung thăm và tặng quà nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Thanh Hóa: Kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ, 30 năm thành lập TP. Thanh Hóa

Thanh Hóa: Kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ, 30 năm thành lập TP. Thanh Hóa

TP. Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 220 năm đô thị tỉnh lỵ, 30 năm thành lập TP. Thanh Hóa và công bố Nghị quyết về sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP. Thanh Hóa.
Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Trong năm 2025, tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 8% GRDP, cùng với đó tỉnh sẽ rất chú trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Cần Thơ: Giao 17 tỷ đồng đầu tư công trung hạn cho bệnh viện tim mạch

Cần Thơ: Giao 17 tỷ đồng đầu tư công trung hạn cho bệnh viện tim mạch

UBND TP. Cần Thơ giao 17 tỷ đồng cho Bệnh viện tim mạch TP. Cần Thơ nhằm nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Gia Lai tiếp nhận tài trợ 60 căn nhà tình thương trị giá hơn 4 tỷ đồng

Gia Lai tiếp nhận tài trợ 60 căn nhà tình thương trị giá hơn 4 tỷ đồng

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và Tổng Công ty hoá chất Việt Nam hỗ trợ kinh phí xây 60 nhà tình thương cho các gia đình chính sách, hộ nghèo tỉnh Gia Lai.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động