Gia Lai: Cận cảnh hiện trường vụ phá rừng tại huyện Kông Chro Gia Lai: Yêu cầu kiểm điểm việc chi thiếu tiền hỗ trợ cho dân bị thu hồi đất |
Niên vụ mía tại tỉnh Gia Lai vào mùa cao điểm, tình trạng xe quá khổ lại tiếp tục nóng lên. Hàng loạt ô tô tải chở mía quá khổ nối đuôi nhau trên tuyến quốc lộ 19, nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chỉ “làm luật” chớp nhoáng, để rồi số xe ô tô tải có dấu hiệu vi phạm vô tư chạy tiếp.
"Làm luật" nhanh
Vùng nguyên liệu mía của Nhà máy đường An Khê gồm 4 huyện, thị xã phía Đông Gia Lai gồm: Đăk Pơ, Kông Chro, Kbang và thị xã An Khê. Để bán được mía, người dân thuê xe tải 3 chân hoặc 4 chân chở mía từ vùng nguyên liệu chở về nhà máy, hầu hết các xe này đều phải di chuyển qua nhiều tuyến đường và chịu sự kiểm soát của lực lượng chức năng.
Những ngày qua, qua quan sát thực tế của phóng viên Báo Công Thương trên tuyến quốc lộ19, phát hiện hàng loạt xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng cao khoảng từ 50cm đến cả mét, chở quá khổ, quá tải trọng cho phép.
Các xe tải chở mía có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe, chở quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến quốc lộ19 đoạn qua huyện Đăk Pơ |
Điển hình ngày 21/2/2023, hàng loạt xe vi phạm mang biển số 81C-113.56, 81H-010.67, 81C-117.15, 81H-002.46, 81C-059.21…, chưa kể cả xe mang biển kiểm soát ngoài tỉnh, ì ạch chở hàng chục tấn mía/xe di chuyển.
Trao đổi với phóng viên, một tài xế xe cho biết: "Thông thường, xe tải 3 chân thường chỉ được chở 12-17 tấn, nếu chở đúng thì không đủ chi phí, tài xế bắt buộc phải cơi nới thành, thùng xe để chở thêm lên đến 35-37 tấn/xe. Trung bình mỗi chuyến xe, trừ đi cước, phí, xăng dầu, tài xế chỉ kiếm được khoảng 1,5-2 triệu đồng cho quãng đường 20km".
Xe chở mía có dấu hiệu vi phạm vô tư đi qua xe lực lượng Cảnh sát giao thông tại quốc lộ 19 |
Di chuyển theo các xe tải chở mía, đến khoảng 13h35 phút ngày 21/2/2023, tại quốc lộ 19 (đoạn đi qua xã Cư An, huyện Đăk Pơ) xuất hiện xe bán tải biển kiểm soát xanh 81A-003.34 của Cảnh sát giao thông Gia Lai. Chiếc xe này dừng lại phía trái đường, hướng từ Đăk Pơ đi thị xã An Khê. Khi thấy xe biển xanh, lập tức 3 xe tải chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải đi tới, dừng phía bên phải đường.
Theo ghi nhận của phóng viên, chẳng cần hiệu lệnh gì từ phía xe biển xanh kia, các tài xế hớt hả xuống xe chạy tới, cầm trên tay một cuốn sổ mỏng, luồn qua cửa sau đưa cho người ngồi trong xe. "Thủ tục" diễn ra chóng vánh (theo giới tài xế xe gọi vui đây là “làm luật nhanh”. Chúng tôi không hề thấy lực lượng Cảnh sát giao thông ra kiểm tra ô tô tải mà cứ thế cho đi thoải mái. Đáng chú ý, đoạn đường quốc lộ 19 (đoạn đi qua xã Cư An, huyện Đăk Pơ) đang được thi công làm cầu, có lưu lượng xe thường xuyên di chuyển qua đây lớn. Việc dừng xe “làm luật” nhanh gây mất an toàn giao thông.
Dù không có hiệu lệnh nhưng các tài xế ô tô trên xe quá khổ tự động chạy đến xe ô tô của lực lượng Cảnh sát giao thông |
Chiều ngày 27/2, tiếp tục quay lại tuyến quốc lộ 19 này, phóng viên tiếp tục ghi nhận vào lúc 14h, ô tô bán tải biển xanh 81A-003.34 xuất hiện. Thấy một xe tải chở mía nghi quá khổ, xe biển xanh lập tức “xi nhan” làm tín hiệu. Dường như bắt được "tín hiệu", xe chở mía bắt đầu tấp lề chuẩn bị dừng lại. Tuy nhiên, tài xế xe tải chở mía nghi có người theo dõi nên cho xe di chuyển đi luôn không xuống “làm thủ tục”.
Qua tìm hiểu, xe bán tải trắng trên của lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên di chuyển ở các điểm khác nhau, dừng đỗ liên tục. Người trong xe cũng ít khi ra ngoài, tuy nhiên, chỉ cần thấy xe này, các tài xế xe tải ngay lập tức dừng lại, chạy qua để làm “làm luật nhanh”.
Chưa quyết liệt trong xử lý
Thời điểm này, tại Nhà máy đường An Khê luôn có hàng trăm xe tải chở mía về đậu tại bãi đợi đến lượt vào cân nhập nguyên liệu.
Theo đại diện Nhà máy đường An Khê, niên vụ mía năm 2023, nhà máy có vùng nguyên liệu khoảng 25.000ha, sản lượng ước đạt 1,6 triệu tấn. Công tác thu mua nguyên liệu bắt đầu từ đầu tháng 12/2022 đến hết tháng 4/2023. Năm nay giá mía cao hơn mọi năm nên hoạt động thu mua càng diễn ra tấp nập, mỗi ngày có khoảng 700 xe tải chở mía di chuyển về.
Xe chở mía tập kết tại bãi đợi vào làm thủ tục nhập nguyên liệu cho Nhà máy Đường An Khê |
Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê - ông Nguyễn Hoàng Phước cho biết: Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tổ chức họp với đầy đủ ngành chức năng địa phương, gần 200 tài xế xe tải chở mía để quán triệt việc tuân thủ pháp luật. Với trách nhiệm là điểm thu mua, theo lãnh đạo nhà máy này, để siết chặt quản lý xe chở mía, đơn vị đã cấp logo nhận diện cho từng phương tiện ở mỗi vùng nguyên liệu; đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng các bến bãi cố định, đưa các phương tiện chở mía vào đậu đỗ ngay ngắn.
Ông Phước cho biết, các xe chở mía có tải trọng từ 8-22 tấn, tuỳ loại. Như xe 5 chân, khi trừ xác xe đi nằm trong khoảng 20 tấn trở lại là đạt yêu cầu; xe 3 chân khoảng 17 tấn. Còn xe bình thường như Kamaz chở từ 8-10 tấn đúng tải trọng. Tuy nhiên, lãnh đạo Nhà máy đường An Khê thừa nhận, vẫn còn những tài xế lì lợm, không chấp hành, chở quá tải trọng nên nhà máy đã nhắc nhở.
Chiều 28/2, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đường bộ 3 (Công an tỉnh Gia Lai) - tuần tra, kiểm soát tuyến quốc lộ 19 cho biết, sẽ kiểm tra lại số liệu và cung cấp thông tin về việc xử lý các xe quá khổ, quá tải thời gian qua. Trước mắt, vị này đề nghị phóng viên gửi hình ảnh, video các ô tô quá khổ, quá tải để làm căn cứ kiểm tra, xử lý.
“Thực tế việc quản lý trên tuyến quốc lộ 19 còn gặp nhiều khó khăn do nhiều đường nhánh, lái xe canh lực lượng tuần tra kiểm soát để tránh né. Đặc biệt, họ lợi dụng đêm khuya để lưu thông rất khó phát hiện. Về các hình ảnh ô tô tải mà phóng viên cung cấp, chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đường bộ 3, nói thêm.