Gia cầm, heo hơi nhập lậu: Đâu là nguyên nhân cốt yếu?

Dù sát Tết, giá heo hơi có nhích, nhưng vẫn ở mức thấp, nhiều ý kiến cho rằng, giá gia súc, gia cầm trong nước đang bị tác động lớn của hàng nhập lậu.
Vì sao Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai kiến nghị siết chặt nhập lậu gia súc, gia cầm? Từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, giá heo hơi có vượt 60.000 đồng/kg? Giá heo hơi hôm nay ngày 5/2/2024: Lặng sóng ngày 26 Tết

Giá heo hơi tháng giáp Tết có phần nhích lên sau chuỗi ngày dài đứng ở mức thấp. Dù vậy, vẫn không đủ để giúp cho những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bớt lo lắng bởi chuỗi dài những ngày gồng lỗ. Một trong những nguyên nhân khiến ngành chăn nuôi heo vốn được ví như "muốn khá nuôi heo, muốn nghèo nuôi vịt" lại trở lên bấp bênh, người dân treo chuồng được cho là từ heo nhập lậu.

Lực lượng BĐBP tỉnh An Giang bắt giữ số lượng lớn heo nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ (ảnh Thúy An báo Cần Thơ)
Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang bắt giữ số lượng lớn heo nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Ảnh: Thúy An - báo Cần Thơ

Trong đơn gửi tới Thủ tướng mới đây, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết 2 tuần đầu năm, trung bình mỗi đêm có 6.000 - 7.000 con heo từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam thông qua một số cửa khẩu ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và biên giới Tây Nam. Theo tính toán của hiệp hội này, số lượng heo nhập lậu đang chiếm khoảng 30% sản lượng chăn nuôi trong nước bán ra mỗi ngày.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là cái ngọn của vấn đề. Đâu là nguyên nhân chính khiến heo lậu gia tăng? Tại Hội nghị về việc ngăn chặn, phát hiện và xử lí buôn bán, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật qua biên giới diễn ra chiều 26/1, ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho hay, giá thành chăn nuôi heo trong nước khoảng 55.000 đồng/kg, trong khi heo Campuchia, Thái Lan khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg được cho là nguyên nhân khiến heo lậu gia tăng.

Ông Nguyễn Văn Trọng – nguyên Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, giá thành chăn nuôi của Việt Nam so với các nước như Thái Lan chênh lệch khoảng 5 - 10%. Trong chăn nuôi, mức chênh lệch như vậy là rất lớn.

Sở dĩ có sự chênh lệch này là do giá thành chăn nuôi heo ở Việt Nam đang cao hơn khu vực và thế giới. Phụ thuộc vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu là một trong những nguyên nhân đẩy giá thành chăn nuôi của Việt Nam đứng ở mức cao.

Ước tính năm 2023, nước ta đã chi gần 5 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu. Trong đó có một số nguyên liệu chính cho sản xuất thức ăn chăn nuôi như: 9,76 triệu tấn ngô; 5,09 triệu tấn lúa mì; 1,97 triệu tấn đậu tương.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam cho rằng, Việt Nam ở cạnh một thị trường tiêu thụ thịt heo rất lớn là Trung Quốc. Song đến nay, chúng ta vẫn chưa thể xuất thịt heo chính ngạch sang thị trường này dù cơ quan chức năng hai nước đã bàn thảo nhiều năm qua. “Khi chưa tìm được đầu ra xuất khẩu cho các sản phẩm, giá thịt heo, gà… vẫn luôn ở tình trạng bấp bênh mỗi khi thị trường biến động”, ông Sơn nói.

Heo nhập lậu có tác động đến heo trong nước hay không? Câu trả lời “tất nhiên” là có. Nhưng việc tác động này chủ yếu đến với các nông hộ nhỏ lẻ, không nằm trong chuỗi liên kết. Còn với các doanh nghiệp chăn nuôi, họ chủ động trong chăn nuôi, thức ăn,… giá thành cạnh tranh được với heo nhập lậu. Thiệt thòi và tổn thương vẫn là các hộ chăn nuôi.

“Hiện khối chăn nuôi nông hộ không liên kết, đang sản xuất tự do chiếm khoảng 45% về số lượng, với mức giá heo hơi dưới 55.000 đồng/kg thì hiệu quả kinh tế không cao. Đây là tính trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi đang ở mức tương đối như hiện nay. Về tổng thể 33 triệu tấn thức ăn chăn nuôi, chúng ta vẫn phải nhập 65%, còn với thức ăn hỗn hợp chúng ta vẫn phải nhập khẩu trên 80%”, ông Trọng nói.

Bài toán ở đây đó là các hộ chăn nuôi bắt buộc phải vào chuỗi. Muốn vậy, các nông hộ phải tự liên kết với nhau thành chuỗi liên kết ngang, thành những tổ hợp tác, hợp tác xã, nhóm hộ. Chứ không doanh nghiệp nào có thể đến liên kết với từng hộ nông dân, bởi việc này rủi ro rất lớn.

Từ con số hơn 4 triệu nông hộ chăn nuôi đến nay chúng ta chỉ còn khoảng 1,7 triệu hộ, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Trọng lo rằng hiện còn không đến con số 1,7 triệu hộ và con số này dự báo sẽ còn tiếp tục giảm nếu tình hình chăn nuôi tiếp tục diễn tiến như hiện nay.

Theo ông Trọng, bản chất của ngành chăn nuôi hiện nay là có tạo sản phẩm cạnh tranh hay không? Sắp tới đây, thị trường mở, nhập chính ngạch, nếu giá thành của chúng ta không tốt, thị trường quốc tế sẽ vào chứ không cứ từ việc nhập lậu.

Việc nhập lậu, nếu lực lượng chức năng và đặc biệt là chính quyền địa phương làm tốt thì sẽ ngăn chặn được. Nhập lậu thì chỉ là “tắc, bụp”, lúc có, lúc không. Tuy nhiên, vẫn phải đề nghị kiểm soát tốt việc này.

Nhưng quan trọng nhất của ngành chăn nuôi lúc này là phải tạo ra sản phẩm cạnh tranh, mà cạnh tranh ở đây phải bằng giá thành, bằng liên kết, giúp giảm chi phí đầu vào và chủ động được đầu ra sản phẩm, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Rõ ràng, những biện pháp siết chặt kiểm soát biên giới, quản lý thị trường chỉ là "phần ngọn". Phần gốc là phải tổ chức lại ngành chăn nuôi để nâng cao sức cạnh tranh.

Theo số liệu của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2023, Việt Nam đã chi khoảng 1,4 tỉ USD để nhập khẩu hơn 600.000 tấn thịt các loại, trong đó thịt heo 133.000 tấn, gà 170.000 tấn, trâu 140.000 tấn, bò 31.000 tấn; còn lại là phụ phẩm chân gà, móng heo, tai, phủ tạng…

Còn theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong số 10 nước tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới thì Việt Nam cũng đứng thứ 6 với tỉ lệ tiêu thụ thịt heo/sản xuất là 105,4%. Điều này được hiểu là sản xuất thịt heo trong nước mới đáp ứng được 95% nhu cầu tiêu thụ thịt heo.

Với hơn 3,1 triệu tấn thịt xẻ quy đổi năm 2022 cùng với 114 nghìn tấn thịt xẻ nhập khẩu thì lượng thịt heo xẻ bình quân đầu người của Việt Nam khoảng 32kg thịt heo xẻ /người/năm (năm 2021 khoảng 30kg thịt heo xẻ/người/năm).

Ước tính tổng số heo của cả nước tính đến thời điểm cuối tháng 12/2023 tăng khoảng 4,2% so với cùng thời điểm năm 2022; sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng cả năm ước đạt 4.865,8 nghìn tấn, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa 12/2: Giá dầu nối dài đà tăng

Thị trường hàng hóa 12/2: Giá dầu nối dài đà tăng

Kết phiên giao dịch, giá dầu Brent tăng 1,13 USD, tương đương với 1,5% lên mức 77 USD/thùng, giá dầu WTI tăng 1 USD, tương đương 1,4%, lên mức 73,32 USD/thùng.
Dồi dào nguồn cung, ổn định giá hàng hoá sau Tết

Dồi dào nguồn cung, ổn định giá hàng hoá sau Tết

Trái ngược với những năm trước đây là hàng hoá thường có xu hướng tăng giá sau Tết, năm nay, thị trường hàng hoá sau Tết dồi dào về nguồn cung, ổn định giá.
Thị trường hàng hóa 11/2: Giá dầu thế giới bật tăng

Thị trường hàng hóa 11/2: Giá dầu thế giới bật tăng

Giá dầu tăng gần 2% lên mức 72,32 USD/thùng đối với dầu WTI và 75,87 USD/thùng đối với dầu Brent, chấm dứt chuỗi giảm giá kéo dài ba tuần liên tiếp.
Thị trường hàng hoá 10/2: Giá cà phê diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hoá 10/2: Giá cà phê diễn biến trái chiều

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng hơn 7% lên mức 8.914 USD/tấn, trong khi đó giá cà phê Robusta đánh mất gần 3% về mức 5.561 USD/tấn.
Hà Tĩnh: Nhẫn vàng phong thủy

Hà Tĩnh: Nhẫn vàng phong thủy 'cháy hàng' ngày vía Thần Tài

Do sức mua tăng mạnh, nhẫn vàng mặt đá phong thủy trong nhiều cửa hàng ở Hà Tĩnh 'cháy hàng' ngay buổi sáng ngày vía Thần Tài.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa ngày 7/2: Giá kim loại quý suy yếu

Thị trường hàng hóa ngày 7/2: Giá kim loại quý suy yếu

Đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, giá kim loại quý quay đầu suy yếu trong khi các mặt hàng kim loại cơ bản được hỗ trợ.
Giá cà phê Arabica tăng lên mức cao kỷ lục

Giá cà phê Arabica tăng lên mức cao kỷ lục

Đóng cửa phiên, giá cà phê Arabica tăng 3,76% lên mức cao kỷ lục trong lịch sử là 8.768 USD/tấn, trong khi Robusta tăng nhẹ 1,53% lên 5.643 USD/tấn.
Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 tăng 9,5%

Bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 tăng 9,5%

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ.
Thị trường hàng hóa ngày 5/2: Giá kim loại đồng loạt tăng

Thị trường hàng hóa ngày 5/2: Giá kim loại đồng loạt tăng

Lực mua mạnh diễn ra trên thị trường kim loại, các mặt hàng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh lo ngại khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu bị đẩy lên cao.
Thị trường hàng hóa 4/2: Giá đậu tương phục hồi trở lại

Thị trường hàng hóa 4/2: Giá đậu tương phục hồi trở lại

Khép lại phiên giao dịch đầu tiên của tháng 2, giá đậu tương quay đầu phục hồi hơn 1,5% lên mức 388 USD/tấn, xóa đi hoàn toàn mức giảm trong phiên trước đó.
Giá cà phê Arabica leo đỉnh chưa từng có

Giá cà phê Arabica leo đỉnh chưa từng có

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 8,72% lên 8.330 USD/tấn - mức cao nhất lịch sử, trong khi giá Robusta cũng tăng 3,14% lên 5.718 USD/tấn.
Rau xanh và thuỷ sản đắt hàng

Rau xanh và thuỷ sản đắt hàng

Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ - ngày mùng 5 Tết (tức ngày 2/2/2025), các mặt hàng như rau xanh, thuỷ sản, đậu phụ… đắt khách do nhu cầu tăng.
Thị trường Tết Ất Tỵ: Nguồn hàng đầy đủ, giá ổn định

Thị trường Tết Ất Tỵ: Nguồn hàng đầy đủ, giá ổn định

Công tác chuẩn bị nguồn hàng, điều hành thị trường Tết Ất Tỵ được đánh giá là thành công khi nguồn hàng được chuẩn bị đầy đủ, giá cả ổn định.
Thị trường ngày mùng 3 Tết Ất Tỵ: Nguồn hàng dồi dào

Thị trường ngày mùng 3 Tết Ất Tỵ: Nguồn hàng dồi dào

Ngày mùng 3 Tết Ất Tỵ (31/1/2025), sức mua dần sôi động, nguồn hàng dồi dào hơn. Nhiều kênh phân phối mở cửa trở lại hoạt động bình thường.
Giá cà phê Arabica phá vỡ kỷ lục lịch sử

Giá cà phê Arabica phá vỡ kỷ lục lịch sử

Đóng cửa, giá cà phê Arabica phá vỡ kỷ lục và lập đỉnh chưa từng có khi tăng 2,53%, vượt 8.081 USD/tấn; giá cà phê Robusta tăng gần 0,9% lên 5.609 USD/tấn.
5 sự kiện nổi bật của thị trường hàng hóa thế giới năm 2024

5 sự kiện nổi bật của thị trường hàng hóa thế giới năm 2024

Năm 2024 tiếp tục là một năm đầy biến động và không ít bất ngờ diễn ra trên thị trường hàng hóa thế giới.
Thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ: Dần sôi động

Thị trường hàng hoá ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ: Dần sôi động

Ngày mùng 2 Tết Ất Tỵ, thị trường hàng hóa sôi động hơn so với ngày mùng 1 Tết do đầu năm người dân vẫn chủ yếu đi lễ chùa và đi chơi.
Thị trường hàng hoá ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ: Nhiều kênh phân phối mở cửa xuyên Tết

Thị trường hàng hoá ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ: Nhiều kênh phân phối mở cửa xuyên Tết

Ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ (29/1/2025), một số chuỗi hệ thống phân phối như Circle K, Family Mart, B’s mart, AEON, Go! và Big C... mở cửa xuyên Tết.
Thị trường hàng hoá ngày 29 Tết: Giá hàng Tết ổn định

Thị trường hàng hoá ngày 29 Tết: Giá hàng Tết ổn định

Nguồn cung phong phú, đa dạng kết hợp với các chương trình khuyến mãi giúp giá cả hàng hoá Tết trong ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn duy trì ổn định.
Thị trường hàng hoá ngày 28 Tết: Hàng tươi sống đắt khách

Thị trường hàng hoá ngày 28 Tết: Hàng tươi sống đắt khách

Vào ngày 28 Tết, không khí mua sắm trên thị trường tiếp tục sôi động. Các mặt hàng tươi sống được người dân chọn mua nhiều.
Thị trường đào, quất Hà Nội: Tiểu thương xả hàng, cắt lỗ vẫn vắng khách mua

Thị trường đào, quất Hà Nội: Tiểu thương xả hàng, cắt lỗ vẫn vắng khách mua

Tết Nguyên đán đã cận kề, thị trường cây trang trí Tết tại thành phố Hà Nội đang hạ nhiệt; nhiều tiểu thương bắt đầu xả cây, cắt lỗ giá nào cũng bán.
Thị trường 27 Tết, giá thực phẩm ổn định, sức mua tăng

Thị trường 27 Tết, giá thực phẩm ổn định, sức mua tăng

Giá nhiều loại thực phẩm khá ổn định, giá trái cây có phần tăng nhẹ trong ngày 26/1 (tức 27 Tết), sức mua ghi nhận tăng nhanh tại cả chợ dân sinh và siêu thị.
Thị trường hàng hoá 26 Tết: Nhiều mặt hàng thiết yếu giảm giá 30-50%

Thị trường hàng hoá 26 Tết: Nhiều mặt hàng thiết yếu giảm giá 30-50%

Tại các hệ thống phân phối hiện đại, nhiều mặt hàng thiết yếu đang được giảm giá 30-50% so với ngày thường, thị trường hàng Tết sôi động trong ngày 26 Tết.
Xu hướng tiêu dùng Tết Ất Tỵ, đơn giản, tiết kiệm

Xu hướng tiêu dùng Tết Ất Tỵ, đơn giản, tiết kiệm

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, tuy nhiên, dự báo mức chi tiêu của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ sẽ không tăng đột biến, bởi xu hướng tiêu dùng đơn giản tiết kiệm.
Thị trường hàng hóa 24/1: Giá dầu nối đà giảm

Thị trường hàng hóa 24/1: Giá dầu nối đà giảm

Kết phiên phiên giao dịch ngày hôm qua (23/1), giá dầu Brent giảm 0,9% xuống 78,29 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI giảm 1,09% xuống 74,62 USD/thùng.
Mobile VerionPhiên bản di động