Mạng xã hội Leka - một sân chơi mới cho Gen Z Nóng trong người mỗi cuối năm nhưng Gen Z vẫn tươi tắn cân mọi lễ hội giáng sinh, năm mới Top 5 ngành nghề được thế hệ gen Z yêu thích nhất |
Trừ những quán take away chuyên bán mang đi thì đa số quán cà phê ở Việt Nam thường bố trí nhiều bàn ghế, ổ cắm điện, wifi miễn phí và không hạn chế thời gian ngồi lại. Đó cũng là lí do nhiều bạn trẻ sẵn sàng chi vài triệu đồng mỗi tháng để mua "không khí quán cà phê", định hình những chuẩn mực mới về môi trường học tập, làm việc.
Coi đây là nơi học tập, làm việc lí tưởng
Tại một quán cà phê ven Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội), người ra vào tấp nập, khách hàng chủ yếu là các bạn trẻ, họ có một điểm chung đó là ai cũng mang theo laptop. Các bàn của quán hầu như đã kín hết chỗ. Không khó để bắt gặp tại đây là hình ảnh các bạn trẻ đang loay hoay làm việc, “dán mắt” vào màn hình máy tính.
Dương Minh Hằng (21 tuổi, Hà Nội) thường ghé quán vào mỗi buổi chiều khi rảnh để làm việc, sự ồn ào tại quán không làm ảnh hưởng đến sự tập trung của Hằng trừ những trường hợp cá biệt khi vài người nói chuyện hay cười nói quá to.
Chia sẻ về lí do chọn quán cà phê là nơi làm việc thay vì ở thư viện hay ở nhà, Hằng cho biết: “Ở nhà mãi thì cũng chán, thư viện thì không được phát ra tiếng động nên mình chọn quán cà phê vì nó thoải mái hơn hẳn, vừa có điều hòa mát lại có đồ uống ngon. Ở đây có nhiều người đi qua đi lại nên mình cũng thấy đỡ chán hơn”.
Giới trẻ yêu thích không khí làm việc tại quán café |
Còn với nhóm bạn của Lê Thành Công (20 tuổi, Hà Nội), quán cà phê là địa điểm thích hợp để nhóm tụ tập làm bài, Thành Công chia sẻ: “Các quán cà phê có không gian bàn lớn là địa điểm nhóm chúng mình lựa chọn để gặp nhau làm teamwork, ở quán cà phê thì chúng mình có thể cười nói hay bàn bạc thoải mái hơn là ở thư viện”.
Có thể thấy phần lớn các bạn trẻ có sở thích làm việc tại quán cà phê bởi không gian phù hợp. Đánh vào sở thích của gen Z, hiện nay, rất nhiều quán cà phê đặc biệt chú trọng vào khâu trang trí không gian quán siêu đẹp, bắt mắt giúp các bạn trẻ có thêm hứng khởi, tăng sự sáng tạo.
“Vừa làm việc trong một không gian đẹp, vừa nhâm nhi một món đồ uống khiến mình nảy ra nhiều ý tưởng mới cho công việc”, Hà Trang (20 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói.
Phần lớn các bạn trẻ có sở thích làm việc tại quán cà phê bởi không gian |
Sẵn sàng chi vài triệu đồng mỗi tháng để “mua không khí”
Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, cứ 5 người sẽ có 2 người cho rằng, không khí của quán cà phê mang lại hứng thú làm việc tốt hơn là ở nhà hay ở thư viện. Còn có người cho rằng, làm việc ở văn phòng khiến họ cảm thấy ngột ngạt nên họ lựa chọn quán cà phê là nơi “sản sinh” ra nhiều ý tưởng mới lạ. Đó cũng là lí do nhiều người trẻ chấp nhận bỏ ra vài triệu đồng mỗi tháng để đến quán cà phê làm việc.
Anh Trần Văn Việt (28 tuổi) đang làm công việc sáng tạo nội dung, thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng nhưng mỗi tháng phải đầu tư “mua không khí” quán cà phê từ 3-5 triệu đồng.
“Tháng “cao điểm” chạy deadline, tôi la cà hết quán này đến quán khác mới xong việc. Tôi ghiền không khí quán cà phê đến mức nếu làm việc ở nhà cũng mở "âm thanh quán cà phê" trên máy tính để nghe”, anh Việt kể.
Các bạn trẻ sẵn sàng chi vài triệu mỗi tháng để “mua không khí” quán cà phê |
Còn với bạn Lê Thị Hường (22 tuổi, Hưng Yên), hiện còn đang đi học và làm thêm việc cộng tác viên với một tờ báo, thu nhập mỗi tháng chỉ khoảng 3 triệu đồng nhưng Hường sẵn sàng chi 1/3 tiền lương, la cà các quán cà phê để hoàn thành công việc.
“Mình thấy rằng bỏ tiền ra để “mua” được một nơi làm việc khiến mình thoải mái cũng không phải là phung phí, tất nhiên phải có chừng mực. Với mình, không gian làm việc rất quan trọng, không gian thoải mái mới giúp mình đạt được chất lượng tốt trong công việc”.
Một nhân viên tại một quán cà phê có tầm giá chung trên phố Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, doanh thu đến từ các bạn trẻ chiếm hơn 50%. “Quán nằm ở khu vực gần các trường Đại học, lại có giá vừa phải nên thu hút rất nhiều các bạn trẻ đến học bài và làm việc. Đặc biệt, các bạn cũng thường đi theo nhóm nên doanh thu từ nhóm khách hàng trẻ này của quán dao động từ 2-4 triệu đồng/ngày, chiếm khoảng 50 - 60%”, nhân viên này chia sẻ.