Sơn Tùng M-TP khiến mạng xã hội “dậy sóng” vì mượn đồ của mẹ đi biểu diễn? Năm 2023, doanh thu quảng cáo của Facebook, Youtube và Tiktok tại Việt Nam dự kiến đạt 3,4 tỷ USD |
Các nghiên cứu cho biết với 73% Gen Z cảm thấy “đôi khi hoặc luôn luôn cô đơn” - mức cao nhất trong tất cả các thế hệ hiện nay - đó là bằng chứng rõ ràng về việc các nền tảng mạng xã hội hiện tại làm gia tăng sự cô đơn, lo lắng và nỗi sợ bị bỏ lỡ. Giải pháp của Leka nhắm đến thế hệ Z là bằng những kết nối sâu sắc và những chia sẻ chân thực có thể cải thiện cảm giác phải luôn thật hoàn hảo trên mạng xã hội của họ.
Mạng xã hội Leka được phát triển bởi 2 nhà khởi nghiệp Thụy Điển gốc Á |
Denise Sandquist - Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Skapa cho biết: Để giúp mọi người cảm nhận được sự thân thuộc cao độ, một trong những điều quan trọng nhất là tạo ra một không gian nơi mọi người có thể là chính mình và dám thể hiện sự tổn thương. “Ở Leka, mọi người được khuyến khích là chính mình và chia sẻ con người thật của họ với người khác. Người dùng có thể kết nối với những người khác trong 'Squads', là những cộng đồng gắn bó chặt chẽ, nơi họ có thể chia sẻ cởi mở hơn”- Denise Sandquist chia sẻ.
Được biết, nguồn gốc của Leka nằm ở kinh nghiệm hình thành của hai nhà sáng lập công ty, CEO Denise Sandquist và CTO Oscar Xing Luo, cả hai đều là người Thụy Điển gốc Á.
Trong trường hợp của Sandquist, sự tò mò dai dẳng về cha mẹ ruột đã lôi kéo cô đến Việt Nam, nơi một bài đăng lan truyền trên Facebook đã giúp cô kết nối lại với mẹ ruột của mình. Hiểu được sức mạnh của mạng xã hội trong việc giúp những người khác kết nối và tạo ra những mối quan hệ có ý nghĩa, cô đã mời Xing Luo gia nhập với tầm nhìn giúp những người khác tạo nên những kết nối tương tự, tập trung vào thế hệ trẻ ở châu Á.
“Sứ mệnh của Leka là giúp mọi người cảm thấy thân thuộc hơn bằng cách giúp họ tương tác nhiều hơn với những người có cùng sở thích,” Sandquist nói. “Nếu chúng tôi không có một không gian nơi mọi người có thể cảm thấy chân thực, mọi người sẽ gặp khó khăn khi là chính mình và chia sẻ những khía cạnh của họ với người khác. Cảm giác thân thuộc rất quan trọng đối với sự hài lòng trong cuộc sống, hạnh phúc, sức khỏe tinh thần và thể chất, thậm chí là tuổi thọ của chúng ta. Nó cho chúng ta cảm giác tìm được mục đích và ý nghĩa cuộc sống.”
Leka ra mắt với các cộng đồng được xây dựng từ đợt ra mắt thử nghiệm vào tháng 12/2022 giữa các câu lạc bộ từ các trường đại học Việt Nam: Đại học Văn Lang, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học FPT và các trường đại học khác, những người dùng đã nhiệt tình sử dụng nền tảng này với tỷ lệ tham gia hàng ngày cao.
Những người dùng trẻ tuổi đã nhanh chóng khen ngợi môi trường xã hội trực tuyến mà Leka mang lại - Phương Quỳnh (18 tuổi, sinh viên) nhận xét: “Nhiệm vụ của Leka mang lại cho tôi nhiều cơ hội hơn để tương tác với bạn bè và tôi rất thích máy ảnh không bộ lọc của Leka, nó mang lại trải nghiệm thực tế.”
Leka được phát hành bởi Skapa, công ty công nghệ AI chuyên về mạng xã hội sở hữu ứng dụng hẹn hò AI tập trung vào phụ nữ nổi tiếng - Fika. Leka sẵn sàng phá vỡ các nền tảng truyền thông xã hội cũ chỉ cung cấp trải nghiệm cộng đồng ở cấp độ bề mặt mà không đáp ứng nhu cầu được cá nhân hóa một cách chân thật. Các vòng kết nối xã hội của Leka hỗ trợ và thúc đẩy các nhóm có cùng mối quan tâm trong môi trường trực tuyến, khuyến khích sự tham gia tích cực của tất cả người dùng. Giao diện app được trình bày để đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất của con người: cảm giác thân thuộc. |