Gần hơn đường tới trường
Dân tộc thiểu số & Miền núi 22/11/2019 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thời gian qua, với sự quan tâm sâu sắc và toàn diện của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, cơ sở giáo dục các cấp ở vùng DTTS và miền núi ngày càng đáp ứng được nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc. Các điểm trường lẻ, lớp ghép được mở ở hầu hết các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, tạo cơ hội cho trẻ em các DTTS trong độ tuổi được đi học; mạng lưới trường trung học cơ sở và tiểu học đã phát triển đến khắp các xã. Các tỉnh miền núi đã cơ bản xóa bỏ được các phòng học 3 ca, phòng học tạm; tạo điều kiện cho hàng triệu học sinh được ngồi học trong các phòng học kiên cố và giải quyết điều kiện chỗ ở cho hàng vạn giáo viên.
Học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiêu biểu, xuất sắc năm 2019 hội tụ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám |
Đến nay, 49 tỉnh, thành đã thành lập được 316 trường trung học phổ thông nội trú, với quy mô trên 102.000 học sinh; 28 tỉnh có trường phổ thông dân tộc bán trú với số lượng 1.097 trường và 185.671 học sinh. Trong số này có tới 45% số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Cùng với các chính sách về thực hiện phổ cập giáo dục, cử tuyển, xóa mù chữ… ngành Giáo dục còn chú trọng thực hiện chính sách để đảm bảo chế độ cho cán bộ quản lý, giáo viên công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.
Nhờ sự nỗ lực của các cấp ngành, của đội ngũ giáo viên và chính các em học sinh; thành tích của công tác giáo dục miền núi ngày càng thêm khởi sắc. Chỉ tính riêng năm học 2018 – 2019, học sinh DTTS xuất sắc, tiêu biểu của cả nước tăng hơn cả về số lượng và chất lượng, với 333 em đạt thành tích cao – tăng so với năm 2018 là 180 em.
Trong đó, cả nước có 18 em học sinh DTTS đạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia; 6 em đạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia; 10 em học sinh DTTS rất ít người (Si La, Chứt, Ơ Đu, La Ha, Pà Thẻn, Lự, Ngái, Lô Lô) không học Trường Trung học phổ thông dân tộc nội trú trúng tuyển vào trường đại học…
Mạng lưới, quy mô trường lớp các cấp ở vùng DTTS và miền núi được củng cố, phát triển |
Cùng với đó, số học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 25 điểm trở lên theo tổ hợp xét tuyển (không tính điểm ưu tiên, điểm tăng do nhân hệ số đối với môn năng khiếu) có học lực xếp loại khá trở lên trong 3 năm trung học phổ thông là 299 em.
Kết quả này là minh chứng cho thấy, khi giáo dục nói chung, giáo dục vùng DTTS nói riêng, được Nhà nước chú trọng; được các cấp ngành quan tâm đầu tư… thì đường tới trường sẽ không còn xa; việc tiếp cận con chữ của học sinh DTTS bớt đi những nhọc nhằn. Bởi khi ấy, các thầy cô yên tâm đứng lớp, học sinh, sinh viên yên tâm học hành. Dạy và học không đơn thuần là trách nhiệm mà là sự lựa chọn của thầy - trò, để mở ra con đường sáng đi tới tương lai.