FTAs mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng denim Việt Nam

Việc Việt Nam tham gia hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang tạo cơ hội lớn cho các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng denim trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thông tin được ông Nguyễn Đình Trường - Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết tại lễ khai mạc Triển lãm Denimsandjeans năm 2019, diễn ra sáng 12/6 tại khách sạn Riverside Palace, quận 4, TP. Hồ Chí Minh.

ftas mo ra nhieu co hoi cho cac nha san xuat trong chuoi cung ung denim viet nam
Khách hàng tham quan triển lãm Denimsandjeans năm 2019

Theo ông Nguyễn Đình Trường, hiện nay Việt Nam đã tham gia hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTAs), đáng chú ý là 2 FTAs thế hệ mới như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Việt Nam - EU FTA dự kiến có hiệu lực trong 2019; các hiệp định này sẽ tạo cú hích thuận lợi cho ngành dệt may Việt Nam nói chung và cũng là cơ hội hợp tác cho các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng denim nói riêng.

Liên quan đến chuỗi cung ứng denim tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - cho biết, đây là chuỗi cung ứng khá hoàn chỉnh vì Việt Nam vừa sản xuất ra được sợi coton, vừa có nhà máy sản xuất vải lại vừa có nhà máy may.

ftas mo ra nhieu co hoi cho cac nha san xuat trong chuoi cung ung denim viet nam
Việc tham gia các FTAs mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng denim Việt Nam

Theo bà Mai, chuỗi cung ứng denim cũng đang có đóng góp tích cực cho chủ trương xanh hóa ngành dệt may Việt Nam. Nhiều nhà máy sản xuất vải và may thành phẩm denim đã được ứng dụng các công nghệ hiện đại để tiết kiệm nguồn nước và hạn chế các tác động của hóa chất độc hại trong quá trình sản xuất đối với môi trường và người lao động. Hiện sự đóng góp của chuỗi cung ứng denim đối với hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may chưa lớn nhưng triển vọng phát triển của chuỗi cung ứng này là khá khả quan vì đây là chuỗi cung ứng đáp ứng được nguyên tắc xuất xứ “từ sợi trở đi” của Hiệp định CPTPP. Do vậy sẽ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu.

Về vấn đề này, ông Sandeep Agarwal - Giám đốc Công ty Balaji Enterprise - cho hay, trong năm 2019, thị trường Mỹ đã nhập khẩu hơn 500.000 triệu sản phẩm denim từ nhiều nước trên thế giới. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam 24 triệu sản phẩm, tăng 45% so với năm trước đó.

Bên cạnh các cơ hội từ CPTPP, ông Sandeep Agarwal cũng cho rằng, các nhà nhập khẩu trên thế giới đang rất quan tâm đến các sản phẩm denim của Việt Nam. Điều này thể hiện qua lượng khách tham quan 4 hội chợ chuyên ngành về denim tổ chức liên tục trong 4 năm gần đây tại Việt Nam đã tăng liên tục từ 850 khách tham quan năm 2015, lên 950 khách năm 2016, 1.100 khách năm 2017 và 1.500 khách năm 2018.

Tại triển lãm Denimsandjeans năm 2019 có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp đến từ 70 quốc gia trên thế giới. Dự kiến sẽ có khoảng 300 nhà mua hàng sẽ đến tìm nhà cung cấp tại triển lãm này. Ngoài việc trưng bày hàng hóa, kết nối doanh nghiệp, triển lãm Denimsandjeans 2019 còn có 4 hội thảo chuyên đề chia sẻ các thông tin về sản xuất bền vững, các xu hướng bán lẻ... của ngành denim. Ngoài ra triển lãm sẽ giới thiệu các xu hướng denim mới và các thành tựu mới nhất trong ngành công nghiệp này trong việc bảo vệ môi trường. Đặc biệt tại triển lãm lần này còn có một show thời trang đặc biệt kết hợp vải denim với áo dài Việt Nam để quảng bá cho hình ảnh của ngành denim Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Đình Trường, việc tổ chức triển lãm denim lần thứ 4 tại Việt Nam là thời diểm thuận lợi để doanh nghiệp các nước giới thiệu sản phẩm, tăng cường mạnh mẽ các mối quan hệ hợp tác kinh doanh trong chuỗi cung ứng denim; đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường quốc tế, kết nối thêm được nhiều khách hàng, đối tác phù hợp và tin cậy.

Ông Nguyễn Đình Trường - Phó chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam:
Với hơn 6.000 doanh nghiệp dệt may và 2,8 triệu lao động, ngành dệt may Việt Nam hiện đang thuộc top 2 các ngành sản xuất trong nước và top 3 xuất khẩu dệt may toàn cầu. Trong năm 2019, ngành phấn đấu xuất khẩu 40 tỷ USD.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động