32 tỉnh, thành phố tham gia “Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023’’ Nông sản việt: Tăng sức mua, mở rộng thị trường nhờ lên sàn thương mại điện tử |
Festival nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023 diễn ra từ ngày 11-17/9/2023 với quy mô hơn 700 gian hàng tham gia.
Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả
Festival diễn ra với chuỗi các chương trình, hoạt động gắn với các hoạt động văn hóa lễ hội phong phú, đa dạng, hấp dẫn và ý nghĩa như: Con đường nghệ thuật gốm đỏ; Con đường nông sản: Phát triển nông sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long và Đồng bằng sông Cửu Long...
Hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh, thành phố trong cả nước; sản phẩm thủ công mỹ nghệ và triển lãm tranh ảnh gốm đỏ của Vĩnh Long.
Các hoạt động trong Lễ khai mạc Festival |
Một số hoạt động ý nghĩa khác cũng diễn ra trong khuôn khổ Festival như: Hội thảo “Nâng tầm giá trị nông sản Việt”; hội thi “Món ăn ngon chế biến từ nông sản đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long”; hội thi “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà”; hội thi xe hoa cổ động “Nông sản Việt vươn xa để hội nhập”…
Các hoạt động không chỉ tạo điểm nhấn cho Festival về mặt văn hóa, nghệ thuật, mà còn tạo hiệu ứng, sức lan tỏa về ý nghĩa thiết thực của chương trình trong bối cảnh đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc tối 11/9, bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - cho rằng, Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023 là môi trường quan trọng để các tỉnh, thành phố đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường tiêu thụ nông sản địa phương trên thị trường trong - ngoài nước; đồng thời giúp các tỉnh, thành trong cả nước và Đồng bằng sông Cửu Long nhận ra thách thức, khẩn trương quy hoạch vùng nguyên liệu, đăng ký mã số vùng trồng, hướng nông dân canh tác theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng cao.
Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, Festival là nhịp cầu kết nối, hỗ trợ tích cực cho tỉnh Vĩnh Long nói riêng và các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước nói chung giới thiệu, quảng bá - tôn vinh giá trị nghề truyền thống, đặc biệt là những thành tựu phát triển nông thôn mới của các địa phương thời kỳ đổi mới và hội nhập.
Nông sản Việt Nam đang được xuất khẩu tới 60 thị trường trên thế giới |
Hướng đi đúng đắn
Trong những năm qua, nông nghiệp Việt Nam nói chung và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng đã tìm được hướng đi đúng đắn để phát triển bền vững và khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.
Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có nhiều giống cây ăn trái bản địa ngon nổi tiếng như xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu Cao Lãnh, vú sữa Lò Rèn, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi…, không chỉ là vùng trồng cây ăn trái chủ lực cung cấp cho các tỉnh, thành trong cả nước mà còn đóng vai trò quan trọng cung cấp trái cây nguyên liệu cho xuất khẩu tươi và chế biến.
Tính đến nay, trái cây Việt Nam đã có mặt ở 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tình như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Dù vậy, bên cạnh kết quả đạt được, nông nghiệp Việt Nam nói chung và trái cây nói riêng vẫn còn những khó khăn, thách thức.
Nêu cụ thể những tồn tại này, đại diện của Hội Nông dân Việt Nam- cho biết: Đó là nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung, quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển đồng đều, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe…
Riêng với Đồng bằng sông Cửu Long, theo nhận định của ngành nông nghiệp các địa phương này, ngoài những thách thức nêu trên thì vùng đang phải đối mặt với tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, chưa có nhiều doanh nghiệp thực sự tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, xuất khẩu trái cây còn gặp nhiều khó khăn.
Chính vì vậy, lãnh đạo các ngành và doanh nghiệp cho rằng, Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023 là môi trường quan trọng để các tỉnh, thành phố đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường tiêu thụ nông sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, giúp các tỉnh, thành trong cả nước và Đồng bằng sông Cửu Long nhận ra thách thức, khẩn trương quy hoạch vùng nguyên liệu, đăng ký mã số vùng trồng và hướng nông dân canh tác theo hướng bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu ngày càng cao. Từ đó, tạo dựng uy tín các sản phẩm nông sản, nhất là cây ăn trái mang thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.