Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch

Qua 8 kỳ Festival, từ ngày 28/4 đến 5/5, TP Huế tiếp tục tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023 lần thứ 9 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt".
69 làng nghề trong cả nước tham gia Festival nghề truyền thống Huế Dấu ấn bảo tồn và “khoác áo mới” cho nghề truyền thống Huế Festival Nghề truyền thống Huế tạo được "tiếng vang"

Đây là một trong những sự kiện lớn để thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế góp phần giữ gìn bản sắc Huế và phát huy giá trị nghề truyền thống, tăng cường quảng bá tới du khách, kích cầu du lịch; nâng tầm hình ảnh và vị thế của Huế...

Phóng viên Báo Công Thương có cuộc trao đổi với Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế 2023 để hiểu rõ hơn về sự kiện đặc biệt này.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế 2023

Là tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế năm 2023, ông đánh giá như thế nào về việc thông qua chương trình này để quảng bá, thu hút du khách đến với Huế?

Ông Lê Quốc Vinh: Thực ra, đây mới là lần thứ hai tôi được giao nhiệm vụ tổng đạo diễn Festival Nghề truyền thống Huế. Lần trước, năm 2021, công việc chuẩn bị đang rốt ráo thì đại dịch Covid-19 bùng phát, Festival bị huỷ. Năm đó, Thành phố Huế định tổ chức Festival Nghề truyền thống kéo dài trong một tháng, với mỗi cuối tuần đều có những chương trình hấp dẫn để thu hút du khách. Nhưng năm nay, với tinh thần cả thành phố Huế có festival suốt 4 mùa, quanh năm, nên Festival Nghề truyền thống lại thu lại trong 8 ngày như trước đây.

Được tổ chức đúng dịp lễ 30/4 – 1/5 nên đương nhiên Huế sẽ chật cứng du khách. Festival sẽ như một lực hấp dẫn gia tăng làm Huế càng đông vui hơn. Lẽ ra, nếu mạnh dạn hơn, tôi nghĩ những lễ hội lớn nên chọn vào giai đoạn thấp điểm để thu hút thêm khách du lịch đến với Huế.

Nhìn về tổng thể, mỗi lần tổ chức Festival thì chương trình và nội dung đều mỗi ngày hấp dẫn hơn. Từ mục tiêu ban đầu là quảng bá, giới thiệu nghề truyền thống, Festival ngày càng mở rộng quy mô, với nhiều hoạt động đa dạng, mang tính du lịch nhiều hơn. Bên cạnh các hoạt động mang tinh thần tôn vinh, giới thiệu, quảng bá nghề truyền thống, nghề thủ công của Huế và các vùng miền trên cả nước, Festival có nhiều hoạt động mang âm hưởng văn hoá nữa. Đó là sức hút du lịch.

Năm nay, sau thời kỳ gián đoạn vì Covid, có lẽ sức hút đối với du khách quốc tế chưa thể là cao như trước đây, nhưng đối với du lịch nội địa thì đây chính là cơ hội rất tốt. Tôi đã nhìn thấy sự háo hức của người dân Huế và khách du lịch khắp nơi khi nói đến Festival.

Qua các kỳ Festival Nghề truyền thống Huế, địa phương này cần làm gì để ngày càng nâng tầm nghề truyền thống cũng như góp phần phát huy bản sắc văn hóa Huế, thưa ông?.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Festival nghề truyền thống Huế không chỉ gìn giữ và phát huy giá trị nghề mà còn góp phần phát huy bản sắc Huế, thu hút du khách

Ông Lê Quốc Vinh: Một thực tế là, làng nghề và nghề thủ công truyền thống của chúng ta, mặc dù chất lượng rất cao, nhưng kém tính sáng tạo. Sản phẩm hầu như không thay đổi mấy so với những gì ông cha ta đã làm ra từ nhiều thế kỷ. Vấn đề thiết kế sáng tạo luôn là bài toán đau đầu cho phát triển. Thị trường trong và ngoài nước đều thèm khát những sáng tạo mới, có tính ứng dụng cao trong đời sống con người. Đó là thách thức đối với Festival Nghề truyền thống Huế nói riêng, và ngành thủ công Việt Nam nói chung.

Nghề thủ công vốn được UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển) và UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc) coi là một trong những ngành kinh tế sáng tạo. Hàm lượng sáng tạo từ trí tuệ cá nhân là yếu tố then chốt tạo ra giá trị thặng dư của các ngành công nghiệp sáng tạo – công nghiệp văn hoá. Vì vậy, thúc đẩy thiết kế sáng tạo là một trong những vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu.

Năm nay, bên cạnh Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề truyền thống như mọi năm, sẽ còn có một Triển lãm Thiết kế Sáng tạo Thủ công, diễn ra song song, tại toà nhà 15 Lê Lợi, bên bờ sông Hương. Triển lãm này là nơi hội tụ của một phần trong những sáng tạo đột phá, mang tính ứng dụng cao của nhiều nghệ sỹ, nghệ nhân và doanh nghiệp sáng tạo. Cùng với đó là một số buổi diễn thuyết, truyền cảm hứng về thiết kế và sáng tạo. Hy vọng đó sẽ là những nhân tố thúc đẩy tính sáng tạo, làm mới ngành thủ công truyền thống để nó ngày càng tiếp cận gần hơn với nhu cầu tiêu dùng và hưởng thụ của thế giới đương đại. Đó là chìa khoá để phát triển bền vững nghề truyền thống, tạo dấu ấn đặc biệt về văn hoá, có khả năng thu hút mạnh mẽ khách du lịch trong và ngoài nước.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Rất đông du khách tham gia, trải nghiệm tại Festival nghề truyền thống Huế

Theo ông, để du lịch gắn với nghề truyền thống ngày càng phát triển, vai trò truyền thông quảng bá quan trọng ra sao và cần phải làm gì?

Ông Lê Quốc Vinh: Festival Nghề truyền thống Huế vừa nhằm mục đích hỗ trợ phát triển các ngành nghề thủ công, vừa nhằm mục đích thu hút du lịch. Rõ ràng, mục tiêu du lịch đang ngày càng trở nên thực dụng và quan trọng. Vì thế, truyền thông quảng bá đến đối tượng mục tiêu là yếu tố then chốt để thực hiện các mục tiêu đó. Nhưng, còn rất nhiều điều phải bàn về truyền thống.

Festival Nghề truyền thống Huế nói riêng và Festival Huế nói chung đã khá thành công trong việc tạo dựng vị thế hình ảnh, đã trở thành những sự kiện quan trọng trong đời sống văn hoá, và cả kinh tế, của Việt Nam. Các sự kiện này đã trở thành sức hút khá tốt đối với du lịch nội địa. Nhưng hiệu quả thu hút du lịch quốc tế, mở ra cơ hội kinh doanh từ du lịch quốc tế là chưa cao. Đối với thị trường quốc tế, chúng ta làm chưa đủ mạnh và chưa đủ tập trung. Do suy thoái vì đại dịch COVID-19, thời gian này không dễ để thu hút khách du lịch quốc tế đến Huế, nhưng chúng ta cần chuẩn bị đổi mới phương thức truyền thống, chọn lựa thị trường mục tiêu và xây dựng các nền tảng truyền thông phù hợp với đối tượng khách du lịch quốc tế.

Riêng đối với thị trường trong nước, nếu quảng bá tốt hơn, tôi nghĩ thành công còn lớn hơn nhiều. Hoạt động truyền thông vẫn khá truyền thống, dựa vào sự hợp tác, hỗ trợ của báo chí cũng như các kênh quảng bá ngoài trời, nhiều hơn là các chiến dịch truyền thông tích hợp, tương tác, đa kênh, đa nền tảng hiện đại. Chúng tôi đang từng bước tư vấn thêm cho Huế để cải thiện hiệu quả truyền thông trong những năm tới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Hoài - Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động