Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch

Qua 8 kỳ Festival, từ ngày 28/4 đến 5/5, TP Huế tiếp tục tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2023 lần thứ 9 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt".
69 làng nghề trong cả nước tham gia Festival nghề truyền thống Huế Dấu ấn bảo tồn và “khoác áo mới” cho nghề truyền thống Huế Festival Nghề truyền thống Huế tạo được "tiếng vang"

Đây là một trong những sự kiện lớn để thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên Huế góp phần giữ gìn bản sắc Huế và phát huy giá trị nghề truyền thống, tăng cường quảng bá tới du khách, kích cầu du lịch; nâng tầm hình ảnh và vị thế của Huế...

Phóng viên Báo Công Thương có cuộc trao đổi với Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế 2023 để hiểu rõ hơn về sự kiện đặc biệt này.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh - Tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế 2023

Là tổng đạo diễn Festival nghề truyền thống Huế năm 2023, ông đánh giá như thế nào về việc thông qua chương trình này để quảng bá, thu hút du khách đến với Huế?

Ông Lê Quốc Vinh: Thực ra, đây mới là lần thứ hai tôi được giao nhiệm vụ tổng đạo diễn Festival Nghề truyền thống Huế. Lần trước, năm 2021, công việc chuẩn bị đang rốt ráo thì đại dịch Covid-19 bùng phát, Festival bị huỷ. Năm đó, Thành phố Huế định tổ chức Festival Nghề truyền thống kéo dài trong một tháng, với mỗi cuối tuần đều có những chương trình hấp dẫn để thu hút du khách. Nhưng năm nay, với tinh thần cả thành phố Huế có festival suốt 4 mùa, quanh năm, nên Festival Nghề truyền thống lại thu lại trong 8 ngày như trước đây.

Được tổ chức đúng dịp lễ 30/4 – 1/5 nên đương nhiên Huế sẽ chật cứng du khách. Festival sẽ như một lực hấp dẫn gia tăng làm Huế càng đông vui hơn. Lẽ ra, nếu mạnh dạn hơn, tôi nghĩ những lễ hội lớn nên chọn vào giai đoạn thấp điểm để thu hút thêm khách du lịch đến với Huế.

Nhìn về tổng thể, mỗi lần tổ chức Festival thì chương trình và nội dung đều mỗi ngày hấp dẫn hơn. Từ mục tiêu ban đầu là quảng bá, giới thiệu nghề truyền thống, Festival ngày càng mở rộng quy mô, với nhiều hoạt động đa dạng, mang tính du lịch nhiều hơn. Bên cạnh các hoạt động mang tinh thần tôn vinh, giới thiệu, quảng bá nghề truyền thống, nghề thủ công của Huế và các vùng miền trên cả nước, Festival có nhiều hoạt động mang âm hưởng văn hoá nữa. Đó là sức hút du lịch.

Năm nay, sau thời kỳ gián đoạn vì Covid, có lẽ sức hút đối với du khách quốc tế chưa thể là cao như trước đây, nhưng đối với du lịch nội địa thì đây chính là cơ hội rất tốt. Tôi đã nhìn thấy sự háo hức của người dân Huế và khách du lịch khắp nơi khi nói đến Festival.

Qua các kỳ Festival Nghề truyền thống Huế, địa phương này cần làm gì để ngày càng nâng tầm nghề truyền thống cũng như góp phần phát huy bản sắc văn hóa Huế, thưa ông?.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Festival nghề truyền thống Huế không chỉ gìn giữ và phát huy giá trị nghề mà còn góp phần phát huy bản sắc Huế, thu hút du khách

Ông Lê Quốc Vinh: Một thực tế là, làng nghề và nghề thủ công truyền thống của chúng ta, mặc dù chất lượng rất cao, nhưng kém tính sáng tạo. Sản phẩm hầu như không thay đổi mấy so với những gì ông cha ta đã làm ra từ nhiều thế kỷ. Vấn đề thiết kế sáng tạo luôn là bài toán đau đầu cho phát triển. Thị trường trong và ngoài nước đều thèm khát những sáng tạo mới, có tính ứng dụng cao trong đời sống con người. Đó là thách thức đối với Festival Nghề truyền thống Huế nói riêng, và ngành thủ công Việt Nam nói chung.

Nghề thủ công vốn được UNCTAD (Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển) và UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc) coi là một trong những ngành kinh tế sáng tạo. Hàm lượng sáng tạo từ trí tuệ cá nhân là yếu tố then chốt tạo ra giá trị thặng dư của các ngành công nghiệp sáng tạo – công nghiệp văn hoá. Vì vậy, thúc đẩy thiết kế sáng tạo là một trong những vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu.

Năm nay, bên cạnh Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và làng nghề truyền thống như mọi năm, sẽ còn có một Triển lãm Thiết kế Sáng tạo Thủ công, diễn ra song song, tại toà nhà 15 Lê Lợi, bên bờ sông Hương. Triển lãm này là nơi hội tụ của một phần trong những sáng tạo đột phá, mang tính ứng dụng cao của nhiều nghệ sỹ, nghệ nhân và doanh nghiệp sáng tạo. Cùng với đó là một số buổi diễn thuyết, truyền cảm hứng về thiết kế và sáng tạo. Hy vọng đó sẽ là những nhân tố thúc đẩy tính sáng tạo, làm mới ngành thủ công truyền thống để nó ngày càng tiếp cận gần hơn với nhu cầu tiêu dùng và hưởng thụ của thế giới đương đại. Đó là chìa khoá để phát triển bền vững nghề truyền thống, tạo dấu ấn đặc biệt về văn hoá, có khả năng thu hút mạnh mẽ khách du lịch trong và ngoài nước.

Festival nghề truyền thống Huế góp phần phát huy bản sắc Huế, tạo sức hút du lịch
Rất đông du khách tham gia, trải nghiệm tại Festival nghề truyền thống Huế

Theo ông, để du lịch gắn với nghề truyền thống ngày càng phát triển, vai trò truyền thông quảng bá quan trọng ra sao và cần phải làm gì?

Ông Lê Quốc Vinh: Festival Nghề truyền thống Huế vừa nhằm mục đích hỗ trợ phát triển các ngành nghề thủ công, vừa nhằm mục đích thu hút du lịch. Rõ ràng, mục tiêu du lịch đang ngày càng trở nên thực dụng và quan trọng. Vì thế, truyền thông quảng bá đến đối tượng mục tiêu là yếu tố then chốt để thực hiện các mục tiêu đó. Nhưng, còn rất nhiều điều phải bàn về truyền thống.

Festival Nghề truyền thống Huế nói riêng và Festival Huế nói chung đã khá thành công trong việc tạo dựng vị thế hình ảnh, đã trở thành những sự kiện quan trọng trong đời sống văn hoá, và cả kinh tế, của Việt Nam. Các sự kiện này đã trở thành sức hút khá tốt đối với du lịch nội địa. Nhưng hiệu quả thu hút du lịch quốc tế, mở ra cơ hội kinh doanh từ du lịch quốc tế là chưa cao. Đối với thị trường quốc tế, chúng ta làm chưa đủ mạnh và chưa đủ tập trung. Do suy thoái vì đại dịch COVID-19, thời gian này không dễ để thu hút khách du lịch quốc tế đến Huế, nhưng chúng ta cần chuẩn bị đổi mới phương thức truyền thống, chọn lựa thị trường mục tiêu và xây dựng các nền tảng truyền thông phù hợp với đối tượng khách du lịch quốc tế.

Riêng đối với thị trường trong nước, nếu quảng bá tốt hơn, tôi nghĩ thành công còn lớn hơn nhiều. Hoạt động truyền thông vẫn khá truyền thống, dựa vào sự hợp tác, hỗ trợ của báo chí cũng như các kênh quảng bá ngoài trời, nhiều hơn là các chiến dịch truyền thông tích hợp, tương tác, đa kênh, đa nền tảng hiện đại. Chúng tôi đang từng bước tư vấn thêm cho Huế để cải thiện hiệu quả truyền thông trong những năm tới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Hoài - Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm quảng bá văn hóa, di sản và thúc đẩy du lịch bền vững thông qua hình thức livestream sáng tạo.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Chiều 17/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Tháng 4 lịch sử, hướng tới 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Dinh Độc Lập thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Với lợi thế về tài nguyên, cùng với chính sách, ngành “công nghiệp không khói” của xứ Thanh đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong mùa du lịch 2025.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5 đang khan hiếm, nhiều chặng bay từ Hà Nội đã kín chỗ, giá tăng cao. Các hãng hàng không đang tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Trị

Trị 'lừa đảo' du lịch bằng sở hữu trí tuệ

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong ngành du lịch, đặc biệt qua hình thức đặt phòng trực tuyến, ngày càng trở nên phổ biến.
Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Người tham gia cuộc thi “Đăng tin, chia sẻ thông tin về Lamori Resort & Spa” nhận 100 triệu đồng tiền thưởng và chuyến nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Lamori Resort.
Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Carnival đường phố lần đầu tiên diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi, thu hút hơn 1.200 người tham gia biểu diễn mang đến bữa tiệc nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Lễ hội Songkran ở Thái Lan thu hút đông đảo khách Việt bởi không khí náo nhiệt, háo hức dù vé máy bay tăng cao và chuyến bay khan hiếm.
Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Dịp 30/4 năm nay, giữa muôn vàn tour du lịch biển, tour lịch sử, về nguồn... bất ngờ "cháy vé" nhờ hiệu ứng phim "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối".
Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4, Cần Thơ là điểm đến lý tưởng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp sông nước, không khí lễ hội sôi động và những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.
Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những binh phu trong Đội hùng binh Hoàng Sa Bắc Hải.
Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Quảng Ngãi tổ chức triển lãm “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc” nhằm quảng bá di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh đặc sắc của tỉnh.
Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhiều người tranh thủ “xê dịch” ra nước ngoài. Phương tiện hàng không tới các nước châu Á gần Việt Nam đã 'cháy' vé.
Người dân xếp hàng dài

Người dân xếp hàng dài 'săn' tour giá rẻ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Người dân đổ về các gian hàng du lịch tại hội chợ VITM 2025 để "săn" tour giảm giá, hưởng ưu đãi sâu từ các công ty lữ hành cho đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.
Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Đặc sắc khai mạc Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi 2025

Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2025 chính thức khai mạc với màn trình diễn nghệ thuật hấp dẫn, thể hiện sự vươn mình mạnh mẽ, phát triển sôi động của tỉnh.
Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Hà Nội kể chuyện di sản qua từng món quà du lịch

Tối 11/4 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 nhằm tôn vinh di sản, làng nghề.
Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Quảng bá, kết nối du lịch Vĩnh Phúc và Đà Nẵng

Tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại thành phố Đà Nẵng, mở ra nhiều cơ hội liên kết, kết nối du lịch giữa hai địa phương.
Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Có gì hấp dẫn tại Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025?

Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' được tổ chức đúng mùa lúa chín vàng trên sông Ngô Đồng với khung cảnh nên thơ trữ tình.
Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Làm thế nào để tăng doanh thu ngành du lịch?

Nhằm nâng mức doanh thu của ngành du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã đưa ra nhiệm vụ cho các địa phương.
Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy du lịch, quyết đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số

Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 34/CĐ-TTg về thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

VITM Hà Nội 2025: Hơn 600 doanh nghiệp ‘tung’ tour giá sốc

Hơn 600 doanh nghiệp 'tung' tour giá sốc, kích cầu du lịch tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2025) diễn ra từ 10-13/4.
Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có

Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế 2025 có 'Nhà vận chuyển chính thức'

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines và Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines cùng tài trợ Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.
Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Du lịch Ninh Bình khởi sắc dịp Lễ hội Hoa Lư 2025

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua cũng là thời gian tổ chức Lễ hội Hoa Lư năm 2025, tỉnh Ninh Bình đã đón hơn 164.270 lượt khách, doanh thu ước đạt 300 tỷ đồng.
Mobile VerionPhiên bản di động