Festival Nghề truyền thống Huế tạo được "tiếng vang"

Cuối tháng 4, đầu tháng 5/2023, thành phố Huế tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2023 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”.
Thừa Thiên Huế: Ấn định thời gian tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 69 làng nghề trong cả nước tham gia Festival nghề truyền thống Huế Dấu ấn bảo tồn và “khoác áo mới” cho nghề truyền thống Huế

Đây được xem là điểm nhấn trong định hướng Festival bốn mùa của tỉnh Thừa Thiên Huế. Báo Công Thương đã phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về những định hướng bảo tồn, phát triển du lịch gắn với nghề truyền thống Huế…

Festival Nghề truyền thống Huế tạo được
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Xin ông cho biết, Festival Nghề truyền thống Huế góp phần mang lại bản sắc Huế là gì?

Ông Nguyễn Thanh Bình: Thành phố Huế tổ chức Festival với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" được xác định là chủ đề xuyên suốt kể từ năm 2013 đến nay, với mục tiêu bảo tồn, phát triển và tôn vinh nghề truyền thống Huế nói riêng, của cả nước nói chung. So với các kỳ Festival nghề truyền thống trước đây, Festival lần này được tổ chức trong một bối cảnh hoàn toàn khác biệt so với các kỳ trước đây; trong khuôn khổ Lễ hội mùa hạ "Kinh thành tỏa sáng" của Festival Huế 2023 gắn với định hướng Festival bốn mùa.

Mặt khác, năm 2023 là năm kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, 20 năm Nhã nhạc Cung đình Huế được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại. Vì vậy, Festival nghề truyền thống Huế 2023 hướng đến là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Festival Huế 2023 do UBND tỉnh tổ chức. Đây chính là điểm nhấn của Festival Huế 2023.

Đồng thời, thành phố Huế cũng kỳ vọng rằng Festival nghề truyền thống Huế sẽ tạo được "tiếng vang" với nhiều mục đích, ý nghĩa hướng đến, trong đó tập trung phát triển ngành công nghiệp sáng tạo trên nền tảng bản sắc văn hóa Huế. Festival nghề truyền thống Huế năm nay, dù cách biểu diễn, trình diễn có khác so với các kỳ Festival nghề trước như thế nào nhưng tinh thần chung là mạnh dạn thể hiện "Bản sắc Huế", nghề truyền thống Huế, con người Huế, quảng bá mảnh đất và hình ảnh Huế đến bạn bè, du khách gần xa, bảo tồn và phát huy giá trị nghề và làng nghề truyền thống Huế góp phần kích cầu du lịch, kinh tế - xã hội và tất cả các lĩnh vực khác trên địa bàn.

Festival Nghề truyền thống Huế tạo được
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình (thứ tư bên trái qua) cùng lãnh đạo TP.Huế kiểm tra công tác chuẩn bị Festival nghề truyền thống Huế 2023

Về quy hoạch phát triển nghề, làng nghề truyền thống Huế như thế nào để càng phát huy những giá trị quý giá của xứ Huế, thưa ông?.

Ông Nguyễn Thanh Bình: Quy hoạch phát triển nghề, làng nghề truyền thống Huế là cần thiết, ưu tiên nhằm định hướng không gian phát triển, đề xuất các giải pháp và xây dựng các cơ chế chính sách nhằm phát huy tối đa giá trị của nghề và làng nghề Huế. Theo đó, cần quy hoạch phát triển nghề và làng nghề truyền thống ở Thừa Thiên Huế trên cơ sở khảo sát, phân loại và ưu tiên một số làng nghề tiêu biểu. Chú trọng đào tạo lực lượng lao động có tay nghề và trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động. Phát triển các sản phẩm của làng nghề truyền thống, gắn với khôi phục văn hóa truyền thống, khuyến khích, hỗ trợ các nghề, làng nghề phát triển theo hướng sản xuất các sản phẩm phụ trợ. Phát triển nghề và làng nghề phải kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với xây dựng nông thôn mới trên cơ sở phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Đẩy mạnh đầu tư chiều sâu để tăng năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm và ứng dụng các công nghệ mới. Tập trung khôi phục, phát triển các nghề và làng nghề có nhiều tiềm năng và lợi thế so sánh về nguyên vật liệu, kỹ năng kỹ xảo sản xuất, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, thu hút nhiều lao động... Trong các hoạt động sản xuất của nghề và làng nghề, quá trình phát triển phải coi trọng việc bảo vệ môi trường sinh thái; bảo tồn và phát huy các truyền thống văn hóa, tập quán của từng địa phương trong khôi phục, phát triển nghề và làng nghề.

Theo ông, việc phát triển các làng nghề truyền thống Huế góp phần mang lại cho sự phát triển du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế ra sao?.

Ông Nguyễn Thanh Bình: Gần đây, nhờ có những Festival nghề truyền thống Huế do thành phố Huế tổ chức, các sản phẩm làng nghề truyền thống của Huế đang dần dần được tái tạo lại và bước đầu thu hút được một lượng khách "tiềm năng" đến Huế. Việc phát triển các làng nghề, nghề truyền thống Huế góp phần mang lại cho sự phát triển du lịch Huế những giá trị nhất định như tạo ra sản phẩm du lịch mới về các tour trải nghiệm, tham quan làng nghề truyền thống gắn với giá trị văn hóa của vùng đất, tăng thu nhập cho dân cư nông thôn, ổn định cuộc sống; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu và tăng trưởng GDP của tỉnh. Bên cạnh đó, việc phát triển các làng nghề truyền thống Huế đã góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế theo hướng đô thị di sản, văn hóa sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh mà trong đó thành phố Huế là đô thị hạt nhân.

Đặc biệt, thông qua các kỳ Festival nghề truyền thống Huế, các làng nghề truyền thống luôn được quan tâm phục hồi, bảo tồn và khai thác hợp lý để phát triển du lịch bền vững. Đây cũng là nền tảng chính của phát triển du lịch Huế trong thời gian vừa qua.

Festival Nghề truyền thống Huế tạo được
Du khách thích thú khi chụp ảnh tại làng nghề truyền thống hương trầm Thuỷ Xuân, TP. Huế (ảnh Trung Dũng)

Qua nhiều lần tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế, theo ông, mang lại cho tỉnh Thừa Thiên Huế những kinh nghiệm nào để phát triển du lịch gắn với nghề truyền thống Huế?.

Ông Nguyễn Thanh Bình: Các sản phẩm làng nghề truyền thống của Huế đang dần dần được tái tạo lại và bước đầu thu hút được một lượng khách "tiềm năng" đến Huế, các điểm đến được mở rộng, khách du lịch có nhiều lựa chọn, checking, trải nghiệm phong phú, Công tác tuyên truyền quảng bá đã chuyên nghiệp hơn, đa dạng các hình thức quảng bá, nhiều chương trình, điểm đến của lễ hội đã thay đổi, tăng tính trải nghiệm, tiếp cận cho du khách. Tuy nhiên, du lịch làng nghề vẫn chưa phát huy hết tiềm năng mà Huế đang sở hữu. Hiện hầu hết làng nghề còn tự phát, manh mún nên chưa khai thác thành công những giá trị văn hóa, kinh tế, xã hội của làng nghề để gắn với phát triển du lịch. Để phát du lịch làng nghề thực sự là thế mạnh và thu hút khách du lịch mỗi khi đến Huế, tỉnh sẽ quan tâm đến giá trị cả về kinh tế và văn hóa, đồng thời tập hợp những hộ cá nhân đang hoạt động sản xuất nghề truyền thống phục vụ du khách để kết nối thành chuỗi tour du lịch làng nghề truyền thống.

Với những kinh nghiệm tổ chức thành công các kỳ Festival nghề truyền thống Huế, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng những điểm đến mới liên quan đến phát huy giá trị các làng nghề, xây dựng các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ tại điểm đến, phù hợp với đặc điểm tiêu dùng của thị trường mục tiêu; chú trọng công tác truyền thông và xây dựng thương hiệu điểm đến.

Xin trân trọng cảm ơn ông!.

Xuân Hoài - Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động