EVNCPC: Đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số

X.H

X.H

Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) xác định an toàn thông tin là một yêu cầu quan trọng và bức thiết trong tiến trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
Tổng công ty Điện lực Miền Trung được vinh danh tại “Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - 2022” EVNCPC hoàn thành 46/54 nhiệm vụ chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2022

Trong những năm gần đây, thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 và chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đã mang đến nhiều cơ hội đổi mới, phát triển cho các doanh nghiệp, nhưng kèm theo đó là các thách thức ngày càng lớn hơn trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin tại Việt Nam.

Với các đơn vị ngành điện như Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đặc thù có vai trò trực tiếp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an toàn thông tin là một yêu cầu quan trọng và bức thiết, đặc biệt khi EVNCPC đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp. EVCPC đồng thời cũng xác định an toàn thông tin là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, không chỉ vì lợi ích của cả doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm với xã hội, với khách hàng.

Khách hàng truy cập ứng dụng tra cứu tiền điện và các dịch vụ điện trên nền tảng số
Khách hàng truy cập ứng dụng tra cứu tiền điện và các dịch vụ điện trên nền tảng số của EVNCPC

Hiện nay, gần như toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp và quy trình hoạt động quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh của EVNCPC đã và đang được số hóa: Toàn bộ công văn được xử lý qua hệ thống văn phòng điện tử; dữ liệu nhân sự được quản lý qua phần mềm HRMS; dữ liệu kinh doanh được số hóa và quản lý qua phần mềm CMIS; lưới điện được điều khiển từ xa... Về dữ liệu khách hàng, hiện nay EVNCPC đang quản lý tệp khách hàng đồ sộ với hơn 4,5 triệu khách hàng, dữ liệu sử dụng điện đã được đo xa trực tuyến, hầu hết khách hàng đã kết nối chức năng thanh toán tiền điện với tài khoản ngân hàng hoặc các ví điện tử... Trong bối cảnh đó, việc tăng cường an ninh bảo mật và an toàn thông tin cho hệ thống CNTT, dữ liệu khách hàng và hệ thống vận hành nguồn, lưới điện của EVNCPC là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách.

Ông Đỗ Minh Cường - Trưởng Ban Viễn thông và CNTT cho biết, những năm qua, EVNCPC luôn quan tâm công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT), trong đó từng bước bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác này là nhiệm vụ quan trọng và là yếu tố then chốt.

Trong ATTT có 1 quy tắc gọi là “Quy tắc 90/10”, nghĩa là 90% các biện pháp bảo đảm ATTT phụ thuộc vào con người, còn lại 10% là các biện pháp về mặt kỹ thuật, công nghệ. Một hệ thống thông tin dù được trang bị đầy đủ các giải pháp bảo mật, phòng vệ nhiều lớp nhưng con người vận hành, khai thác sử dụng chưa có kiến thức, sai quy trình, nhận thức về ATTT chưa tốt thì hệ thống thông tin của tổ chức sẽ không an toàn.

Đội ngũ chuyên trách ATTT và CNTT: Đây là đội ngũ trực tiếp xây dựng, phát triển phần mềm và thực hiện các công tác đảm bảo ATTT cho tổ chức. Các lỗ hổng bảo mật trên thực tế đều liên quan đến sai sót của con người trong quá trình vận hành không theo quy trình, lập trình phần mềm không đảm bảo an toàn. Do đó, hằng năm EVNCPC đều tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về ATTT, các lớp lập trình an toàn và cử cán bộ chuyên trách tham gia diễn tập ứng cứu sự cố ATTT do EVN hoặc các đơn vị chuyên trách về ATTT như Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) tổ chức.

Người dùng cuối: Đây là bộ phận sử dụng, khai thác các ứng dụng, dịch vụ CNTT trên hệ thống mạng của tổ chức, bao gồm từ các cấp Lãnh đạo cho đến nhân viên. Thực tế cho thấy rằng các cuộc tấn công mạng đều xuất phát từ sự nhận thức chưa tốt về ATTT của người dùng cuối, từ đó leo thang tấn công toàn hệ thống. Nhận thấy điều này nên EVNCPC đã tổ chức các khóa nâng cao nhận thức ATTT và ban hành Sổ tay ATTT để tuyên truyền cho CBCNV với những nội dung ngắn ngọn, dễ hiểu, gắn liền với các công việc thực tế hằng ngày trên môi trường mạng máy tính.

Về mặt quy trình, công nghệ: EVNCPC đã sớm xây dựng và hoàn thiện các quy định, chính sách về an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001:2013, thành lập tổ công tác và đội ứng cứu sự cố an toàn, an ninh thông tin; hệ thống ATTT được triển khai đồng bộ, trang bị nhiều lớp bảo mật nhằm phân tách các vùng mạng, kiểm soát truy cập thông tin, ngăn chặn phát tán mã độc giữa các vùng.

Bên cạnh đó, EVNCPC còn nhận được sự hỗ trợ của EVN và các đơn vị chuyên trách về ATTT như Bộ Tư lệnh 86, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC),… trong việc phát hiện, dò quét cũng như đánh giá, giám sát ATTT các hệ thống thông tin quan trọng.

EVNCPC: Đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số
EVNCPC được vinh danh về giải pháp "Tự động thu thập và cung cấp, cảnh báo và tư vấn thông tin sử dụng điện cho khách hàng" tại "Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – 2022", một điểm sáng của EVNCPC về chuyển đổi số.

Ông Đỗ Minh Cường cho biết: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tuy nhiên đảm bảo ATTT là yếu tố sống còn. Với phương châm đó, EVNCPC đã rất quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo ATTT cho hệ thống thông tin, tích cực tuyên truyền sâu rộng đến người lao động. Nhờ đó, hệ thống thông tin của EVNCPC đã vận hành ổn định, an toàn, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong đơn vị. Người lao động và CBCNV sử dụng Internet được trang bị đầy đủ nhận thức về các kỹ năng cơ bản, có thể sử dụng mạng Internet, mạng xã hội, một cách an toàn, hiệu quả, lành mạnh trên không gian mạng phục vụ cho công việc”.

Chương trình chuyển đổi số của EVNCPC giai đoạn 2021 – 2023 và đến 2025 còn nhiều nhiệm vụ cần tập trung thực hiện. Với những kết quả khả quan đã đạt được đến thời điểm hiện nay, EVNCPC cũng xác định việc đảm bảo an toàn thông tin là một nhiệm vụ không thể thiếu trong các hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp. Trong những tháng cuối năm 2022 và những năm sắp tới, EVNCPC tiếp tục củng cố và tăng cường các giải pháp bảo mật hệ thống, không để xảy ra mất an toàn thông tin, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện cũng như chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng ngày càng tốt và hiệu quả hơn.

X.H
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động