Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 31/10/2020 15:32

EVN: Thực hiện công bằng giảm giá điện, tiền điện

17:00 | 18/05/2020
  Ngay khi có Văn bản số 2698/BCT-ĐTĐL của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện và tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung chính sách.
evn thuc hien cong bang giam gia dien tien dien

Hỗ trợ khách hàng sử dụng điện

Chủ động triển khai

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN - cho biết, nhằm chia sẻ hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngay sau khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương, EVN đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt triển khai nội dung chính sách hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện. Bên cạnh công tác chỉ đạo điều hành, hướng dẫn thực hiện, thông tin tuyên truyền công khai bằng nhiều hình thức, EVN đã chủ động làm việc với các bộ, ngành liên quan để xác định đúng đối tượng hỗ trợ, đảm bảo công bằng cho mọi khách hàng.

EVN đã thiết kế mẫu thể hiện hóa đơn điện tử về nội dung tiền hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, bổ sung nội dung thông báo số tiền được giảm giá điện, giảm tiền điện vào thông báo tiền điện hiện hữu của các khách hàng được giảm. Đồng thời, chỉ đạo các tổng công ty điện lực thực hiện tiếp nhận, giải quyết những thắc mắc, khiếu nại, kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ, giá điện, hóa đơn điện, thông tin liên quan đến chính sách hỗ trợ…

Báo cáo của EVN cho thấy, tính đến ngày 12/5/2020, toàn EVN đã phát hành hóa đơn giảm giá cho 12,4 triệu khách hàng (chiếm tỷ trọng 43,94% khách hàng) với tổng số tiền giảm 1.739,3 tỷ đồng. Trong đó, có 11,06 triệu khách hàng sinh hoạt (43,04%), giảm trừ 391,67 tỷ đồng; 1,35 triệu khách hàng ngoài sinh hoạt (52,8%), giảm trừ 1.316,05 tỷ đồng; 2.680 khách hàng thuộc đối tượng cơ sở lưu trú du dịch với tổng số tiền được giảm 26,98 tỷ đồng. Riêng đối với cơ sở điều trị Covid-19, đã thực hiện giảm tiền điện cho 439 khách hàng với tổng số tiền 4,59 tỷ đồng.

Tiếp tục hỗ trợ kịp thời

Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN - cho biết, các thông tin về chính sách giảm giá điện, tiền điện cũng như giá điện đã được niêm yết công khai tại tất cả các địa điểm giao dịch với khách hàng, website Chăm sóc khách hàng, website đơn vị. Đối với những cơ sở lưu trú du lịch được hưởng chính sách hỗ trợ, EVN đã gửi thông báo qua SMS, email, thông báo trên một số phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương... và đề nghị các khách hàng đủ điều kiện cung cấp giấy tờ xác định "cơ sở lưu trú du lịch" theo quy định của Luật Du lịch năm 2017.

EVN cũng cung cấp công cụ tính tiền điện có phần được hỗ trợ trên chuyên mục "EVN và khách hàng" trên website của EVN để khách hàng tự tính toán, kiểm tra tiền điện, kiểm tra phần tiền điện được hỗ trợ. Đối với các ý kiến trên báo, đài hoặc mạng xã hội (không có thông tin để xác minh), EVN yêu cầu lãnh đạo các công ty điện lực kịp thời tổ chức kiểm tra, xử lý, giải đáp đầy đủ đến khách hàng và thực hiện truy thu thoái hoàn tiền điện đúng quy trình kinh doanh.

Theo ông Dũng, mặc dù đã đạt được kết quả tích cực, song các công ty điện lực vẫn gặp một số khó khăn trong việc xác định khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch (theo Luật Du lịch, cơ sở lưu trú du lịch phải được xếp hạng sao); hay việc UBND các tỉnh, thành phố không thực hiện xác nhận cho các cơ sở điều trị Covid-19 thuộc quản lý trực tiếp của các bộ, ban, ngành, trung ương như: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Nhằm giải quyết những vướng mắc trên, EVN đã có văn bản gửi các bộ, ban, ngành liên quan để có hướng dẫn cụ thể, tạo thuận lợi cho các tổng công ty/công ty điện lực triển khai dễ dàng, tránh những bức xúc không đáng có.

Theo ước tính của EVN, tổng số tiền hỗ trợ tất cả các nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện trong 3 tháng khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó, khoảng 26,6 triệu hộ gia đình và hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh được giảm 10% giá bán lẻ điện.

Đình Dũng