EVN góp phần hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia

Quá trình ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam góp phần tiến tới năm 2022 hoàn thành cơ bản chuyển đổi số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp hoạt động trên môi trường số, đáp ứng tốt mục tiêu đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn 2021-2025
EVNHCMC phấn đấu lọt top 50 công ty có lưới điện thông minh nhất thế giới Ưu tiên đầu tư phát triển 20 công nghệ tự động hoá

Nhằm thực hiện mục tiêu đó, sáng ngày 12/4 tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức "Hội nghị về tự động hóa năm 2022” với chủ đề “Tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số".

Cơ bản làm chủ công nghệ tự động hóa

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg 2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới tạo ra hiệu quả trong hoạt động của toàn nền kinh tế.

EVN góp phần hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN nghe giới thiệu về sản phẩm “Make by EVN” của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh tại hội nghị

Góp phần hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia, EVN đã đẩy mạnh chuyển đổi số, không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số để nâng cao năng lực quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo giá trị gia tăng mới nhằm phục vụ tốt nhất cho các hoạt động của EVN, trong đó, đặc biệt chú trọng đến vấn đề tự động hóa của toàn ngành…

Theo ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, sự kiện này là cơ hội để EVN và các đơn vị thành viên báo cáo kết quả đã thực hiện, đồng thời trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác để tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa và chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, EVN đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quyết tâm cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022, chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025. Trong đó, tự động hóa quy trình sản xuất sẽ thúc đẩy và mang lại hiệu quả trong công tác điều hành, vận hành hệ thống điện liên tục, an toàn, ổn định để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.

EVN góp phần hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia
Nhiều ý kiến thiết thực về chuyển đổi số trong ngành điện đã được đưa ra tại "Hội nghị về tự động hóa năm 2022”

Với tinh thần phát huy nội lực cũng như huy động nguồn lực nội tại của Việt Nam, Chủ tịch HĐTV EVN khẳng định, EVN và các đơn vị thành viên đã có nhiều sáng kiến, áp dụng hiệu quả về những ứng dụng của tự động hóa và chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và quản trị doanh nghiệp. Năm 2019, EVN đã ban hành “Một số định hướng cơ bản công tác tự động hóa trong EVN”, năm 2021 xây dựng và ban hành “Đề án tổng thể chuyển đổi số trong EVN”.

Trên cơ sở đó, EVN đã chủ động trong việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp tự động hóa các hệ thống điều khiển, làm chủ công nghệ trong công tác tự động hóa và đạt được những thành tựu trong lĩnh vực tự động hóa.

Cụ thể, EVN đã tổ chức nghiên cứu và chủ động được trong công tác tự động hóa khi thực hiện các dự án đường dây, trạm biến áp và xây dựng các trung tâm điều khiển; làm chủ và khai thác hệ thống SCADA/EMS, trong đó thực hiện đầy đủ các chức năng thu thập, giám sát và điều khiển hệ thống điện và tích hợp hệ thống quản lý năng lượng (EMS) phục vụ vận hành hệ thống điện.

Cùng với đó, EVN chuẩn hóa hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa. EVN tự nghiên cứu và phát triển Hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm (EVNHES) dùng chung trong EVN để đọc dữ liệu công tơ từ xa. Phần mềm EVNHES là một hệ thống duy nhất tại Việt Nam có thể kết nối được với tất cả các chủng loại thiết bị trên hệ thống lưới điện của EVN.

Đặc biệt, EVN cũng đã chuẩn hóa mô hình tổ chức các trung tâm điều khiển. Theo đó, các trung tâm điều khiển và trạm biến áp (TBA) không người trực đã đi vào hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả vận hành và năng suất cao cho các đơn vị, mỗi tỉnh có một trung tâm điều khiển để kết nối các TBA không người trực với số lượng tổng cộng 804 TBA không người trực trên toàn quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết đạt được, theo EVN vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện, cải tiến và phù hợp với xu thế chuyển đổi số.

EVN góp phần hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia
Các hiệp hội, đơn vị trình bày về công nghệ mới, các giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất trong ngành điện

Tại hội nghị các hiệp hội, đơn vị giới thiệu về các công nghệ mới, các giải pháp trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất trong ngành điện. Hội nghị cũng đã nhận được nhiều đóng góp tích cực từ các hiệp hội, doanh nghiệp nhằm xây dựng định hướng trong giai đoạn mới phù hợp với xu thế chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của ngành điện.

Công bố 6 sản phẩm “Make by EVN”

Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Trưởng ban Viễn thông & Công nghệ thông tin EVN - cho biết, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 51/NQ-HĐTV, công tác tự động hoá đã cải thiện nhanh chóng, thực sự mang lại hiệu quả trong công tác vận hành, khai thác, nâng cấp, bảo dưỡng, sửa chữa trong EVN, công tác tự động hoá đã đạt được một số kết quả.

Năm 2021, EVN đã phát động chương trình phát triển các sản phẩm tự động hoá “Make by EVN”, trong đó các sản phẩm “Make by EVN” phải do các đơn vị trong tập đoàn tự nghiên cứu và phát triển. “Trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số, tập đoàn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, EVN có 10 sản phẩm “Make by EVN” và 3 “Make in Việt Nam”” - ông Nguyễn Xuân Tuấn thông tin.

Theo phát động của EVN, các đơn vị đã đăng ký 28 sản phẩm “Make by EVN” và đã lựa chọn được 6 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm sẽ đăng ký dự xét tuyển sản phẩm “Make in Việt Nam”.

EVN góp phần hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia
Lãnh đạo EVN trao giấy chứng nhận và khen thưởng cho đại diện các đơn vị có sản phẩm được công nhận "Make by EVN"

Tại hội nghị, EVN cũng lần đầu tiên công bố quyết định 6 sản phẩm “Make by EVN”. Cụ thể, Tổng công ty Điện lực miền Trung có 3 sản phẩm, gồm: Công tơ điện tử CPC EMEC; Trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện (EVN ev charger); Thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp (SRFI) và hệ thống cảnh báo sự cố lưới điện (FDS).

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh có 1 sản phẩm là Chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến (OMS). Hai sản phẩm còn lại thuộc về Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin với sản phẩm Phần mềm thu tập dữ liệu công tơ đo đếm (EVNHES) và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội với sản phẩm Số hoá công tác điều độ lưới điện.

Tự hào có 1 sản phẩm được xét chọn là sản phẩm “Make by EVN”, ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, đối với tổng công ty phân phối, công tác quản lý mất điện là vô cùng quan trọng. Chương trình quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến, chương trình này được viết trên mã nguồn mở hết sức linh hoạt trong việc lập trình cũng như kết nối với các hệ thống khác.

Qua việc ứng dụng chương trình này trên toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh, việc cung cấp điện, phát hiện mất điện, sửa chữa điện, quản lý cung cấp điện sẽ được thực hiện trực quan sinh động trên sơ đồ đơn tuyến. Ngoài ra, kết hợp với hệ thống tự động hóa, thiết bị được giám sát điều khiển, công tơ đo đếm thông minh để truyền dữ liệu về chương trình này và qua đó ngành điện có thể giám sát được tình hình cung cấp điện trên toàn địa bàn thành phố 24/7.

“Chương trình này đã được EVN chấp thuận và sử dụng đại trà đối với tất cả các công ty điện lực trên cả nước. Qua đó, cũng góp phần giúp cho thống nhất và đồng bộ về công tác quản lý, công tác báo cáo”, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC nhấn mạnh.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, làm mất điện khách hàng liên tục trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La: Nâng cao khả năng ứng phó mất điện trên diện rộng

PC Sơn La diễn tập sự cố, đảm bảo cung ứng điện, ứng phó với những bất lợi và diễn biến phức tạp của thời tiết trong thời gian tới.
Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa đã họp tìm giải pháp gỡ vướng dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống.
2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

2 dự án truyền tải điện tại Long An tắc chủ trương đầu tư

Mặc dù đã có nhiều lần làm việc trực tiếp nhưng đến nay, 2 dự án truyền tải điện tại Long An vẫn chưa được UBND tỉnh này phê duyệt chủ trương đầu tư.
EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

EVNNPT tìm vốn cho dự án điện nghìn tỷ ở Thái Bình

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có thông báo mời thu xếp vốn Dự án Trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối theo hình thức cạnh tranh.
Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, điện thương phẩm Quý I/2024 đạt 106,6 triệu kWh, giảm so với kế hoạch đề ra.
3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải đạt gần 55 tỷ KWh, tăng 12,4%

Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện truyền tải thực hiện 54,950 tỷ kWh, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2023.
EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

EVN đốc thúc 2 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 13/4/2024, tại Hưng Yên, đoàn công tác của EVN/EVNNPT đã đi kiểm tra, đôn đốc việc cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có chỉ đạo các đơn vị không được cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và ngày quốc tế lao động
Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Lộ trình áp dụng thí điểm và cách tính giá điện 2 thành phần cho khách hàng sản xuất, kinh doanh

Cơ quan chức năng vừa thông tin về lộ trình áp dụng thí điểm đối với khách hàng theo cơ chế giá điện hai (2) thành phần gồm giá công suất và giá điện năng
Khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công đoàn EVN đã khen thưởng đột xuất cho 3 đơn vị thi công đường dây 500kV mạch 3 có thành tích vượt trội.
Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Gấp rút hoàn thiện đúc móng dựng cột Đường dây 500kV mạch 3

Trong 2 ngày 11-12/4, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục tới kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các tỉnh về dự án điện khí

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp với các tỉnh về dự án điện khí

Sáng ngày 12/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố và 2 Tập đoàn PVN, EVN về dự án điện khí.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động