Sau ngày giải phóng, với 50 cán bộ, công nhân, viên chức (CBCNVC), ngành điện Gia Lai đã tiếp quản 3 cụm máy phát Diesel gồm 5 tổ máy (2.200kW) tại Pleiku, 3 tổ máy (800kW) tại Kon Tum và 4 tổ máy (700kW) tại AyunPa để cấp điện cho Pleiku, Kon Tum, Ayun Pa với sản lượng điện năm 1976 là 3,78 triệu kWh.
Năm 1980, ngành điện Gia Lai tiếp tục tiếp nhận Nhà máy điện Cù Hanh của quân đội với 5 tổ máy Diesel (2.200kW). Giai đoạn 1984-1992, có 16 tổ máy Diesel của Liên Xô và Tiệp Khắc (8,1MW) ở Miền Bắc được chuyển vào vào lắp tại Nhà máy điện Biển Hồ để cấp điện cho lưới điện với chiều dài đường dây 70,5 km DZ 15 kV; 95 trạm biến áp phụ tải và 74,66 km DZ hạ áp. Sản lượng điện năm 1984 đạt 13,08 triệu kWh.
Trung tâm điều khiển của PC Gia Lai |
Sau khi chia tách tỉnh năm 1991, Điện lực Gia Lai - Kon Tum tách thành Điện lực Gia Lai và Điện lực Kon Tum. Lúc đó, Điện lực Gia Lai có 97,6 km DZ 15 kV; 128 trạm biến áp phân phối; 104,4 km DZ hạ áp; sản lượng năm là 28,17 triệu kWh. Ngày 12/11/1994, thành phố Pleiku được nhận điện lưới Quốc gia từ Nhà máy thủy điện Hòa Bình qua DZ 500kV. Đến tháng 02/1999, Krông Pa là huyện cuối cùng của tỉnh được nhận điện lưới Quốc gia. Đây là giai đoạn khởi đầu cho sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội của tỉnh khi lưới điện Quốc gia phủ khắp các địa phương trong tỉnh.
Đến năm 2012, lưới điện phân phối tỉnh Gia Lai được nhận điện từ Hệ thống điện Quốc gia qua 06 TBA 110kV với tổng công suất lắp đặt là 213 MVA và 26 Nhà máy thủy điện nhỏ và nhiệt điện với tổng công suất đặt 197MW; 01 Nhà máy điện Diesel Biển Hồ (6,2MW); 01 trạm Pin mặt trời ghép Thủy điện nhỏ xã Trang 125kW. Đến năm 2016, sau 40 năm ngày thành lập, lưới điện phân phối tỉnh Gia Lai có 09 TBA 110kV với tổng công suất lắp đặt là 328 MVA. Toàn tỉnh có 222/222 phường, xã, thị trấn (24 phường, 186 xã và 12 thị trấn) có điện, đạt 100% số xã, phường có điện; 2508/2508 tổ, thôn, làng có điện-đạt 100%; đường dây truyền tải cấp điện trung thế 4.500km; đường dây truyền tải hạ thế 4.242km; số khách hàng sử dụng điện 360.775 hộ.
Vào cuối năm 2016, PC Gia Lai được Tổng Công ty Điện lực miền Trung đầu tư dự án MiniSCADA, bắt đầu triển khai việc giám sát điều khiển từ xa thông qua nguồn vốn vay của Công ty ABB Oy Phần Lan và đưa vào hoạt động 1 năm sau đó. Kết thúc năm 2019, tất cả 09/09 Trạm biến áp 110kV (100%) thuộc PC Gia Lai quản lý được chuyển qua vận hành từ xa, không cần nhân viên trực tại chỗ, tất cả đều được giám sát thông qua hệ thống camera, hệ thống cảnh báo an ninh, hệ thống giám sát và điều khiển hiện đại trên phần mềm MicroSCADA SYS600 của hãng ABB Phần Lan, giúp tăng năng suất lao động, giảm được rất nhiều nhân công phục vụ công tác vận hành lưới điện.
Đặc biệt là trong tình hình dịch COVID-19 kéo dài hơn hai năm qua, hệ thống quản lý lưới điện phân phối thông minh đã duy trì việc cấp điện cho khách hàng ở mức cao nhất mà không tốn nhiều nhân công, hệ thống điện phân phối được vận hành linh hoạt, độ tin cậy cung cấp điện cao hơn rất nhiều so với khi chưa có hệ thống SCADA.
PC Gia Lai sẽ tiếp tục duy trì, nâng cấp hệ thống quản lý lưới điện thông minh, đảm bảo duy trì việc cấp điện cho khách hàng ở mức cao nhất. |
Trong năm 2022, chương trình tự động hóa lưới điện phân phối tiếp tục được đầu tư bằng dự án thí điểm tự động hóa mạch vòng lưới điện phân phối (DAS). Đây là dự án được chỉ đạo thống nhất từ Tổng Công ty Điện lực miền Trung, là một phần nâng cấp cao hơn trong vận hành lưới điện trung áp thông qua hệ thống SCADA. Theo đó, PC Gia Lai sẽ cho xây dựng thí điểm khoảng bốn mạch vòng trung áp tại thành phố Pleiku; với việc đầu tư các thiết bị đóng cắt, các thiết bị kết nối cũng như hệ thống thông tin hiện đại đáp ứng tiêu chí cao của DAS. Khi đưa các mạch vòng DAS vào hoạt động sẽ giúp cho hệ thống SCADA tự động phát hiện nhanh sự cố, tự động cô lập, tự động tái cấu trúc lưới điện một cách thông minh, làm giảm việc gián đoạn cấp điện cho các khách hàng mục tiêu đến mức thấp nhất, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện ở mức cao nhất.
Trong tương lai, PC Gia Lai sẽ tiếp tục duy trì, nâng cấp hệ thống quản lý lưới điện thông minh, đảm bảo duy trì việc cấp điện cho khách hàng ở mức cao nhất có thể, phù hợp với công cuộc chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghệ số 4.0 hiện nay.