EVN: Coi tái cơ cấu là nhiệm vụ sống còn

Trước những yêu cầu đổi mới phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thời hội nhập, cũng giống như nhiều doanh nghiệp nhà nước khác, từ nhiều năm qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nghiêm túc, nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương về tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp.
EVN: Coi tái cơ cấu là nhiệm vụ sống còn
EVN xác định Tái cơ cấu là nhiệm vụ sống còn

Những kết quả bước đầu

Báo cáo của EVN cho thấy, trong giai đoạn 2012-2015, công tác thoái giảm vốn đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, đến hết năm 2014, Tập đoàn đã hoàn thành công tác thoái toàn bộ vốn ở 4 doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng với hình thức đấu giá công khai, giá trị cổ phiếu bằng hoặc cao hơn mệnh giá. Hết năm 2015, EVN cũng đã thực hiện chuyển nhượng cổ phần giảm tỷ lệ sở hữu tại các công ty cổ phần như Bảo hiểm Toàn cầu; Ngân hàng An Bình; Tài chính Điện lực; Cơ điện miền Trung... Tổng giá trị thoái vốn, giảm vốn ngoài ngành nghề kinh doanh chính của EVN đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN - cho biết, tính đến hết năm 2015, EVN đã hoàn thành toàn bộ các nội dung của Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012 - 2015 theo quyết định 1782 của Thủ tướng Chính phủ. Trọng tâm của giai đoạn này là thoái vốn toàn bộ các lĩnh vực không phải ngành nghề sản xuất chính và giảm vốn tại 07/07 công ty cổ phần. Tập đoàn đã hoàn thành thu hồi toàn bộ vốn đầu tư ngoài lĩnh vực sản xuất chính và có thặng dư.

Ngoài ra Tập đoàn cũng đã thực hiện tái cơ cấu các đơn vị và tái cơ cấu về quản trị doanh nghiệp. Trong đó nổi bật là việc thực hiện Điều lệ và Nghị định về Quy chế quản lý tài chính (đã được Chính phủ ban hành); EVN đã phê duyệt và chỉ đạo triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu và kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển của 5 tổng công ty điện lực (TCTĐL), Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT); đảm bảo các điều kiện để 3 tổng công ty phát điện (GENCO) đi vào hoạt động ổn định.

Nhiệm vụ mới

Theo ông Thành, trong giai đoạn 2016-2020, EVN sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu với nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành cổ phần hoá 3 tổng công ty phát điện. Việc sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN sẽ tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động và đặc biệt cần phải đáp ứng yêu cầu hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh và đạt mục tiêu đứng trong top 4 nước ASEAN về lĩnh vực điện lực ….

Để thực hiện được điều này, tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020, EVN sẽ tập trung vào 3 vấn đề gồm Tái cơ cấu về tổ chức và sở hữu; ngành nghề kinh doanh; và quản trị doanh nghiệp. Đây là những bước đột phá nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng xuất lao động và công khai minh bạch hơn nữa thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN.

Cụ thể, với khối phát điện, giai đoạn này tiến hành cổ phần hóa 3 Genco theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay EVN đang tiến hành các thủ tục CPH Genco 3 trong năm 2016, đang xác định giá trị doanh nghiệp để CPH Genco 1 và Genco 2 trong năm 2017 và 2018. EVN tiếp tục duy trì tỷ lệ sở hữu tại các Công ty liên kết như: Công ty CP Phong điện Thuận Bình để đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo.

Đối với khối truyền tải điện, EVN tiếp tục nắm giữ 100% vốn điều lệ tại EVNNPT như hiện nay; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp nhằm cải thiện tình hình tài chính của EVNNPT để đảm bảo năng lực đầu tư phát triển lưới điện truyền tải trong giai đoạn tới. EVN đã chỉ đạo NPT tiến hành tái cơ cấu, trong đó sẽ tách biệt khâu quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện và khâu dịch vụ sửa chữa nhằm tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, tiến tới có thể tiến hành cổ phần hoá và xã hội hoá khâu dịch vụ sửa chữa.

Đối với khối phân phối và kinh doanh điện, EVN sẽ thực hiện tách bạch về hạch toán chi phí giữa khâu phân phối và bán lẻ trong các TCTĐL từ năm 2016; bổ sung chức năng mua điện trên thị trường và quản lý thực hiện các Hợp đồng mua bán điện (PPA) hiện hữu; việc chuyển giao các PPA hiện hữu từ EVN về các TCTĐL sẽ bắt đầu áp dụng từ thời điểm vận hành Thị trường bán buôn điện cạnh tranh Việt Nam (VWEM). Tiến tới đối với khâu bán lẻ thuộc các TCTĐL sẽ thực hiện tách ra và CPH để cạnh tranh với các công ty kinh doanh điện khác khi triển khai thị trường bán lẻ cạnh tranh.

Bên cạnh việc tái cơ cấu về tổ chức và sở hữu, Tập đoàn cũng đẩy mạnh tái cơ cấu về quản trị doanh nghiệp:trong đó đặc biệt chú trọng đến hoàn thiện các qui chế, qui định, nâng cao hiệu quả sử dụng lao động, xây dựng và áp dụng KPI trong toàn Tập đoàn và cải cách cơ chế tiền lương, áp dụng cơ chế tiền lương đối với viên chức quản lý gắn với kết quả thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, năng suất lao động của đơn vị.

Tích cực triển khai

Hiện nay Tập đoàn đang triển khai việc tách bạch công tác sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện phân phối, truyền tải và các nhà máy điện với công tác quản lý vận hành. Tại mỗi đơn vị đều có bộ phận thực hiện nhiệm vụ này, điều này dẫn đến việc sử dụng lao động sửa chữa chưa hiệu quả, việc đầu tư trang thiết bị phục vụ sửa chữa dàn trải, không có điều kiện tập trung đầu tư hiện đại hóa. Đối với khâu phát điện EVN đã thí điểm thành lập công ty cổ phần dịch vụ sửa chữa nhiệt điện miền Bắc để cung cấp dịch vụ sửa chữa chung cho các nhà máy điện (NMĐ) khu vực miền Bắc, Công ty dịch vụ sửa chữa NMĐ thuộc GENCO3 để chuyên môn hóa công tác sửa chữa và tăng năng suất lao động. Trong thời gian tới EVN sẽ nghiên cứu phương án tách bạch công tác sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện phân phối, truyền tải với công tác quản lý vận hành; tiến tới chuyển bộ phận này thành đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng độc lập, EVN và các Tổng công ty trực thuộc sẽ thuê ngoài dịch vụ này.

Việc tách bạch này giúp quá trình giám sát và phân tách các chi phí đầu vào của EVN được rõ ràng và minh bạch. Đây chính là một bước tiến lớn để tiến tới thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Theo ông Thành, tái cơ cấu là một quá trình không thể chủ quan, duy ý chí, tái cơ cấu phải đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế quốc dân, không ảnh hưởng xấu đến các khách hàng và đối tác, không tăng thêm các chi phí và giảm thiểu phát sinh các đầu mối quản lý trung gian. Mặc dù còn khó khăn nhưng EVN sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN:

Về vấn đề tái cơ cấu, Tập đoàn EVN đang đi đúng hướng và đúng lộ trình đề ra. Chúng tôi đã xác định rất rõ "tái cơ cấu Tập đoàn không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà là sự sống còn của Tập đoàn”.

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Được thành lập từ năm 1990, với hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Saigon Co.op đã vươn lên trở thành Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam.
Hàng trăm

Hàng trăm ''chiến binh'' kinh doanh Đà Nẵng tham dự lễ kick off dự án DaNang Gold Tower

Chương trình hứa hẹn mang tới những kỷ lục bán hàng bùng nổ thị trường bất động sản nhà ở tại Đà Nẵng sau một thời gian dài "ngủ đông".
Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Bước vào kỷ nguyên mới, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ đội ngũ doanh nhân. Tầm nhìn và kế hoạch cụ thể hoá khát vọng này là gì?
Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Phát triển cá nhân và mở rộng doanh nghiệp cần được tích hợp thành mục tiêu lớn chung của mọi doanh nhân.
Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Phát triển thương hiệu bền vững quốc gia 2024, nền tảng tuyển dụng job3s.vn vào Top 10 thương hiệu bền vững quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk và Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025.
Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit - thương hiệu duy nhất ngành tài chính tiêu dùng có mặt trong top 4 bảng xếp hạng Younet Media 20 chiến dịch Tết 2024 nổi bật nhất trên mạng xã hội.
Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện ren IMC Cát Vạn Lợi đạt chuẩn quốc tế, đang được lắp đặt cho các công trình dự án, nhằm góp phần bảo vệ hệ thống điện an toàn.
Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Để rõ hơn về chủ trương, định hướng, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nhân, Báo Công Thương đăng tải toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Chiều ngày 9/5/2024, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá.
Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.
Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được các kỹ sư cơ điện sử dụng, nhằm bảo đảm an toàn cho dây dẫn điện trước những hiểm họa về cháy nổ.
Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn kinh tế mạnh và có 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD.
Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng “tháng nhân đạo” đầy ý nghĩa

Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng “tháng nhân đạo” đầy ý nghĩa

Vedan Việt Nam tham gia Lễ phát động “Tháng nhân đạo năm 2024” với chủ đề “Hành trình nhân đạo, trao nhận yêu thương” do Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Đồng Nai tổ chức.
EVNCPC tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

EVNCPC tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Chiều ngày 9/5 tại Quảng Bình, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Petrolimex Aviation cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrolimex Aviation cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex - Petrolimex Aviation thực hiện thành công việc tra nạp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm Chiến thắng ĐBP.
Chỉ số PCI: Ghi nhận sự cải thiện của địa phương đứng cuối bảng xếp hạng

Chỉ số PCI: Ghi nhận sự cải thiện của địa phương đứng cuối bảng xếp hạng

Một trong những điểm đáng chú ý trong báo cáo PCI năm 2023 đó là, lần đầu tiên sau 19 kỳ công bố, địa phương đứng cuối bảng xếp hạng đạt 60/100 điểm.
Thừa Thiên Huế làm việc với EVN về tình hình cung ứng điện

Thừa Thiên Huế làm việc với EVN về tình hình cung ứng điện

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác cung ứng điện năm 2024 và kế hoạch phát triển điện lực.
Xanh hoá trong sản xuất, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hoá trong sản xuất, gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Xanh hoá trong sản xuất là xu hướng tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp (DN), đây cũng là giải pháp giúp DN nâng cao năng lực, chinh phục thị trường xuất khẩu.
Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển

Thị trường thực phẩm chức năng tại Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển

Hiện nay, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng như thực phẩm chức năng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và có mức tăng trưởng kinh ngạc.
Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt Nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt Nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025
SCG tiếp tục ghi dấu ấn của đơn vị tiên phong thực hành đổi mới ESG tại giải Rồng Vàng 2024

SCG tiếp tục ghi dấu ấn của đơn vị tiên phong thực hành đổi mới ESG tại giải Rồng Vàng 2024

Tại lễ trao giải Rồng Vàng 2023-2024, Tập đoàn SCG đánh dấu cột mốc đặc biệt, vươn từ top 50 các năm trước lên top 10 doanh nghiệp FDI tiêu biểu.
PC Đắk Lắk phát động thi đua

PC Đắk Lắk phát động thi đua ''Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024''

Từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/8, PC Đắk Lắk phát động thi đua “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”, dự kiến trao thưởng cho 300 hộ gia đình tiết kiệm điện.
Nâng tầm an toàn hệ thống điện với ống luồn dây điện G.I Cát Vạn Lợi

Nâng tầm an toàn hệ thống điện với ống luồn dây điện G.I Cát Vạn Lợi

Cát Vạn Lợi với danh tiếng vững chắc tại thị trường Việt Nam đã khẳng định vị thế nhà sản xuất và cung ứng hàng đầu về ống luồn dây điện G.I đạt chuẩn BS 4568.
Siberian Wellness lần thứ 9 nhận giải thưởng Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng

Siberian Wellness lần thứ 9 nhận giải thưởng Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng

Giải thưởng “Sản Phẩm Vàng Vì Sức Khỏe Cộng Đồng 2024” được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động