EU chính thức thông qua hiệp định hàng không với Israel

Tối ngày 17/6/2020, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua hiệp định mở cửa bầu trời với Israel. Đây được coi là bước phê duyệt cuối cùng đối với hiệp định hàng không tạm thời mà EU và Israel đã đạt được thỏa thuận vào năm 2013.    

Được các cơ quan có thẩm quyền của hai bên áp dụng cho đến nay, hiệp định hàng không khu vực châu Âu - Địa Trung Hải giữa Israel và EU bao gồm một khung quản lý cho các quy định hàng không giữa hai bên, bao gồm cạnh tranh lành mạnh, tôn trọng tiêu chuẩn lao động, bảo vệ quyền lợi của hành khách và báo biện pháp bảo vệ môi trường. Tổng cộng có 437 nghị sỹ của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu nhất trí thông qua hiệp định, trong khi 102 nghị sỹ bỏ phiếu chống. Trước đó, hiệp định đã được phê chuẩn riêng biệt bởi từng nước thành viên trong số tất cả 27 nước thuộc EU.

eu chinh thuc thong qua hiep dinh hang khong voi israel
Sân bay quốc tế Ben Gurion của Israel. Ảnh: Times of Israel

Kể từ khi hiệp định ban đầu được ký cách đây 7 năm, số lượng đường bay giữa các điểm đến ở Israel và EU đã tăng lên đáng kể, giá vé đã giảm và số lượng khách du lịch EU đến Israel đã bùng nổ. Ông Gabi Ashkenazi - Bộ trưởng Ngoại giao Israel - cho biết, việc thông qua hiệp định cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Israel và châu Âu, nhất là trong các lĩnh vực như trao đổi thương mại, nghiên cứu và phát triển, du lịch. Đặc biệt, hiện nay, khi Israel đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế do bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch cúm coronavirus, thỏa thuận hợp tác hàng không được thông qua là một tin tức tốt đẹp nhằm bảo đảm cho việc khôi phục lại các lĩnh vực du lịch và hàng không. Ở một chừng mực nào đó, việc thông qua hiệp định đã từng được nghĩ tới sẽ gặp trở ngại, do EU phản đối Israel có thể mở rộng việc áp dụng luật pháp của mình tới các vùng đất ở Khu Bờ Tây vào mùa hè này. Vì vậy, đây được coi là một thành tựu thắng lợi ngoại giao quan trọng của Israel.

Mặc dù cơ quan hành pháp EU đã thông qua hiệp định, một số nhà ngoại giao châu Âu đã nghĩ nó sẽ gặp thời điểm khó khăn hơn để được thông qua tại Nghị viện EU. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã diễn ra trước khi Chính phủ Israel có bất cứ quyết định chính thức nào liên quan đến chủ quyền ở Khu Bờ Tây. Trong một tuyên bố, Phái đoàn EU tại Israel đã làm rõ nội dung việc bỏ phiếu “không ngăn cản thái độ của EU về diễn biến chính trị trong tương lai ở Israel. EU sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và động thái mở rộng của Israel và sẽ có hành động phù hợp tương ứng”. Một nguồn tin của EU cũng giải thích thêm, cách tiếp cận của EU là, chưa có gì xảy ra nên không có lý do gì áp dụng những cách thức khác nhau. Mặc dù, rõ ràng cho mọi người nhìn thấy cái có thể mất.

Chứng minh hiệp định tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch, 6 trong số 10 nước hàng đầu có khách du lịch nhập cảnh lớn trong năm 2019 là các quốc gia thành viên EU như Pháp, Đức, Anh, Italy, Ba lan, Rumani.

Theo một báo cáo do Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố trong năm 2019, các hoạt động kết nối hàng không giữa các điểm đến ở Israel và châu Âu đã tăng khoảng 48% trong giai đoạn từ năm 2013 - 2018. Ông Kobi Zussman, Giám đốc phụ trách thị trường Israel của IATA cho biết, việc phê chuẩn hiệp định có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong thực tế châu Âu là thị trường lớn nhất đối với vận chuyển hành khách quốc tế đến và từ Israel. Lúc này, tất cả đang ở vào thời điểm quan trọng đối với ngành hàng không của Israel, do bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Hiện tại, điều đòi hỏi từ Israel là một chương trình rõ ràng để mở cửa bầu trời phù hợp với các thông lệ quốc tế tốt nhất. Theo đó, châu Âu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục lại ngành hàng không của Israel.

​​​​​​​Lê Thái Hòa-Thương vụ tại Israel
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng không

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động