Thứ hai 12/05/2025 02:04

Xuất khẩu gạo sang Senegal tăng mạnh trong 5 tháng đầu 2020

Theo số liệu của Tổng Cục hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal đã đạt 17,93 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân tăng trưởng là do Senegal tăng cường mua gạo trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt 9,7 triệu USD, tăng hơn 18 lần so với cùng kỳ năm 2019. Các mặt hàng xuất khẩu khác gồm hạt tiêu, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, hàng dệt, may, hàng thủy sản, gạo… đa số có kim ngạch giảm.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2020/2021, Senegal có thể phải nhập khẩu đến 1,25 triệu tấn gạo do sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 30%. Hơn 90% gạo nhập khẩu vào Senegal là gạo tấm. Người dân Senegal chuộng gạo tấm vì ngoài yếu tố giá rẻ, thì đây còn là thói quen có từ thời thuộc Pháp.

Sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ gạo tại Senegal

Senegal là thành viên Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) thành lập năm 1975 (gồm 15 quốc gia Bénin, Burkina Faso, Cap vert, Côte- d’Ivoire, Gambia, Ghana, Guinée Bissau, Libéria, Mali, Niger, Nigéria, Cộng hòa Guinée, Sénégal, Sierra Léone và Togo).

ECOWAS có Biểu thuế quan đối ngoại chung (TEC) áp dụng kể từ ngày 1/1/2015 đối với các nước không phải là thành viên.

Các loại thuế nhập khẩu thóc gạo trong khuôn khổ TEC bao gồm: Thuế hải quan (10% với gạo và 5% với thóc); Phí thống kê (1%); Thuế hội nhập cộng đồng (0,5%). Ngoài ra còn có loại thuế VAT áp dụng tùy theo quốc gia.

Tại Senegal, ngoài các loại thuế kể trên còn có Thuế cho Hội đồng các chủ hàng (COSEC) là 0,2%. Thuế VAT được áp dụng ở một mức duy nhất là 18%. Nếu gộp các loại thuế, có thể tính như sau:

- Đối với thóc, thóc giống: Thuế nhập khẩu là 7,7%, thuế VAT là 18%.

- Đối với gạo trắng, gạo lức: Thuế nhập khẩu là 12,7%, thuế VAT là 18%.

- Đối với gạo tấm: Thuế nhập khẩu là 12,7% đối, thuế VAT là 18%.

- Các loại gạo khác: Thuế nhập khẩu là 12,7% đối, thuế VAT là 18%.

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Angerie

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD