Đó là khẳng định của nhà lãnh đạo phụ trách thương mại Jean-Luc Demarty của Ủy ban châu Âu-cơ quan điều hành của EU ngày 23/1, nhấn mạnh nguy cơ leo thang đột ngột trong căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương sau một thỏa thuận hòa hoãn sáu tháng trước.
Theo đó, tại phiên họp của Ủy ban nghị viện Châu Âu ngày 23/01 tại Brussels, các nhà lãnh đạo EU đã nhận định khối này sẽ tiếp tục phải đối mặt với một chính quyền Mỹ về mối đe dọa các biện pháp thương mại thậm chí chống lại các đồng minh thân cận và đối tác thân thiết và nói chung có thể phá vỡ các mục tiêu mà EU theo đuổi.
Châu Âu đang chuẩn bị cho việc kiềm chế nhập khẩu nhiều hơn có thể xảy ra đối với Mỹ trong khi tìm cách thể hiện sự tiến bộ trong việc ban hành một thỏa thuận chính trị đạt được tại Nhà Trắng vào tháng 7 để cùng nhau hướng tới thuế quan bằng 0, xóa bỏ các hàng rào phi thuế quan và xóa bỏ trợ cấp cho hàng hóa công nghiệp không phải ô tô. Ngay tuần trước, Ủy ban Châu Âu đã công bố kế hoạch chi tiết cho một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ, trong đó sẽ cắt giảm thuế đối với một loạt các mặt hàng công nghiệp bao gồm cả ô tô. Thỏa thuận ngày 25/7/2018 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker đã tạm hoãn mối đe dọa về thuế quan Mỹ đối với ô tô và phụ tùng ô tô của EU sẽ dựa trên cùng lý do an ninh quốc gia được viện dẫn vì thuế của Mỹ gây tranh cãi đối với thép và nhôm nước ngoài. Một báo cáo thăm dò của Mỹ về vấn đề nhập khẩu ô tô sẽ được hoàn tất vào tháng 02 năm 2019.
Thuế kim loại cao tới 25% đã thúc đẩy sự trả đũa của EU vào năm ngoái với 2,8 tỷ euro nhập khẩu một loạt các sản phẩm của Mỹ bao gồm xe máy Harley Davidson, quần jean Levi Strauss và rượu whisky bourbon, đồng thời EU bảo lưu quyền đánh thuế đối với 3,6 tỷ euro hàng hóa Mỹ nữa vào cuối tháng 3 năm 2021. Thuế quan của Mỹ đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Châu Âu sẽ đánh dấu sự leo thang đáng kể của căng thẳng xuyên Đại Tây Dương bởi vì giá trị xuất khẩu ô tô của EU sang thị trường Mỹ cao hơn khoảng 10 lần so với xuất khẩu thép và nhôm của khối. Do đó, các mức thuế quan trả đũa của châu Âu sẽ hướng vào khối lượng xuất khẩu lớn hơn của Mỹ sang Châu Âu. Mức thuế 25% của Mỹ đối với ô tô nước ngoài sẽ tăng thêm khoảng 10.000 euro vào giá của xe Châu Âu nhập khẩu vào nước này. Ủy ban Châu Âu đã sẵn sàng ứng phó một cách thích hợp và hiệu quả đối với bất kỳ hạn chế thương mại mới nào mà chính quyền Mỹ có thể tạo ra cho EU. Phía EU đã chuẩn bị một danh sách dự kiến các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ với giá trị 20 tỷ euro sẽ bị đánh thuế trong một hành động nhằm cân bằng lại với Mỹ.
EU hiện tại gồm 28 quốc gia sẽ từ chối bất kỳ kết hoạch nào của chính quyền Trump về thuế quan hoặc hạn ngạch đối với hàng hóa ô tô Châu Âu dựa trên cơ sở an ninh quốc gia. Năm ngoái, khối liên minh đã từ chối yêu cầu của Mỹ về mức xuất khẩu hàng kim loại của Châu Âu sang thị trường Mỹ. Nếu chính quyền Mỹ công bố báo cáo thăm dò trong vài tuần tới để đề xuất thuế nhập khẩu hoặc hạn ngạch đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Châu Âu, thì Ủy ban Châu Âu tuyên bố rõ ràng sẽ hành động ngay lập tức.