Duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng

Năm 2024, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online Người tiêu dùng lạc quan hơn về chi tiêu Tết Nguyên đán 2025 Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ hai 'góc độ'

Linh hoạt trong cách thức triển khai công việc

Chiều 2/1, tại Hà Nội, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Triệu Dũng - Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - cho biết, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 155/QĐ-BCT ngày 23/1/2024 của Bộ Công Thương thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và Quyết định 228/QĐ-BCT ngày 1/2/2024 thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã thực hiện tốt công tác tham mưu Lãnh đạo Bộ Công Thương trong việc triển khai hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; tiến hành điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

Tuy nhiên, theo ông Lê Triệu Dũng, bên cạnh những kết quả đạt được trong thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, đơn vị còn một số tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cho ngành, lĩnh vực quản lý, cần được xem xét, giải quyết.

“Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị và đổi mới, sáng tạo để có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia mong muốn nhận được những đánh giá khách quan của đại biểu tham dự, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân để Ủy ban thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2025, góp phần nâng cao hình ảnh của đơn vị và sự phát triển chung của ngành Công Thương” - ông Lê Triệu Dũng bày tỏ.

Duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng
Ông Lê Triệu Dũng - Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu khai mạc hội nghị

Trình bày báo cáo kết quả công tác năm 2024, và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - cho hay, năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã chủ động trong việc triển khai, phối kết hợp các nhiệm vụ để thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch công tác năm 2024. Đáng chú ý, đơn vị đã linh hoạt trong cách thức triển khai công việc phù hợp với tình hình thực tiễn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước.

Theo đó, về quản lý cạnh tranh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã tăng cường công tác giám sát và quản lý cạnh tranh; đặc biệt là trong kiểm soát tốt các hoạt động tập trung kinh tế; tập trung rà soát, theo dõi và xử lý các vụ việc điều tra và xử lý các vụ việc hạn chế cạnh tranh và cạnh tranh không lành mạnh.

Trong năm 2024, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã xem xét 24 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh bao gồm: 10 vụ việc về hành vi hạn chế cạnh tranh, 11 vụ việc về hành vi không lành mạnh và 3 vụ việc về hành vi tập trung kinh tế. Trên cơ sở đó, đã điều tra 1 vụ việc tập trung kinh tế, 8 vụ việc không lành mạnh...; đã quyết định xử phạt 5 doanh nghiệp và thu về ngân sách nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

Công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được triển khai hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về quản lý nhà nước. Theo đó, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực này được duy trì hiệu quả, đúng pháp luật. Cùng đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo đạt hiệu quả cao.

Trong năm, đơn vị đã xử lý 6 lượt hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, 40 lượt hồ sơ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; 65 lượt thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; xử lý 18 hồ sơ đề nghị gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, 2 hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

Đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng, năm 2024, Ủy ban đã tập trung công tác triển khai kế hoạch tổ chức, thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, nhằm mục tiêu sớm đưa Luật vào cuộc sống một cách toàn diện, hiệu quả. Đồng thời, đã chủ động, khẩn trương xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các hoạt động trên có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục tạo dựng nền tảng pháp lý để đẩy mạnh hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng văn bản pháp luật nêu trên, Ủy ban đồng thời đảm bảo tiến độ và chất lượng của các hoạt động chuyên môn, nổi bật là hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức; huy động, kêu gọi nguồn lực xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chủ trì và phối hợp thanh, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Trong năm 2024, Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận 8.446 cuộc gọi đến, trong đó, các tổng đài viên của Uỷ ban đã tiếp nhận và trả lời 5.536 cuộc gọi, chiếm khoảng 78,7%. Trong số 5.536 cuộc gọi được trả lời, có khoảng 65,5% cuộc gọi liên quan đến yêu cầu tư vấn, hỗ trợ liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận tổng cộng 787 đơn, thư phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng qua 4 phương thức, gồm: Qua đường bưu điện, công văn (chiếm khoảng 67%); qua hộp thư điện tử (chiếm khoảng 31,2%); qua website (chiếm khoảng 1%) và qua Cổng dịch vụ công quốc gia (chiếm khoảng 1%).

Duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại hội nghị

Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, trong bối cảnh chung của nền kinh tế, xã hội trong 2025 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức; để triển khai thực hiện Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong năm tới:

Thứ nhất, rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Thứ hai, tập trung nguồn lực để tổ chức triển khai công tác điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh.

Thứ ba, tăng cường hoạt động quản lý nhà nước theo chức năng, thẩm quyền được giao, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.

Thứ tư, tăng cường và thực thi hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực quản lý được giao, nhằm sớm phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi pháp pháp luật cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Thứ năm, kiện toàn thành viên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức nói chung, các điều tra viên vụ việc cạnh tranh nói riêng để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong thời kỳ mới.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia quyết tâm đoàn kết, thống nhất trong ý chí, hành động, phát huy năng lực, trí tuệ tập thể để phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2025 góp phần nâng cao hình ảnh của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và sự phát triển chung của ngành Công Thương.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Chương trình "Thu cũ đổi mới" do Thành đoàn Vũng Tàu phối hợp với Siêu thị Co.opmart Vũng Tàu triển khai nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng của người dân.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Với mức giá từ 2 triệu đồng, tủ lạnh Funiki được nhiều chủ cơ sở lưu trú tin dùng nhờ tiết kiệm chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi "50 năm Thống nhất đất nước" nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng 30/4, mang giá trị lịch sử và lòng tr
Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Cascara - Trà tái sinh từ phần bí ẩn nhất của cà phê

Trà cascara – cái tên nghe lạ tai nhưng lại khiến dân mê healthy và gu lạ đổ rầm rầm. Một cuộc “chuyển kiếp” ngoạn mục, từ thứ bị vứt bỏ thành trà gây nghiện.
Mobile VerionPhiên bản di động