Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp triển khai thực hiện

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án khác...
Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua những tỉnh nào và bao giờ hoàn thành? Hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một công trình mang tầm vóc quốc gia, đang bước vào giai đoạn quyết định. Văn phòng Chính phủ vừa công bố kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án, khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy nhanh tiến độ, rà soát cơ chế, chính sách đặc thù và huy động nguồn lực tối đa cho dự án này.

Được xác định là công trình đặc biệt quan trọng góp phần nâng tầm vị thế của đất nước trong kỷ nguyên mới, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc thiết kế 350km/h, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn. Tuyến đường sắt này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tạo ra không gian phát triển mới và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp triển khai thực hiện
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc thiết kế 350km/h, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Tuy nhiên, việc triển khai dự án này cũng đặt ra nhiều thách thức cần được giải quyết một cách hiệu quả. Dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ, cần huy động đa dạng nguồn lực, trong đó đầu tư công là chính, kết hợp với các nguồn vốn BOT, BT và các nguồn vốn hợp pháp khác...

Để giải quyết những thách thức này, Thường trực Chính phủ đã đưa ra những yêu cầu cụ thể: Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ Dự án, trong đó nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng thẩm định Nhà nước tiếp tục phát huy tinh thần quyết liệt, phấn đấu hoàn thành công tác thẩm định sớm nhất để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương trước khi khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Phương án thiết kế kỹ thuật phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Hướng tuyến cần nghiên cứu để thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, tạo ra không gian phát triển mới, thuận tiện kết nối với sân bay, cảng biển lớn và các tuyến đường sắt quốc tế. Diện tích các ga cần đủ lớn, hiện đại để phát triển đầy đủ dịch vụ và khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai.

Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư Dự án. Kiến nghị Quốc hội cho phép cơ chế chính sách phát sinh sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án được Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Chính phủ quyết định. Phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương nhằm huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị, đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Về tiến độ trình, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thu ý kiến, hoàn thiện Hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 10 tháng 10 năm 2024. Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thẩm định Nhà nước, kịp thời tiếp thu, giải trình ý kiến.

Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định trước ngày 18 tháng 10 năm 2024;

Yêu cầu chậm nhất ngày 20 tháng 10 năm 2024 phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội, trước ngày khai mạc kỳ họp Thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội đúng tiến độ, chất lượng.

Thường trực Chính phủ cũng nhấn mạnh việc ưu tiên triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025, nhằm đẩy nhanh tiến độ kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc.

Để thực hiện thành công Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và sự quyết tâm cao của các cơ quan chức năng. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là một biểu tượng của khát vọng kết nối, của sự phát triển bền vững, góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển năng động và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Minh Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục

Vụ thuốc giả, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng trước 5/5

Vụ thuốc giả, Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng trước 5/5

Sửa quy định đánh giá công chức, khắc phục tình trạng

Sửa quy định đánh giá công chức, khắc phục tình trạng 'biên chế suốt đời'

Chủ tịch nước Lương Cường: Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản còn nhiều dư địa thúc đẩy

Chủ tịch nước Lương Cường: Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản còn nhiều dư địa thúc đẩy

Nhật Bản muốn triển khai 15 dự án chuyển đổi năng lượng

Nhật Bản muốn triển khai 15 dự án chuyển đổi năng lượng

Tại sao các thành phố trực thuộc tỉnh kết thúc hoạt động?

Tại sao các thành phố trực thuộc tỉnh kết thúc hoạt động?

Tạo hành lang pháp lý cho trung tâm tài chính quốc tế

Tạo hành lang pháp lý cho trung tâm tài chính quốc tế

Điện Biên chốt phương án sắp xếp xã, phường, tinh gọn bộ máy

Điện Biên chốt phương án sắp xếp xã, phường, tinh gọn bộ máy

Đề xuất tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

Đề xuất tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

Quy định nhập quốc tịch Việt Nam có gì mới?

Quy định nhập quốc tịch Việt Nam có gì mới?

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác chuyển dịch năng lượng

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác chuyển dịch năng lượng

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước còn bao nhiêu xã, phường?

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước còn bao nhiêu xã, phường?

56 khối diễu binh ấn tượng trong đại lễ 30/4

56 khối diễu binh ấn tượng trong đại lễ 30/4

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản

Thông tin mới về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Thông tin mới về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Xử lý vi phạm hành chính: Dự kiến tăng mức phạt tiền tối đa

Xử lý vi phạm hành chính: Dự kiến tăng mức phạt tiền tối đa

Thủ tướng Nhật Bản thăm Việt Nam, thêm cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp

Thủ tướng Nhật Bản thăm Việt Nam, thêm cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp

Thủ tướng chủ trì họp bàn xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế

Thủ tướng chủ trì họp bàn xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế

Khai trương Trung tâm báo chí và phát hành bộ tem đặc biệt chào mừng 30/4

Khai trương Trung tâm báo chí và phát hành bộ tem đặc biệt chào mừng 30/4

Chùm ảnh: Tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4

Chùm ảnh: Tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Đề án về phát triển công nghiệp đường sắt

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Đề án về phát triển công nghiệp đường sắt