Đường đến xe điện “còn xa”, Toyota tiếp cận đa chiều trong mục tiêu trung hòa carbon

Xe điện đã ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, song vẫn chưa thực sự phổ biến và càng không thể ngay lập tức thay thế xe xăng.
Việt Nam ở đâu trong cuộc đua điện hóa ô tô toàn cầu? Bộ Công Thương bổ sung giá bán lẻ điện cho trạm sạc xe điện

Chính vì vậy, “xanh hóa” trên các dòng xe hiện hành là giải pháp phù hợp ở thời điểm hiện tại.

“Dấu gạch nối” hướng đến tương lai

Trước những áp lực về nguồn cung nhiên liệu ngày càng hạn hẹp, vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, Chính phủ và doanh nghiệp các nước đều đang nỗ lực tìm giải pháp giảm phát thải cho các phương tiện vận tải, bảo vệ môi trường. Theo đó, các hãng xe hơi cam kết đầu tư gần 600 tỷ USD cho việc phát triển xe điện trong 1 thập kỷ tới và Toyota được cho là hãng đầu tư lớn nhất với hơn 70 tỷ USD.

Đường đến xe điện “còn xa”, Toyota tiếp cận đa chiều trong mục tiêu trung hòa carbon
Hội thảo giải pháp xanh hướng đến trung hòa carbon

Các chuyên gia trong ngành nhận định, ngành công nghiệp ô tô đang ở ngã rẽ quan trọng, nơi thành tựu hàng trăm năm của ô tô xăng/dầu sắp được thay thế bằng xe điện. “Tuy nhiên, để đi đến tương lai ấy còn rất xa, ở thời điểm hiện tại, xe điện đã ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, song vẫn chưa thực sự phổ biến và càng không thể ngay lập tức chuyển đổi tất cả xe dùng động cơ đốt trong thành xe dùng động cơ điện” - một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nhận định.

Tại Việt Nam, lộ trình điện khí hóa được Chính phủ đề ra với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, khi khả năng phát triển xe điện vẫn còn nhiều hạn chế như: Giá thành cao, hạ tầng trạm sạc còn thiếu... Toyota đưa ra giải pháp tiếp cận đa chiều cho mục tiêu trung hòa carbon, đó là bên cạnh phát triển xe điện thì hãng còn triển khai các giải pháp khác, điển hình là sự thành công Hybrid (HEV - xe xăng lai điện). Ở thời điểm hiện tại, hãng xe Nhật Bản cho rằng xe hybrid là giải pháp phù hợp và xăng sinh học là giải pháp tiềm năng giúp giảm phát thải carbon ngay lập tức và là “dấu gạch nối” hướng đến tương lai.

Tiếp cận đa chiều trong giảm phát thải CO2

Theo Toyota, xe hybrid kết hợp được ưu thế của động cơ xăng và động cơ điện trên cùng một mẫu xe, như vận hành bền bỉ, êm ái, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường. Công nghệ này cũng không cần hạ tầng trạm sạc phức tạp và đầu tư tốn kém bởi pin lưu trữ điện năng trên xe tự sạc thông qua quá trình vận hành. Đây là mấu chốt giúp xe hybrid là lựa chọn phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu khách hàng ở những quốc gia đang phát triển và trong đó có Việt Nam.

Đường đến xe điện “còn xa”, Toyota tiếp cận đa chiều trong mục tiêu trung hòa carbon
Toyota Việt Nam phát triển dải sản phẩm hybrid

Là nhà sản xuất tiên phong giới thiệu các mẫu xe Hybrid trong phân khúc xe phổ thông, Toyota hiện là hãng sở hữu nhiều mẫu xe hybrid nhất và đạt doanh số cao nhất tại thị trường Việt Nam.

Đến nay, dải sản phẩm xe hybrid của hãng Nhật ngày càng được kiện toàn với 6 mẫu xe trải dài các phân khúc gồm Corolla Cross hybrid, Camry hybrid, Corolla Altis hybrid, Yaris Cross hybrid, Innova Cross hybrid và Alphard hybrid. Tính đến tháng 11/2023, doanh số tích lũy xe Toyota hybrid đã đạt mốc 7.910 xe.

Bên cạnh đó, Toyota còn nỗ lực nghiên cứu nhiên liệu nhằm giảm phát thải trên xe động cơ đốt trong và tối ưu phát thải trên xe hybrid thông qua dự án nghiên cứu nhiên liệu sinh học, phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn. Trong các điều kiện sử dụng khác nhau, cả hai mẫu xe xăng và hybrid đều cho kết quả tiêu thụ nhiên liệu, giảm phát thải tối ưu hơn khi sử dụng xăng sinh học. Đặc biệt, trong các điều kiện hoạt động khác nhau với cả 3 loại xăng, xe hybrid cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Xe hybrid cũng cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe động cơ đốt trong với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

PGS-TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạ kỹ thuật ôtô, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội - Chủ nhiệm dự án nhận định: “Tại Việt Nam, xăng E5 và xe hybrid là giải pháp hiệu quả cho việc tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm phát thải”.

Giảm phát thải CO2 không chỉ là kiểm soát thứ thoát ra từ ống xả ô tô. Quan điểm Well to Wheel cho rằng, đó phải là tổng hòa từ khâu nghiên cứu và phát triển; đến chuỗi cung ứng, sản xuất, phân phối sản phẩm; quá trình sử dụng trong suốt vòng đời của chiếc xe và cuối cùng là xử lý, tái chế. Theo Toyota, điều đó có nghĩa là phải quản lý phát thải từ lúc sản xuất cho đến khi tái chế phương tiện.

Bởi vậy, Toyota Việt Nam đã không ngừng nỗ lực thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường, hoàn thiện chu trình xanh khép kín trên toàn hệ thống, từ nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, nhà máy đến đại lý, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Tính riêng trong năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota đã giảm phát thải 11.658 tấn CO2 với nhiều hoạt động như: Lắp đặt và sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, sử dụng nhiên liệu sạch, cải tiến thiết bị để tối ưu hóa công suất...

Theo lãnh đạo Toyota Việt Nam, tất cả các giải pháp trên đều nhằm mục đích thực hiện 6 thách thức môi trường mà Toyota toàn cầu đã đề ra (giảm phát thải CO2 trên các mẫu xe mới, không phát thải CO2 trên toàn bộ vòng đời xe, nhà máy không CO2, tiết kiệm nước, phát triển công nghệ và hệ thống tái chế, xây dựng xã hội hài hòa với thiên nhiên), chung tay hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Phương Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Số hóa và AI:

Số hóa và AI: 'Chìa khoá' mới cho chuyển dịch năng lượng

Số hóa và AI sẽ là động lực chính cho chuyển dịch năng lượng trong ngành công nghiệp sản xuất qua việc giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa cơ cấu năng lượng.
Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo là nền tảng tin nhắn được ưa thích tại Việt Nam

Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, với tỉ lệ yêu thích đạt 54% - vượt xa Messenger và Facebook.
AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

AI có thể trở thành mục tiêu cho tội phạm mạng

Nếu không có sự bảo vệ mạnh mẽ, AI có thể trở thành mục tiêu và vũ khí cho tội phạm mạng.
Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

Đưa trí tuệ Việt vươn xa với cổng công bố sản phẩm công nghệ

"Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" chính thức được khai trương từ 9/4/2025.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn bán ô tô cũ: Chia sẻ của người trong cuộc

Buôn ô tô cũ tưởng dễ làm ăn, “hái” ra tiền nhưng thực tế có phải như vậy. Hãy nghe những người trong cuộc chia sẻ về nghề.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Khoa học là lối mở để Việt Nam bứt phá

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam dẫn dắt các lĩnh vực khoa học mũi nhọn.
Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn lập kế hoạch khoa học công nghệ năm 2026

Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng Kế hoạch, dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2026; Kế hoạch khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2026-2030.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Doanh nghiệp muốn bứt phá phải tinh gọn quy trình

Ứng dụng công nghệ để tinh gọn quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí, nâng cao hiệu suất và tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Ưu đãi lớn từ Hyundai Thành Công, giảm đến 75 triệu đồng

Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt, giảm đến 75 triệu đồng cho các mẫu xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Vượt qua

Vượt qua 'cơn bão' AI: Doanh nghiệp mạnh sẽ càng mạnh hơn!

Nếu một công ty có thể sống sót qua những biến động do việc áp dụng AI gây ra, AI sẽ giúp công ty đó phát triển mạnh mẽ hơn trong dài hạn.

'AI cho cộng đồng': Cơ hội học trí tuệ nhân tạo miễn phí

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Chương trình “AI cho cộng đồng” tại thời điểm này là rất cần thiết, đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế nắp ca-pô.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Truy xuất nguồn gốc:

Truy xuất nguồn gốc: 'Cánh cửa' bước vào thị trường lớn

Khi doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa ra thị trường thế giới, phải tuân thủ các quy định theo thông lệ quốc tế, trong đó có yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.
Mobile VerionPhiên bản di động