"Đường dây nóng" và bài học gần dân trong thực thi công vụ

Công bố số điện thoại cá nhân là "đường dây nóng" để tiếp nhận kiến nghị từ cơ sở đang được nhiều lãnh đạo địa phương triển khai trong thực thi công vụ.
Bộ Công an công bố đường dây nóng nhận tin báo tham nhũng, buôn lậu, hàng giả Công bố đường dây nóng tiếp nhận tố cáo của khách du lịch dịp Quốc khánh 2/9

0988.202.965 là số điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều vừa được UBND tỉnh này công bố để người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể gọi đến phản ánh, kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc. Trước đó, vào giữa tháng 7/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cũng đã công bố số điện thoại cá nhân của mình làm “đường dây nóng” để người dân có thể phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, hồ sơ về đất đai.

Động thái của những người đứng đầu các địa phương đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt trong tư duy và hành động về cách điều hành và giải quyết công việc: đó là gần dân, lắng nghe ý kiến từ cơ sở để có những quyết sách phù hợp.

Thực tế thời gian qua, nhiều ý kiến, khiếu nại của người dân không được giải quyết thấu đáo từ cấp dưới nên đã có tình trạng khiếu nại vượt cấp, tụ tập đông người, thậm chí gây mất trật tự công cộng. Đơn thư, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tổ chức bị “đẩy” vòng quanh; một bộ phận công chức, viên chức chưa làm đúng nhiệm vụ, chức trách, chưa tròn vai “công bộc của dân” đã gây nên không ít bức xúc. Điều này còn ảnh hưởng tới hình ảnh của địa phương trong việc nâng cao môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế.

Chính vì thế, việc sâu sát tới cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân luôn được Đảng xem là nhiệm vụ quan trọng của lãnh đạo các cấp. Càng gần dân, càng thấy được, nghe được những lời nói thật, sự thật và có cái nhìn bao quát hơn về một vấn đề, sự việc để từ đó người lãnh đạo có thể đưa ra cách giải quyết phù hợp.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc gần dân, lắng nghe dân, Người là một hình mẫu tuyệt vời về phong cách lãnh đạo gần dân, sát dân và đã từng nhiều lần nhấn mạnh rằng: Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dù đúng đắn, nhưng nếu không được sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân thì rất khó đi vào hiện thực cuộc sống.

Thời của Bác chưa có “đường dây nóng” nên cách gần dân nhất chính là “về sâu trong quần chúng”, "phải thật thà nhúng tay vào việc". Tức là phải xuống cơ sở thay vì chỉ đạo bằng mệnh lệnh hay “chỉ tay năm ngón”. Gần dân, sát dân đối với Bác Hồ không chỉ dừng lại ở những ý niệm, tư tưởng mà đó là sự đắm mình sâu rộng vào cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân. Hình ảnh Bác cầm gàu tát nước chống hạn, đi thăm cánh đồng, nói chuyện với nông dân ở sân hợp tác xã hay vào nhà máy, ra công trường, lên trận địa… đã luôn in đậm trong tâm trí mỗi người dân Việt về một tác phong gần gũi của người đứng đầu đất nước. Theo một thống kê chưa đầy đủ, trong vòng 10 năm, từ năm 1955 -1965, Người đã về địa phương, cơ sở, đã đến với nhân dân hơn 700 lần. Đặc biệt, vì muốn mắt thấy, tai nghe những việc thật, thông tin thật, người thật từ cơ sở, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường tránh báo trước, tránh những nghi thức rườm rà, nghi lễ đón tiếp, khẩu hiệu chào mừng, hàng rào danh dự... và rất ít khi ăn cơm ở những cơ sở, địa phương nơi Người đến.

Chính tư tưởng gần dân, lắng nghe dân và những hành động cụ thể của Bác khi hiện thực hóa tư tưởng này đã khiến mỗi người dân đều thấy người đứng đầu đất nước không xa cách. Để từ đó, những tâm tư, nguyện vọng, tiếng nói từ cơ sở được gửi tới người đứng đầu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo niềm tin với Đảng của quần chúng nhân dân. Câu chuyện bức thư của nhà thơ Đoàn Phú Tứ gửi tới Chủ tịch Hồ Chí Minh tố cáo Đại tá Cục trưởng Cục Quân nhu Trần Dụ Châu là một ví dụ. Từ bức thư này, Bác đã giao cho Thiếu tướng Trần Tử Bình chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc để xử lý. Và vị đại tá quân đội đã bị tử hình vì tội “Biển thủ công quỹ, nhận hối lộ, phá hoại công cuộc kháng chiến”.

Trở lại với câu chuyện công bố số điện thoại cá nhân là “đường dây nóng” của lãnh đạo nhiều địa phương, đây cũng là cách gần dân, sát dân, đi sâu xuống cơ sở để biết người dân đang nghĩ gì, cần gì. Ngay sau khi công bố số điện thoại, chỉ trong 2 ngày, “đường dây nóng” của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn của người dân liên quan vấn đề thủ tục hành chính, được nhiều người quan tâm. Hay Thiếu tướng Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, sau một thời gian về nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã công bố số điện thoại cá nhân để tiếp nhận thông tin phản ánh, tố giác, tin báo tội phạm trên địa bàn tỉnh. Mỗi ngày đã có hàng trăm cuộc điện thoại, tin nhắn gửi tới số điện thoại này. Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi nói rằng, việc công khai số điện thoại để người dân báo tin chính là một trong những giải pháp giúp ông hoàn thành nhiệm vụ.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ: “… xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, xây dựng nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân là những nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”.

Gắn bó mật thiết với nhân dân là những nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”, - để làm được điều này, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cần nêu cao ý thức, trách nhiệm trước dân, trước Đảng về nhiệm vụ và quyền hạn của mình để giải quyết công việc. Từ đó, có những quyết sách, phong cách làm việc phù hợp với tình hình mới, không chỉ giúp nâng cao quyền làm chủ, vai trò, giám sát và phản biện của người dân mà còn hướng tới mục tiêu bảo đảm cho sự ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, mỗi bộ ngành và đất nước.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động