Đường dây 500kV mạch 3 – đường Trường Sơn công nghiệp thời bình - Bài 5: Con đường đi giữa lòng dân

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu/Khó vạn lần dân liệu cũng xong” – chân lý ấy một lần nữa toả sáng trên con đường năng lượng chiến lược quốc gia.
Đường dây 500 kV mạch 3 - đường Trường Sơn công nghiệp hóa thời bình - Bài 2: Lòng quyết tâm còn cao hơn núi Đường dây 500 kV mạch 3 - đường Trường Sơn công nghiệp thời bình - Bài 3: Đảng viên đi trước trên công trình lịch sử Đường dây 500 kV mạch 3 – đường Trường Sơn công nghiệp thời bình - Bài 4: Nơi ấy không có ban đêm

Áp lực về thời gian phải hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 chỉ trong chưa đầy một năm buộc tất cả các cấp, ngành phải “gồng” mình vào cuộc. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong” – chân lý ấy một lần nữa toả sáng trên con đường năng lượng chiến lược quốc gia.

“Lợi ích quốc gia cũng có một phần lợi ích của tôi”

Công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối hoàn thành không chỉ là cột mốc quan trọng của ngành điện mà còn có ý nghĩa quan trọng với an ninh năng lượng đất nước. Để thực hiện dự án này, nhiều người dân đã phải từ bỏ ngôi nhà thân thuộc, mảnh đất gắn bó bao đời, đồng lòng góp sức vào công cuộc kiến thiết quốc gia.

Một trong số những người dân đã phải di dời toàn bộ nhà cửa, đất đai, cây cối là ông Trần Văn Hậu (77 tuổi, thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), một cựu binh 15 năm trong quân ngũ. Dù đã gắn bó với căn nhà, vườn cây của mình suốt nhiều năm, nhưng ông Hậu vẫn tự nguyện giao đất để làm công trình khi chưa thống nhất phương án bồi thường.

“Cái cây ăn trái cả rồi, giờ phá hết, làm lại từ đầu, cũng tiếc lắm chứ. Nhưng vì công trình trọng điểm quốc gia nên tôi sẵn lòng bàn giao đất đai, nhà cửa để phục vụ thi công”, ông Hậu chia sẻ.

Đường dây 500kV mạch 3 – đường Trường Sơn công nghiệp thời bình - Bài 5: Con đường đi giữa lòng dân
Ông Trần Văn Hậu (77 tuổi, thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) tự nguyện giao đất để làm công trình khi chưa thống nhất phương án bồi thường

Người cựu chiến binh già cũng nhấn mạnh đường dây 500kV mạch 3 là một công trình quan trọng của cả quốc gia. Được góp phần nhỏ phục vụ lợi ích chung khiến ông thấy rất vui và sẵn lòng ủng hộ. Đôi lúc cũng băn khoăn về việc chưa có thông tin giá cả đền bù, nhưng ông Hậu vẫn tự nguyện đào cây đổ đất trong vườn, sẵn sàng cho thi công xây dựng.

Hàng xóng láng giềng nhiều người cũng băn khoăn, góp ý chưa đền bù thì chưa nên đào cây trong vườn. Nhưng ông Hậu cho biết bản thân vẫn ủng hộ các cấp chính quyền, không gây khó dễ hay cản trở gì cả.

“Tôi kỳ vọng công trình hoàn thành sẽ mang lại lợi ích cho quốc gia, trong đó cũng có một phần lợi ích của tôi và quyền lợi của bà con nhân dân. Nhà nước làm được công trình quan trọng thì người dân như tôi quá mừng rồi”, ông Hậu nhấn mạnh.

Nhiều người dân tại các địa phương khác như: Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên… cũng cho biết sẵn sàng ủng hộ việc bàn giao đất để triển khai công trình. Đây là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân, một truyền thống cực kỳ quý báu, làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam, được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử, trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng sớm nhờ "thuận lòng dân"

Thái Bình là một trong những tỉnh sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao móng cột đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay các nhà thầu thi công đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy mạnh thi công móng, lắp cột, kéo dây phấn đấu về đích trước ngày 30/6.

Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tỉnh Thái Bình đã nhận được sự đồng thuận, chung tay của nhân dân trong vùng dự án. Các xã, phường, thị trấn - nơi có dự án đi qua đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị thi công.

Theo báo cáo, tại Thái Bình, đến ngày 31/3, đơn vị thi công đang triển khai xây dựng trên tất cả các vị trí móng cột, đã đúc móng xong 47 vị trí, đang đào múc 60 vị trí móng, dựng xong 8 cột và đang dựng 8 cột khác.

Ngoài thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư, địa phương còn phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về nhân lực, máy móc, vật liệu xây dựng, hậu cần tại chỗ, bảo đảm an ninh trật tự giúp nhà thầu thi công thực hiện xuyên lễ, xuyên tết, đẩy nhanh tiến độ xây lắp công trình dự án theo các mốc tiến độ kế hoạch đề ra.

“Thái Bình cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư, đơn vị thi công triển khai các hạng mục của dự án trên địa bàn tỉnh và hoàn thành đúng tiến độ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu”, ông Thận nói.

Đường dây 500kV mạch 3 – đường Trường Sơn công nghiệp thời bình - Bài 5: Con đường đi giữa lòng dân
Nguyên tắc "lấy dân làm gốc" và "dân vận khéo thì việc gì cũng thành công" mang lại hiệu quả cao trong giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Thái Bình

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình), cho hay tuyến đường dây 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Thái Bình có chiều dài khoảng 38,34 km, với 107 móng cột, trong đó huyện Vũ Thư có 34 vị trí. Hiện nay, toàn bộ vị trí chân móng đã được bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công. Đồng thời, huyện Vũ Thư cũng đang thực hiện các giải pháp và chính sách nhằm hỗ trợ cho người dân.

Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư đánh giá thành công trên đây là kết quả của sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Việc giải phóng mặt bằng thuận lợi nhờ người dân đã thấy được tính chất, tầm quan trọng của dự án, từ đó ủng hộ bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai.

Để có được sự đồng lòng nhất trí của người dân, bà Phong cho biết lãnh đạo huyện Vũ Thư đã đặc biệt tập trung vào công tác dân vận, áp dụng nguyên tắc "lấy dân làm gốc" và "dân vận khéo thì việc gì cũng thành công" ngay từ giai đoạn đầu tiên. Bởi, thực tế cho thấy, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thường là khâu phức tạp, dễ phát sinh khiếu kiện và làm chậm tiến độ dự án.

“Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy hiệu quả vai trò của công tác dân vận, chỉ trong thời gian ngắn, việc giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành và ban giao cho đơn vị thi công. Kết quả này là nhờ “ý Đảng thuận lòng dân”, hàng chục hộ dân đã tự nguyện di dời bàn giao mặt bằng để làm các công trình lưới điện”, bà Phong nhấn mạnh.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến nay, tổng cộng 4 dự án đường dây 500kV mạch 3 đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1.177/1.177 (100%) vị trí móng cột. Hiện đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến tại 1.177 vị trí (100%). Ít ngày nữa thôi, đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối sẽ nối lưới. Đây là một công trình có ý nghĩa lịch sử, thể hiện tầm nhìn xa của ngành điện Việt Nam. Đồng thời cho thấy năng lực của người Việt trong việc triển khai xây dựng các công trình trọng điểm trong thời gian nhanh nhất, tiết kiệm nhất với chất lượng tốt nhất. Việc xây dựng thành công đường dây 500kV mạch 3 không chỉ cần quyết tâm chính trị của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, EVN, EVN NPT mà còn cần sự đồng lòng, nhất trí ủng hộ của người dân.

Kỳ vọng sự thống nhất giữa ý Đảng - lòng dân với tâm thế mới, khí thế mới, niềm tin mới, tinh thần mới sẽ mang đến động lực mới giúp đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng hẹn trước 30/6/2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trọng tâm thực hiện với tinh thần “5 nhất trí cao” để về đích đúng hẹn

Thứ nhất, nhất trí cao về tầm quan trọng, vai trò, vị trí của đường dây để có quyết tâm cao vượt qua khó khăn, vướng mắc.

Thứ hai, nhất trí phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa các bộ ngành, địa phương, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, an toàn lao động.

Thứ ba, nhất trí hoàn thành bàn giao các loại mặt bằng, hành lang tuyến, khoảng néo đúng tiến độ EVN đã đề ra.

Thứ tư, nhất trí hoàn thành khung chính sách để bảo đảm công tác đền bù cho người dân trước ngày 10/4.

Thứ năm, nhất trí hoàn thành đưa vào khai thác, các vấn đề kỹ thuật phải hoàn thành ngày 20/6, đưa công trình đi vào vận hành chậm nhất là ngày 30/6.

Thi công thần tốc, nhiều chỉ tiêu đạt 100% tiến độ

Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, đến nay dự án đã hoàn thành ký kết hợp đồng cho 225/226 gói thầu, còn 1 gói thầu cung cấp kháng điện hiện đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn lại nhà thầu.

Dự án đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến tại 1177/1.177 vị trí. Hoàn thành đúc móng được 512/1.177 vị trí. Đã bàn giao 221/1.177 vị trí cột thép. Hoàn thành lắp dựng 79/1.177 cột thép và đang lắp dựng 62/1177 cột thép.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, EVN kiến nghị UBND các tỉnh tiếp tục hỗ trợ giải phóng hành lang, bàn giao các khoảng néo còn lại để chủ đầu tư thực hiện công tác rải, kéo dây dẫn (dự kiến bắt đầu từ ngày 10/4). Các tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng khẩn trương để kiểm kê, kiểm đếm, xác định số nhà/hộ dân phải di dời tái định cư và thực hiện các thủ tục tái định cư cho các hộ dân, đảm bảo an toàn hành lang tuyến để đóng điện công trình trong tháng 6/2024.

EVN cũng cho biết, trong suốt quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã và đang phối hợp với các nhà thầu thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân và các doanh nghiệp tại khu vực có đường dây đi qua hiểu, đồng thuận với chính sách của nhà nước để sớm được bàn giao mặt bằng cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công.

Bên cạnh đó các cơ quan thông tấn, báo chí của EVN, EVNNPT và của các bộ, Trung ương cũng thường xuyên đưa tin, viết bài về tình hình thi công các dự án cũng như công tác xử lý các khó khăn vướng mắc, góp phần tạo được sự thấu hiểu, ủng hộ của xã hội.

Ngoài ra EVNNPT cũng đẩy mạnh các kênh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội để tạo niềm tin, dư luận tích cực nhằm động viên người lao động hăng say thi công trên công trường.

Nguyên Minh - Hoàng Hưng - Hoàng Hải - Văn Hiến - J.K
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Thay cán bộ nhưng không đổi đường lối

Nhiều cán bộ đảng viên, có cả cán bộ cấp cao trong bộ máy Đảng và Nhà nước ta do thoái hóa, biến chất, tham nhũng đã bị xử lý kỷ luật, cho thôi giữ các chức vụ.
Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Theo các chuyên gia, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động