Đưa trái vải thiều tiếp cận công chúng Nhật Bản

Tại Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản diễn ra từ 4 – 5/6 vừa qua, trái vải thiều Việt Nam đã được giới thiệu tới nhiều người dân xứ hoa anh đào.
Giữ vững thương hiệu trái vải thiều Bắc Giang Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều

Khi những trái vải thiều bắt đầu vào mùa thu hoạch chính thì những lô hàng vải sớm đầu tiên của tỉnh Bắc Giang và Hải Dương bằng đường hàng không đã cập cảng Nhật Bản. Từ cách đây nhiều tháng, các doanh nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản đã trao đổi và thống nhất với các công ty xuất khẩu của Việt Nam về kế hoạch tiếp tục đưa trái vải tươi Việt Nam vào Nhật Bản trong mùa vụ 2022.

Thâm nhập vào thị trường Nhật Bản

Vào thời điểm mùa hè thì trái vải thiều tươi của Việt Nam là một trong những loại hoa quả nhập khẩu được người tiêu dùng tại Nhật Bản mong chờ nhất. Sau thời gian dài đàm phán kỹ thuật, trái vải tươi Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản chính thức mở cửa cho phép nhập khẩu kể từ ngày 15/12/2019. Trong hai mùa vụ 2020 và 2021 vừa qua, trái vải tươi Việt Nam đã thâm nhập vào thị trường Nhật Bản rất thành công với lượng nhập khẩu năm đầu tiên đạt khoảng 40 tấn và tăng cao trong năm tiếp theo, đạt khoảng 300-400 tấn. Trái vải Việt Nam chiếm được cảm tình của đông đảo người tiêu dùng tại Nhật Bản, đặc biệt là số lượng lớn cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Nhằm mục tiêu thúc đẩy quảng bá hình ảnh trái vải tươi Việt Nam rộng rãi hơn nữa, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức sự kiện giới thiệu trái vải tươi tại Lễ hội Việt Nam tại Tokyo năm 2022. Lễ hội Việt Nam tại Tokyo được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức thường niên kể từ năm 2008, là một sự kiện nằm trong chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam ở Nhật Bản, qua đó góp phần tăng cường sự giao lưu văn hóa, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Lễ hội năm 2021 có sự tham gia của hơn 40 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức, thu hút khoảng 30.000 lượt khách tham quan trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Lễ hội Việt Nam tại Tokyo năm 2022 được tổ chức từ ngày 04-05/6/2022, trùng với thời gian vào mùa thu hoạch vải tại Việt Nam.

Đưa trái vải thiều tiếp cận công chúng Nhật Bản
Trái vải thiều được giới thiệu tại Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

Sự kiện quảng bá tại Lễ hội sẽ là lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang và hai doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả uy tín là Công ty CP Xuất nhập khẩu Toàn cầu, Công ty CP Ameii Việt Nam giới thiệu trực tiếp trái vải tươi tới khách tham quan Lễ hội. Cộng đồng người Việt và những người Nhật có tình cảm yêu mến Việt Nam có cơ hội được ăn thử và cảm nhận vị ngon của trái vải, đồng thời có thể mua về làm quà tặng người thân và bạn bè. Thương vụ tin rằng sự kiện lần này sẽ góp phần giúp trái vải tươi Việt Nam ngày càng được biết đến, được đón nhận và được yêu mến hơn tại thị trường Nhật Bản.

Đưa trái vải thiều tiếp cận công chúng Nhật Bản
Khách tham quan đến thăm gian hàng giới thiệu vải thiều

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 7,4 tỷ USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản đạt kim ngạch 678,2 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: hàng thủy sản (490,2 triệu USD, tăng 14%); cà phê (110,1 triệu USD, tăng 45,4%); hàng rau quả (50,1 triệu USD, tăng 7,5%); hạt điều (15,8 triệu USD, tăng 7%); hạt tiêu (6,5 triệu USD, tăng 121%); cao su (5,4 triệu USD, giảm 13,3%)...

Cần chú ý tiêu chuẩn chất lượng

Nhật Bản là quốc gia có tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Trong năm 2022 Cơ quan Hải quan Nhật Bản đưa ra yêu cầu kiểm tra dư lượng kháng sinh đối với các lô hàng vải từ Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, cơ quan này đã thông báo thông tin này tới các cơ quan hữu quan trong nước để nhanh chóng khuyến cáo tới các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nhằm đảm bảo chất lượng trái vải đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu của Nhật Bản, cho nên chỉ có những trái vải thực sự chất lượng mới có thể thâm nhập thị trường này. Giá thành trái vải vì thế cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Nắm bắt được thông tin về việc Nhật Bản sẽ gia tăng mức độ và tần suất kiểm dịch, các công ty sản xuất và xuất khẩu trái vải đã có sự chủ động trao đổi, thống nhất cùng nỗ lực làm việc một cách cẩn thận, chắc chắn nhằm đảm bảo trái vải tươi có thể tiếp tục được nhập khẩu vào Nhật Bản một cách ổn định, bền vững và lâu dài.

Nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, các công ty Việt Nam và các đối tác Nhật Bản cũng đã đẩy mạnh hợp tác trong việc chuyển giao các công nghệ bảo quản mới của nước ngoài, giúp quả vải có thể giữ nguyên được màu sắc, hương vị trong thời gian lâu hơn so với trước đây. Bên cạnh đó các hợp tác xã sản xuất và người nông dân cũng chú trọng thực hiện quy trình quản lý chất lượng trong mọi khâu gieo trồng, chăm sóc, thu hái để đảm bảo chất lượng sản phẩm; quả vải sau khi thu hoạch sẽ được sơ chế ngay trong vòng 3 tiếng tiếp theo để đảm bảo giữ được độ tươi ngon. Trái vải cũng được đóng gói bắt mắt vào các bao bì với khối lượng khác nhau theo túi 1kg, 2kg hay 5kg nhằm đáp ứng đa dạng các nhu cầu của khách hàng như tiêu dùng cá nhân hoặc gia đình, mua làm quà tặng cho bạn bè, đối tác…

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ấn Độ có khả năng duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm 2024

Ấn Độ có khả năng duy trì hạn chế xuất khẩu gạo trong năm 2024

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, chừng nào giá gạo còn đối mặt với sức ép tăng cao, thì những hạn chế xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục được Ấn Độ duy trì.
Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ

Từ ngày 28 - 30/11/2023, doanh nghiệp Việt Nam tham dự Triển lãm Đồ gỗ nội thất quốc tế tại Ấn Độ tại Trung tâm Triển lãm Bom Bay, Ấn Độ.
Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên và mở rộng thị trường xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của nhau.
Việt Nam đang xuất khẩu mặt hàng nào nhiều nhất sang Singapore?

Việt Nam đang xuất khẩu mặt hàng nào nhiều nhất sang Singapore?

Sắt thép, xăng dầu, các sản phẩm từ dầu mỏ, máy móc, thiết bị, điện thoại di động... là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Singapore.
Doanh nghiệp thực phẩm Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp thực phẩm Ấn Độ tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam

Để quảng bá ngành công nghiệp thực phẩm nước nhà, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Vietnam Foodexpo 2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại Bahrain

Tăng cường quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại Bahrain

Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Bahrain tổ chức tọa đàm kết hợp trưng bày sản phẩm.
Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ dệt may Nam Á năm 2023

Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ dệt may Nam Á năm 2023

Từ ngày 7 - 9/12/2023, tại Trung tâm triển lãm IICC, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ dệt may Nam Á (Intex South Asia).
Hội chợ thương mại quốc tế Ấn Độ IITF 2023 cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp của Việt Nam

Hội chợ thương mại quốc tế Ấn Độ IITF 2023 cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp của Việt Nam

Hội chợ Thương mại quốc tế (IITF) lần thứ 42 diễn ra trong 2 tuần từ 14 - 27/11/2023 tại Trung tâm triển lãm thương mại Pragati Maidan, New Delhi - Ấn Độ.
Mời doanh nghiệp tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm thực phẩm Ấn Độ 2023

Mời doanh nghiệp tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm thực phẩm Ấn Độ 2023

Hội chợ triển lãm thực phẩm Ấn Độ 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 3/12/2023 tại Trung tâm triển lãm TP. Lucknow, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Cơ hội mở rộng thị phần hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản

Cơ hội mở rộng thị phần hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản

Tới đây, hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường và mở rộng thị phần tốt hơn tại Nhật Bản.
Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Mumbai-Ấn Độ

Mời tham dự và trưng bày sản phẩm tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Mumbai-Ấn Độ

Từ ngày 28 – 30/11/2023 tại Trung tâm triển lãm Bombay, thành phố Mumbai, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Triển lãm WOFX - World Furniture Expo.
Tunisia - cửa ngõ để hàng Việt tiến sâu hơn vào châu Phi, Ả Rập

Tunisia - cửa ngõ để hàng Việt tiến sâu hơn vào châu Phi, Ả Rập

Tunisia có thể xem là cửa ngõ để hàng hóa các nước, trong đó có Việt Nam thâm nhập thị trường châu Phi, Ả Rập, nhất là khu vực Bắc Phi.
Thuỷ sản Việt Nam được thị trường Thụy Sỹ ưa chuộng

Thuỷ sản Việt Nam được thị trường Thụy Sỹ ưa chuộng

Việt Nam luôn nằm trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Thụy Sỹ. Nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản của Thuỵ Sỹ dự báo tiếp tục tăng.
Gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nigeria

Gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nigeria

Việc gỡ bỏ hạn chế trao đổi ngoại tệ với 43 mặt hàng nhập khẩu sẽ giúp Nigeria thúc đẩy hoạt động nhập khẩu hàng hóa, trong đó có hàng Việt Nam.
“Made in Viet Nam 2023” - đòn bẩy đưa hàng Việt Nam sang Australia

“Made in Viet Nam 2023” - đòn bẩy đưa hàng Việt Nam sang Australia

Chương trình quảng bá “Made in Viet Nam 2023” được kỳ vọng tạo động lực cho tăng trưởng thương mại giai đoạn mới giữa hai nước Việt Nam - Australia.
Xuất khẩu hàng hóa sang Algeria: Triển vọng đi kèm thách thức

Xuất khẩu hàng hóa sang Algeria: Triển vọng đi kèm thách thức

Tại Algeria, hàng xuất khẩu Việt Nam đang phải cạnh tranh giá cả với hàng hóa đến từ các nước như: Trung Quốc, Braxin, Indonesia, Ấn Độ, Syria, Ecuado...
Xuất khẩu gạo sang Indonesia: Nâng chất lượng và hướng đến phân khúc cao cấp

Xuất khẩu gạo sang Indonesia: Nâng chất lượng và hướng đến phân khúc cao cấp

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng, định hướng tập trung thúc đẩy phân khúc gạo cao cấp, chinh phục khách hàng quốc tế.
Tận dụng RCEP để gia tăng hàng hóa, thương hiệu Việt tại Indonesia

Tận dụng RCEP để gia tăng hàng hóa, thương hiệu Việt tại Indonesia

Sự gia tăng kim ngạch xuất khẩu song phương giữa Việt Nam-Indonesia đến từ các ưu đãi về thuế quan, quy tắc xuất xứ từ các FTA, trong đó có Hiệp định RCEP.
Hà Nội quảng bá, xúc tiến đầu tư - thương mại tại Australia

Hà Nội quảng bá, xúc tiến đầu tư - thương mại tại Australia

Từ 13 đến 15/10, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã phối hợp với Sở Công Thương TP. Hà Nội tổ chức Khu gian hàng “Ha Noi - Vietnam” tại Sydney.
Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN

Việt Nam - điểm đến hàng đầu của hàng hóa dịch vụ Canada trong ASEAN

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn và tiềm năng đối với các nhà đầu tư Canada, nhất là sau sự kiện Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ hợp tác.
Xây dựng thương hiệu, đa dạng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Australia

Xây dựng thương hiệu, đa dạng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Australia

Để khai thác dư địa thị trường Australia tốt hơn nữa, các doanh nghiệp Việt cần xây dựng thương hiệu gắn liền với chất lượng sản phẩm để đẩy mạnh xuất khẩu.
Algeria nới lỏng chính sách hạn chế nhập khẩu, cơ hội cho hàng Việt Nam

Algeria nới lỏng chính sách hạn chế nhập khẩu, cơ hội cho hàng Việt Nam

Sau 2 năm kéo dài lệnh hạn chế nhập khẩu, quyết định nới lỏng của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đang mở ra những cơ hội mới cho các nhà nhập khẩu.
Gia tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Tây Ban Nha

Gia tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này.
Indonesia cần thêm 1,5 triệu tấn gạo dự trữ, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cho Việt Nam

Indonesia cần thêm 1,5 triệu tấn gạo dự trữ, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu cho Việt Nam

Lượng gạo thu hoạch trong 6 tháng cuối năm 2023 không đủ để đáp ứng nhu cầu gạo trong nước, do vậy, Indonesia tiếp tục cần thêm 1,5 triệu tấn gạo dự trữ.
Thị trường Pakistan chuộng nhập khẩu những mặt hàng nào của Việt Nam?

Thị trường Pakistan chuộng nhập khẩu những mặt hàng nào của Việt Nam?

Pakistan là thị trường có nhu cầu nhập khẩu cao với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, từ hàng nông sản truyền thống đến các mặt hàng tiêu dùng...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động