Đưa Kim Cương Xanh vươn ra thế giới
Vòng xoay khởi nghiệp 15/03/2021 14:44 Theo dõi Congthuong.vn trên
Xin bà cho biết, kinh doanh online có ý nghĩa như thế nào đối với Kim Cương Xanh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp?
Chúng tôi có kinh nghiệm 5 năm bán sỉ xuất khẩu (XK) truyền thống và 4 năm bán lẻ online. Trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên của dịch Covid-19, mọi hoạt động kinh doanh đều ngừng trệ, doanh thu mảng cung ứng cà phê của công ty gần như bằng không. Nhưng nhờ có mảng bán lẻ online mà chúng tôi vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển. Từ bán lẻ online, chúng tôi tìm hiểu sang XK online khi nhận thấy sản phẩm được phân phối theo các website thương mại điện tử (TMĐT) không bị giới hạn về thời gian và không gian; hàng hóa lưu kho tập trung; dữ liệu bán hàng được cập nhật nhanh chóng; vốn đầu tư thấp hơn và quy mô kinh doanh dễ tăng trưởng hơn kinh doanh truyền thống.
Doanh nhân Trần Thùy Linh và những sản phẩm Light Coffee của Kim Cương Xanh |
Khi tham gia TMĐT, các DN thường gặp phải những khó khăn gì, thưa bà?
Trước tiên là sự thiếu kiến thức về môi trường kỹ thuật số. Mỗi website TMĐT sẽ có một đặc thù và cơ chế hoạt động khác nhau, nên các DN cần phải nghiên cứu, tìm hiểu sâu về lĩnh vực hoạt động của mình. Đặc biệt, nhân sự có kinh nghiệm về TMĐT tại Việt Nam cũng chưa chuẩn hóa cả về lượng và chất, đây cũng là khó khăn đối với các DN khi lựa chọn phát triển kinh doanh theo mô hình TMĐT.
Có thể nói, bán lẻ online giúp Kim Cương Xanh đứng vững trong đại dịch, vậy theo bà, con đường XK online của công ty có suôn sẻ không?
Chúng tôi bắt đầu XK online với sàn TMĐT B2B của Alibaba.com. Sau 2 năm, chúng tôi đã XK được cà phê rang xay sang Thái Lan và Malaysia. Đây là hai thị trường có độ cạnh tranh rất cao trong ngành hàng này.
Alibaba.com có nền tảng về công nghệ, hệ thống quản lý gian hàng chuyên nghiệp, người bán hàng có thể tự động tạo chương trình khuyến mãi, hoặc thay đổi hình ảnh sản phẩm linh hoạt. Khi tham gia Alibaba.com, ngoài sự hướng dẫn của đại lý, DN còn có thể học thêm từ các giảng viên Alibaba.com qua các hội thảo và workshop. Điều đó đã tạo thuận lợi cho công ty rất nhiều, mở ra cơ hội cho chúng tôi đẩy mạnh XK online.
Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm khi XK online trên Alibaba.com với các DN đang quan tâm về chuyển đổi số?
Trong một tháng đầu tiên, DN cần tập trung làm minisite - là một website nhỏ của công ty đặt trên Alibaba.com, thu thập hình ảnh, làm chứng nhận chất lượng sản phẩm (nếu có), mô tả sản phẩm, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, banner... sau đó lựa chọn thị trường mục tiêu, đăng ít nhất 20 hình ảnh sản phẩm của mình. Đến tháng thứ hai, tiếp tục đăng sản phẩm, lựa chọn từ khóa, trả lời thư hỏi hàng nhanh chóng, và cài đặt Ali-supplier; các tháng tiếp theo, nhà bán hàng cần tiếp tục đăng sản phẩm, chăm sóc khách hàng, lập các dữ liệu và đo lường hiệu quả hoạt động.
Ngày 16/3 tới đây, chúng tôi sẽ tham dự "Hội nghị TMĐT quốc tế B2B Alibaba.com 2021" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Alibaba.com tổ chức với chủ đề "We Choose Accelarate" (Chúng tôi chọn tăng tốc). Kim Cương Xanh sẽ chia sẻ chi tiết hơn các kinh nghiệm ở hội nghị này, hy vọng sẽ giúp các DN hiểu rõ hơn về XK online, từ đó lấy lại đà kinh doanh và tăng tốc.
Xin cảm ơn bà!