Đưa khách du lịch quốc tế thăm nghĩa trang: Tour độc lạ nhưng cần phù hợp văn hóa

Để tạo lợi thế cạnh tranh, ngành du lịch cần xây dựng được những sản phẩm mới, tour độc lạ, nhưng cần phù hợp văn hóa.
5 tháng 2024, Việt Nam đón gần 7,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế Thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng

Hiện trên nền tảng mạng xã hội Tik Tok đang xuất hiện video khách du lịch tham quan nghĩa trang do tài khoản cá nhân đăng tải với nội dung “Chuyện cười tây đi du lịch ở nghĩa địa chịu mấy ông hướng dẫn viên du lịch” gây tò mò và khiến không ít người bất ngờ.

Theo đó, trong video trên, hình ảnh đoàn khách du lịch quốc tế đứng ngồi, cười nói vui vẻ và còn chụp ảnh tại nghĩa trang. Trước hình ảnh của đoàn khách du lịch, lời bình trong video thể hiện thái độ ngạc nhiên và bình luận rằng: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam khám phá các di tích văn hoá, sao hướng dẫn viên lại đưa du khách đến nghĩa trang?

Đưa khách du lịch quốc tế thăm nghĩa trang: Tour độc lạ nhưng cần phù hợp văn hóa
Khách du lịch quốc tế tìm hiểu văn hoá Việt Nam tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: V.T

Thực tế, việc khách du lịch quốc tế tham quan nghĩa trang ở địa phương không phải là điều mới. Trước đó, vào năm 2023, trên mạng xã hội cũng xuất hiện video phản ánh một đoàn khách Hungary tham quan, tìm hiểu nghĩa trang. Theo nội dung video đăng tải, lúc trên đường đến Ninh Bình du khách nhìn thấy khu nghĩa trang nên đã "đòi" hướng dẫn viên dẫn vào tham quan. Họ bày tỏ sự lạ lẫm, trầm trồ với kiến trúc lăng mộ của Việt Nam. Ngoài ra, đoàn khách chia sẻ đây là trải nghiệm ấn tượng nhất, họ rất vui khi được biết thêm một phong tục của người Việt.

Thông tin từ hướng dẫn viên của đoàn thời điểm đó, dù đã chuẩn bị rất nhiều điểm đến độc lạ cho khách, song tham quan nghĩa trang vẫn là hoạt động ngoài sức tưởng tượng. Nhiều người khi xem video về đoàn khách Hungary thăm nghĩa trang cũng nhận xét, đây là một trải nghiệm du lịch "có một không hai".

Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á cho rằng, việc đoàn khách du lịch quốc tế thăm nghĩa trang trong video đăng tải trên mạng xã hội Tiktok (@sư_thich_minh_tue1) cũng giống như việc ta thăm khu nhà mồ của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Mỗi một góc nhìn có những giá trị văn hóa khác biệt, ví dụ như các kiến trúc lăng mộ của khu vực Huế rất ấn tượng và mang một nét kiến trúc cổ kính và nghệ thuật.

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Hải Quỳnh, thời gian qua, chúng ta đã làm rất nhiều hành trình về nguồn, thăm và tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ ở các nghĩa trang như nghĩa trang Trường Sơn, Ngã ba Đồng Lộc, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mộ chị Võ Thị Sáu...

Đưa khách du lịch quốc tế thăm nghĩa trang: Tour độc lạ nhưng cần phù hợp văn hóa
Video khách du lịch tham quan nghĩa trang đăng trên tài khoản cá nhân TikTok (@sư_thich_minh_tue1). Ảnh chụp từ màn hình

Tuy vậy, theo ông Phạm Hải Quỳnh, trải nghiệm này rất ý nghĩa nhưng xét về góc độ tâm linh và phong tục tập quán thì không phải ở đâu, địa phương nào cũng đồng ý để du khách đến và làm phiền nơi yên nghỉ của người thân trong gia tộc của họ.

Đối với ngành du lịch Việt Nam, thời gian qua đã có một bước phát triển khá ấn tượng và đang hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn. Song, một trong các điểm nghẽn của du lịch Việt Nam vẫn là sản phẩm du lịch nghèo nàn, các địa phương đều có sản phẩm na ná nhau, gây sự nhàm chán đối với du khách.

Do vậy, để tháo gỡ, khơi thông điểm nghẽn, tạo lợi thế cạnh tranh cho du lịch đòi hỏi phải thiết kế, xây dựng được các chương trình, sản phẩm mới lạ, độc đáo dựa trên các giá trị văn hoá bản địa, đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của du khách.

Một trong những thuận lợi hiện nay đó là mỗi một địa phương, điểm đến đều chứa đựng trong đó câu chuyện gắn liền những giá trị văn hóa khác biệt để xây dựng, tổ chức các sản phẩm, chương trình dành cho du khách. Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng, điều quan trọng là có biết "kể" câu chuyện ấy bằng những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị, nếu kể không chính xác thì câu chuyện văn hóa rất dễ trở thành sản phẩm lỗi, phản cảm.

Vì thế, để có được những sản phẩm du lịch đủ lôi cuốn dựa trên khai thác yếu tố văn hóa bản địa, một số ý kiến cho rằng đòi hỏi phải có sự đầu tư, nghiên cứu và vận hành bài bản; có sự vào cuộc của những người làm du lịch, chính quyền, đơn vị quản lý điểm đến, cộng đồng địa phương và các chuyên gia văn hóa lịch sử. Qua đó, góp phần cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan để bảo đảm phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc và bền vững.

Trên tinh thần đó, việc thiết kế tour, đưa khách quốc tế tham quan nghĩa trang tại các địa phương, theo ông Phạm Hải Quỳnh, nếu các công ty du lịch chú ý và chia sẻ sự khác biệt của phong tục tập quán, văn hóa thờ cúng tưởng nhớ đến người đã khuất hay các kiến trúc mang tính nghệ thuật khác biệt, từ đó tạo thành những lựa chọn trong tour hay mở cho du khách thì vẫn có thể đưa vào. Xong, cần tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng, trong đó cần tính tổ chức ở đâu, như thế nào và mang lại giá trị gì cho du khách.

“Các doanh nghiệp du lịch cần lưu ý nơi có sự khác biệt thật sự để xây dựng chương trình, mang tới cho du khách những trải nghiệm phù hợp. Đặc biệt, khi tiến hành tổ chức thành một hành trình tour phục vụ du khách phải xin ý kiến địa phương, cộng đồng dân cư nơi có mộ phần an nghỉ" - ông Quỳnh ý kiến.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vì sao phải dừng phối hợp làm mới sắc phong Phủ Vân Cát (Nam Định)?

Vì sao phải dừng phối hợp làm mới sắc phong Phủ Vân Cát (Nam Định)?

Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định dừng việc phối hợp với Viện Nghiên cứu Hán Nôm làm mới các sắc phong Phủ Vân Cát.
Bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024"

Bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024"

Chương trình bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long 2024” là nội dung trọng tâm trong liên kết phát triển.
Nhận định bóng đá, link xem trực tiếp trận AC Milan và Liverpool, 02h00 ngày 18/9

Nhận định bóng đá, link xem trực tiếp trận AC Milan và Liverpool, 02h00 ngày 18/9

Nhận định bóng đá, link xem trận AC Milan và Liverpool, 02h00 ngày 18/9, vòng bảng Champions League mùa 2024/2025.
Cơ hội để ngắm siêu trăng khổng lồ trong đêm Trung thu

Cơ hội để ngắm siêu trăng khổng lồ trong đêm Trung thu

Vào ngày 17/9, đêm Trung thu, những người yêu thiên văn ở Việt Nam có cơ hội quan sát siêu trăng màu cam cháy cuối cùng trong năm 2024.
SonKim Land tự hào đồng hành cùng giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 3 năm 2024

SonKim Land tự hào đồng hành cùng giải Golf Thủ Đức mở rộng lần thứ 3 năm 2024

Giải Golf Thủ Đức Open lần 3 (ngày 7/9) cùng sự đồng hành của SonKim Land và nhiều tổ chức, cá nhân đã quyên góp hơn 41 tỷ đồng cho vào Quỹ “Vì người nghèo”.

Tin cùng chuyên mục

Thương nhớ

Thương nhớ 'Thành phố bồ câu' ở miền Đồng Tháp Mười

Một “Thành phố Bồ câu” địa điểm thú vị, nằm giữa khu du lịch di sản hệ sinh thái xưa, tại điểm tham quan Khu bảo tồn Đồng Tháp Mười.
Lamori Resort & Spa - huyền bí thung lũng xanh mát

Lamori Resort & Spa - huyền bí thung lũng xanh mát

Lamori Resort & Spa, huyền bí thung lũng xanh mát, tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách khu di tích quốc gia Lam Kinh chưa tới 1 km.
Lần đầu tiên tổ chức Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ

Lần đầu tiên tổ chức Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ

Sáng ngày 16/9, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi họp báo giới thiệu Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Nhận định bóng đá, link xem trận Tottenham và Arsenal, vòng 4 giải Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá, link xem trận Tottenham và Arsenal, vòng 4 giải Ngoại hạng Anh

Link xem trực tiếp trận Tottenham và Arsenal, vòng 4 giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2024/2025 đang được nhiều người hâm mộ tìm kiếm.
TP. Hồ Chí Minh: Phiên chợ

TP. Hồ Chí Minh: Phiên chợ 'độc lạ' cho những tín đồ yêu thích đồ cổ, đồ xưa

Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, những tín đồ yêu thích đồ cổ, đồ xưa lại tụ họp trao đổi, buôn bán tại phiên chợ đặc biệt nằm trên quận Bình Thạnh,TP. Hồ Chí Minh.
Hoa hậu Kỳ Duyên ủng hộ thêm 500 triệu đồng cho vùng bão lũ sau khi đăng quang Miss Universe Vietnam 2024

Hoa hậu Kỳ Duyên ủng hộ thêm 500 triệu đồng cho vùng bão lũ sau khi đăng quang Miss Universe Vietnam 2024

Tối 14/9, sau khi đăng quang Miss Universe Vietnam 2024, hoa hậu Kỳ Duyên tuyên bố sẽ ủng hộ thêm 500 triệu đồng cho đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại do bão lũ.
Từ ngày 15-20/9: Tổ chức loạt chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Từ ngày 15-20/9: Tổ chức loạt chương trình nghệ thuật quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Từ ngày 15-20/9, 12 đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức loạt chương trình quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.
Vụ mạo danh Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng: Ngăn chặn hành vi gây tổn hại uy tín

Vụ mạo danh Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng: Ngăn chặn hành vi gây tổn hại uy tín

Liên quan đến vụ Liên đoàn Xiếc Việt Nam bị mạo danh ủng hộ đồng bào lũ lụt 10.000 đồng, luật sư đã nêu mức độ xử lý vi phạm của người mạo danh.
Bắc Ninh quảng bá, thu hút khách du lịch bằng di sản văn hóa

Bắc Ninh quảng bá, thu hút khách du lịch bằng di sản văn hóa

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn. Hướng đi này góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa, giúp du lịch phát triển bền vững.
Ngoại hạng Anh ngày 14/9: Xem trực tiếp MU, Man City và Liverpool kênh nào?

Ngoại hạng Anh ngày 14/9: Xem trực tiếp MU, Man City và Liverpool kênh nào?

Người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh có thể xem trực tiếp MU, Man City và Liverpool cùng ra quân tại vòng 4 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2024/2025.

'Cánh chim lạ' lần đầu được gọi lên đội tuyển U17 Việt Nam gây chú ý

Danh sách đội tuyển U17 Việt Nam chuẩn bị tham dự Vòng loại U17 châu Á 2024 gây chú ý khi có tên một cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài.
Ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan: Cần tạo sự tin tưởng và đồng thuận từ công chúng

Ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan: Cần tạo sự tin tưởng và đồng thuận từ công chúng

Việc điều chỉnh tăng giá vé tham quan ga Đà Lạt được các chuyên gia nêu ý kiến rằng cần thực hiện minh bạch, công bằng, tạo ra sự tin tưởng và đồng thuận.
Vụ Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng: Đề nghị xử lý thông tin xuyên tạc, sai sự thật

Vụ Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ 10.000 đồng: Đề nghị xử lý thông tin xuyên tạc, sai sự thật

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị xử lý thông tin xuyên tạc, sai sự thật về việc Liên đoàn Xiếc Việt Nam ủng hộ đồng bào bị bão lũ 10.000 đồng.
Lamori Resort & Spa nơi nghỉ dưỡng đặc sắc đáng khám phá

Lamori Resort & Spa nơi nghỉ dưỡng đặc sắc đáng khám phá

Lamori Resort & Spa, tọa lạc tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, mới đây ra mắt chuỗi Bungalow ẩn mình trong núi, nơi nghỉ dưỡng đặc sắc bậc nhất.
Hạ Long ‘hồi sinh’ sau bão số 3: Đảm bảo an toàn và hấp dẫn du khách

Hạ Long ‘hồi sinh’ sau bão số 3: Đảm bảo an toàn và hấp dẫn du khách

TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau bão và chuẩn bị sẵn sàng để đón khách du lịch trở lại từ ngày 13/9.
Liên đoàn Xiếc Việt Nam yêu cầu xác minh tài khoản gửi ủng hộ đồng bào lũ lụt 10.000 đồng

Liên đoàn Xiếc Việt Nam yêu cầu xác minh tài khoản gửi ủng hộ đồng bào lũ lụt 10.000 đồng

Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa lên tiếng và đề nghị xác minh tài khoản ủng hộ đồng bào lũ lụt 10.000 đồng dưới danh nghĩa đơn vị này gây xôn xao dư luận.
Nhiều công ty lữ hành muốn hợp tác, khai thác tuyến du lịch với Đắk Nông

Nhiều công ty lữ hành muốn hợp tác, khai thác tuyến du lịch với Đắk Nông

Hàng chục công ty lữ hành, du lịch trong cả nước mong muốn được kết nối, hợp tác khai thác tuyến du lịch trải nghiệm với tỉnh Đắk Nông.
Hỗ trợ doanh nghiệp nội dung Hàn Quốc tiến vào thị trường Việt Nam

Hỗ trợ doanh nghiệp nội dung Hàn Quốc tiến vào thị trường Việt Nam

Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA VIETNAM) đã và đang tổ chức loạt sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nội dung Hàn Quốc tiến vào thị trường Việt Nam.
Đưa du lịch Thanh Hóa trở thành du lịch bốn mùa

Đưa du lịch Thanh Hóa trở thành du lịch bốn mùa

Chỉ trong 8 tháng năm 2024, du lịch Thanh Hoá đã hoàn thành vượt kế hoạch mục tiêu đề ra, với hơn 14 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt gần 31 nghìn tỷ đồng.
Mưa lũ diễn biến phức tạp, loạt sự kiện văn hoá, du lịch tạm dừng

Mưa lũ diễn biến phức tạp, loạt sự kiện văn hoá, du lịch tạm dừng

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, loạt sự kiện văn hoá, du lịch tại nhiều địa phương đã được thông báo tạm dừng tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động