Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (lần thứ 7) của Bộ GTVT : Theo hướng cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ dự thảo (lần thứ 7) Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (thay thế Nghị định 86/2014). Trong dự thảo mới, Bộ GTVT bãi bỏ nhiều quy định theo hướng cởi trói, tạo sự công bằng cho doanh nghiệp taxi... Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Tạ Long Hỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, Bộ GTVT báo cáo lên Thủ tướng về việc tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ đối với dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (lần thứ 7) của Bộ GTVT. Ông ủng hộ quan điểm nào trong các ý kiến này?

du thao sua doi nghi dinh 86 lan thu 7 cua bo gtvt theo huong canh tranh cong bang cho doanh nghiep kinh doanh van tai
Ông Tạ Long Hỷ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh

Kinh doanh vận tải hành khách là một dịch vụ liên quan đến tính mạng con người, vì vậy pháp luật Việt Nam quy định đó là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Phải đáp ứng được các điều kiện do pháp luật quy định mới được hoạt động chứ không phải bất cứ ai có ôtô là có quyền đón chở khách lấy tiền. Tinh thần của Nghị định thay thế cũng sẽ theo hướng như thế.

Tôi ủng hộ việc quản lý các loại hình kinh doanh vận tải cần rõ ràng, sát thực tế và áp dụng đúng đối tượng. Ví dụ: Xe taxi công nghệ hay taxi chính thống về bản chất hoạt động hoàn toàn giống nhau, chỉ khác một điểm có tính chất phương tiện là khách hàng đặt xe taxi công nghệ thì dùng phần mềm, còn taxi chính thống thì đặt xe qua tổng đài. Tuy nhiên, hiện nay, các hãng taxi chính thống cũng đang phát triển phần mềm (App), đang cung cấp công cụ để khách hàng đặt xe qua phần mềm. Như vậy sự khác biệt này đang dần mất đi. Vì vậy có lẽ không cần phải băn khoăn khi có ý kiến muốn xếp taxi công nghệ và taxi chính thống vào 2 chiếu khác nhau, vô tình tạo ra hai sân chơi khác nhau trong khi bản chất lại giống nhau.

Khi đã ngồi cùng “chiếu” thì sẽ tạo được sự công bằng, bình đẳng trong kinh doanh. Không còn xuất hiện sự bất công, bất bình đẳng trong cạnh tranh nữa. Taxi công nghệ hay taxi chính thống đều phải tự thân phấn đấu thu hút khách hàng bằng chất lượng dịch vụ. Điều này sẽ giải quyết nhiều vấn đề có tính nguyên nhân dẫn đến xung đột và trục trặc như hiện nay, đồng thời tạo cơ hội cho việc bảo đảm quyền lợi khách hàng, quyền lợi người lao động, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, chống thất thu ngân sách…

Thưa ông, dư luận cho rằng bắt taxi công nghệ phải đeo mào là kéo lùi sự phát triển của công nghệ 4.0?

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là điều chờ đợi của cả nhân loại. Nhưng phải hiểu công nghệ 4.0 trong lĩnh vực giao thông phải như thế nào và cao siêu chứ không phải viết một phần mềm đặt xe đơn giản là tự bảo là công nghệ 4.0. Nhiều thành viên của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh như Mai Linh hay Vinasun cũng đã tạo được và đang áp dụng phần mền loại này chứ không chỉ có Grab. Phần mềm loại này cũng không phải là quá cao siêu, gắn cho nó cái nhãn thành tựu của “cách mạng công nghệ 4.0” là một điều quá đáng.

Theo tôi, đó đơn giản là một công cụ đặt hàng, đặt xe mà thôi, giúp khách hàng thêm một kênh lựa chọn nữa ngoài gọi điện thoại cho tổng đài hoặc đón ở điểm tiếp thị hoặc vẫy trên đường.

Việc quy định taxi phải đeo mào là theo thông lệ của thế giới, thay đổi hay không là việc của Chính phủ. Tuy nhiên theo tôi, khi tham gia kinh doanh taxi (công nghệ hay chính thống) phương tiện đó phải có đặc điểm, dấu hiệu nhận dạng được nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và giúp các cơ quan chức năng kiểm soát một cách hiệu quả; Nên khuyến khích sự rõ ràng, minh bạch thay vì cho phép tàng hình … để qua mặt sự thanh kiểm tra của cơ quan chức năng.

Thưa ông, vừa qua, Grab vừa báo cáo lên Thủ tướng liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 86 (lần thứ 7) của Bộ GTVT, đề xuất phân loại taxi công nghệ và taxi chính thống. Trong đó, Grab đề xuất taxi công nghệ không cần đeo mào mà chỉ cần gắn đèn led. Ông nghĩ sao về đề xuất này?

Như tôi đã nói, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa taxi công nghệ và taxi chính thống thì việc xây dựng chính sách, luật pháp và quy định cho phù hợp, là điều kiện cần. Việc quản lý kiểm soát, thanh kiểm tra việc thực hiện pháp luật cũng phải coi trọng. Đây là hai mặt của một vấn đề - quản lý Nhà nước.

Trong 4 năm qua, hệ thống xe Grab chỉ tính ô tô đã lên đến khoảng 80.000 xe, trong đó trên 30.000 xe đăng ký hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng thực tế làm sao nhận biết được xe nào đang kinh doanh cho Grab? Đó là vì dấu hiệu nhận diện quá yếu và ý thức chấp hành pháp luật của lái xe cũng quá yếu.

Vì thế, taxi công nghệ như Grab cũng cần có dấu hiệu nhận dạng mang tính cố định, nếu chỉ gắn đèn led trên xe thì nó biến hoá vô chừng. Điều này khiến cho công việc quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Ai đảm bảo việc xe Grab chấp hành nghiêm túc quy định này? Ai sẽ phát hiện và ngăn chặn hành vi “thích thì gắn, không thích thì gỡ” đèn led của 80.000 xe Grab khi kinh doanh? Theo tôi, các điều kiện kinh doanh đối với các lĩnh vực khác có thể tiết giảm, nhưng đối với vận tải thì cần chặt chẽ vì liên quan đến tính mạng con người - thậm chí nhiều người.

Dư luận muốn Grab được hoạt động như hiện nay và phản đối quan điểm của Bộ GTVT xếp Grab là taxi công nghệ, ông nghĩ sao về điều này?

Bản chất của Grab là taxi công nghệ, cũng là taxi. Phải gọi đúng tên theo bản chất nội hàm của nó. Trong văn bản mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, Grab cũng đã thừa nhận hoạt động của họ là taxi công nghệ… còn việc dư luận phản đối hay ủng hộ cũng có nhiều kiểu.Tuy nhiên, khi làm chính sách, khi lập pháp thì căn cứ vào lẽ công bằng, vào mối quan hệ phổ biến, vào thực tế khách quan và vì sự phát triển của đất nước. Với tầm nhìn vĩ mô, một chủ trương đúng của Bộ GTVT và Chính phủ phải được bảo vệ, phải được pháp điển hóa.

Thực tế các năm qua, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã từng chứng kiến các chủ trương khó thực hiện, như việc cấm đốt pháo hay phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy di chuyển. Những chủ trương này khi đề xuất đã từng bị phản đối nay đã trở thành thói quen tốt, có lợi cho nhân dân, cho xã hội.

Là Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, ông mong muốn gì về quyết định sắp tới của Thủ tướng Chính phủ

Chúng tôi chờ đợi một Nghị định chính xác và hợp lý, giúp cho mục tiêu xây dựng xã hội công bằng, văn minh được thực hiện, giúp cho mọi doanh nghiệp đều có cơ hội phấn đấu, tồn tại và phát triển.

Cảm ơn ông!

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giám định ADN xác nhận huyết thống tất cả 28 người sống tại Tịnh thất Bồng Lai

Giám định ADN xác nhận huyết thống tất cả 28 người sống tại Tịnh thất Bồng Lai

28 người, bao gồm cả trẻ em thời gian qua sinh sống tại Tịnh thất Bồng Lai sẽ được lấy mẫu ADN nhằm xét nghiệm xác nhận mối quan hệ huyết thống.
Thấy gì sau vụ “phù phép” 848 tấn quặng của Công ty TNHH Ngọc Thiên?

Thấy gì sau vụ “phù phép” 848 tấn quặng của Công ty TNHH Ngọc Thiên?

Sau vụ án Công ty Ngọc Thiên “phù phép” 848 tấn quặng kim loại để trốn thuế, lạ thay Cty này vẫn được ưu ái miễn giảm thuế.Trách nhiệm Tổng cục Hải quan ra sao?
Phú Quốc: Bắt giữ vụ chở 9 tấn đường nhập lậu qua đường biển trong đêm

Phú Quốc: Bắt giữ vụ chở 9 tấn đường nhập lậu qua đường biển trong đêm

Hải đội 2 (Thuộc Biên phòng tỉnh Kiên Giang) đã yêu cầu phương tiện vận chuyển đường nhập lậu cơ động về Bãi Vòng, TP Phú Quốc để làm việc.
“Mồi” khách đến quán rồi “gí bill”, cựu đại úy Lê Thị Hiền từng gây náo loạn sân bay lĩnh án

“Mồi” khách đến quán rồi “gí bill”, cựu đại úy Lê Thị Hiền từng gây náo loạn sân bay lĩnh án

Với chiêu thức “gí bill” khách, cựu Cựu đại úy Lê Thị Hiền, người từng gây náo loạn tại Sân bay Tân Sơn Nhất gần 3 năm trước nhận án tù vì tội Cướp tài sản.
Long An: Tạm giữ gần 4000 chai rượu ngoại nhập lậu trên 2 xe ô tô -Ai là thủ phạm?

Long An: Tạm giữ gần 4000 chai rượu ngoại nhập lậu trên 2 xe ô tô -Ai là thủ phạm?

Công an tỉnh Long An cho biết, đang xác minh, điều tra làm rõ vụ vận chuyển gần 4000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tin cùng chuyên mục

Quán karaoke để xảy ra cháy tại Đồng Nai bị đình chỉ hoạt động

Quán karaoke để xảy ra cháy tại Đồng Nai bị đình chỉ hoạt động

Công an huyện Trảng Bom, Đồng Nai đã ra quyết tạm đình chỉ hoạt động quán karaoke Yến Nhi tại xã Hố Nai 3 huyện Trảng Bom nơi xảy ra cháy vào chiều tối 11/9.
Hộp thư bạn đọc ngày 23/9: Thẩm mỹ Thiên Hà hoạt động trái phép, Shopee "bắt ép" khách hàng?

Hộp thư bạn đọc ngày 23/9: Thẩm mỹ Thiên Hà hoạt động trái phép, Shopee "bắt ép" khách hàng?

Báo Công Thương nhận được phản ánh, thẩm mỹ Thiên Hà cơ sở 2 có dấu hiệu quảng cáo trái phép, sàn thương mại điện tử Shopee "làm khó" khách hàng...
Kiên Giang: Khởi tố vụ án chế tạo, mua bán vũ khí “khủng”, thu giữ 84 khẩu súng

Kiên Giang: Khởi tố vụ án chế tạo, mua bán vũ khí “khủng”, thu giữ 84 khẩu súng

Kiên Giang đã khởi tố vụ án, ra lệnh bắt tạm giam 10 đối tượng trong đường dây chế tạo, tàng trữ, mua bán vũ khí “khủng”, thu giữ 84 khẩu súng
Khai thác khoáng sản tràn lan, cần làm rõ hành vi "bảo kê", dung túng

Khai thác khoáng sản tràn lan, cần làm rõ hành vi "bảo kê", dung túng

Tại tỉnh Hà Tĩnh, một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng việc cơ quan chức năng không quản lý, đã cố tình vi phạm khai thác khoáng sản. Trách nhiệm thuộc về ai?
Nghi phạm xâm hại cô gái ở Hoàng Su Phì bungalow khai do ma men

Nghi phạm xâm hại cô gái ở Hoàng Su Phì bungalow khai do ma men

Liên quan vụ cô gái bị hiếp dâm tại Hoàng Su Phì bungalow, đối tượng khai, thấy mọi người đi ngủ hết nên đã lẻn vào và thực hiện hành vi cưỡng hiếp nạn nhân.
Vụ “Bất thường quy định mời thầu tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1”: Chủ đầu tư và nhà thầu nói gì?

Vụ “Bất thường quy định mời thầu tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1”: Chủ đầu tư và nhà thầu nói gì?

Chủ đầu tư và nhà thầu lên tiếng về những bất thường tại quy định mời thầu ở Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.
Bắt 6 "cát tặc" cùng sà lan 200 tấn trên kênh Lòng Hồ

Bắt 6 "cát tặc" cùng sà lan 200 tấn trên kênh Lòng Hồ

Ngày 23/9, Công an tỉnh Đồng Tháp đã bắt 6 "cát tặc" về hành vi khai thác cát trái phép cùng sà lan 200 tấn trên kênh Lòng Hồ.
Hà Nội: Dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ “bất động” hơn một thập kỷ

Hà Nội: Dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ “bất động” hơn một thập kỷ

Dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ sau 13 năm vẫn là một bãi đất trống và có dấu hiệu sử dụng sai mục đích.
Chủ tịch và Phó chủ tịch HPX

Chủ tịch và Phó chủ tịch HPX 'bắt tay' làm dự án nhà ở 300 tỷ ở Hòa Bình

Liên danh Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ Đô - Công ty CP Bất động sản South Glory Elysion thấy tín hiệu 'rộng cửa' tại dự án nhà ở 300 tỷ đồng tại Hòa Bình.
Đề nghị truy tố 26 bị can trong vụ nhập lậu 1.280 container hàng

Đề nghị truy tố 26 bị can trong vụ nhập lậu 1.280 container hàng

Ngày 23-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố 26 bị can với tội danh “Buôn lậu”.
Lâm Đồng: Xử phạt 7,5 triệu đồng đối tượng giả mạo ngân hàng Vietcombank

Lâm Đồng: Xử phạt 7,5 triệu đồng đối tượng giả mạo ngân hàng Vietcombank

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa tiến hành xử phạt 7,5 triệu đồng đối với đối tượng có hành vi giả mạo ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Bảo Lộc trên không gian mạng.
Đình chỉ hoạt động 8 cơ sở kinh doanh karaoke tại Đồng Nai

Đình chỉ hoạt động 8 cơ sở kinh doanh karaoke tại Đồng Nai

Công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã quyết định đình chỉ hoạt động 8 cơ sở kinh doanh quán karaoke do vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy.
Sau buổi việc với công an, Tina Duong Anna Bắc Giang không bị tạm giữ

Sau buổi việc với công an, Tina Duong Anna Bắc Giang không bị tạm giữ

Tina Duong sau khi làm việc với cơ quan công an đã về nhà chứ không bị tạm giữ như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.
Điều gì phía sau các ý kiến nói xấu cô gái trong vụ hiếp dâm ở Hoàng Su Phì Bungalow?

Điều gì phía sau các ý kiến nói xấu cô gái trong vụ hiếp dâm ở Hoàng Su Phì Bungalow?

Cư dân mạng đã có nhiều ý kiến trái chiều về nữ chính trong vụ tố bị hiếp dâm ở Hoàng Su Phì Bungalow (Hà Giang). Điều gì phía sau?
Công ty Ladophar có liên quan gì Louis Holdings, Nông sản Trình Nhi?

Công ty Ladophar có liên quan gì Louis Holdings, Nông sản Trình Nhi?

Hai biến cố Louis Holding và Winmart, Nông Sản Trình Nhi gây xôn xao dư luận đều liên quan đến Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Công ty Ladophar, cổ phiếu LDP).
Con trai rủ người yêu mua tiết lợn dựng “màn kịch” bị bắt cóc tống tiền mẹ đẻ

Con trai rủ người yêu mua tiết lợn dựng “màn kịch” bị bắt cóc tống tiền mẹ đẻ

Để có tiền, nam thanh niên này bèn rủ người yêu dựng “màn kịch” bị bắt cóc, tự bôi tiết lợn để diễn cảnh đánh đập nhằm để tống tiền mẹ đẻ.
Có đang “lừa dối” khách hàng qua các hợp đồng cho thuê nhà xưởng?

Có đang “lừa dối” khách hàng qua các hợp đồng cho thuê nhà xưởng?

Công ty Cọ Vàng có dấu hiệu hành vi “lừa dối” khách hàng khi ký hợp đồng cho thuê nhà xưởng, thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Đà Nẵng: Bắt tạm giam đối tượng thả chó cắn hàng xóm nhập viện

Đà Nẵng: Bắt tạm giam đối tượng thả chó cắn hàng xóm nhập viện

Công an quận Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng) cho biết vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với đối tượng thả chó cắn hàng xóm nhập viện.
Vụ hướng dẫn viên bị cưỡng hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow: Nghi phạm đã có sự chuẩn bị từ trước

Vụ hướng dẫn viên bị cưỡng hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow: Nghi phạm đã có sự chuẩn bị từ trước

Liên quan vụ nữ hướng dẫn viên bị cưỡng hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow, việc nghi phạm là người dân tộc không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Đắk Nông: Khởi tố kẻ giết người tình rồi đốt xác phi tang

Đắk Nông: Khởi tố kẻ giết người tình rồi đốt xác phi tang

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông phê chuẩn Quyết định khởi tố kẻ giết người tình rồi đốt xác phi tang xảy ra trên địa bàn xã Đắk N'Drung, huyện Đắk Song.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động