Thứ năm 19/12/2024 02:51

Dự thảo Nghị định hoạt động vận tải đường bộ gây khó cho doanh nghiệp?

Theo VCCI, nhiều quy định đưa ra tại Dự thảo Nghị định quy định về hoat động vận tải đường bộ chưa phù hợp, cần sửa đổi hoặc bãi bỏ.

Góp ý về dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Dự thảo, người trực tiếp điều hành phải đáp ứng điều kiện về chuyên môn như: Chứng chỉ sơ cấp chuyên ngành vận tải hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành vận tải hoặc đường bộ trở lên, đối với “hoạt động vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, bằng xe taxi và các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa sử dụng xe ô tô kéo rơ moóc, xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc”.

Cân nhắc bỏ quy định đơn vị kinh doanh vận tải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo loại hình tuyến cố định chỉ được lựa chọn giờ xuất bến (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa khác phải có kinh nghiệm làm việc tại đơn vị kinh doanh vận tải tối thiểu từ 3 năm trở lên hoặc là Chủ hộ kinh doanh vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo VCCI, so với quy định hiện hành, Dự thảo đã quy định thêm điều kiện của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải. Đây được xem là rào cản kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực này và cần phải được giải trình rõ hơn về vấn đề này.

Trong khi đó, liên quan đến quy trình đăng ký, ngừng khai thác tuyến vận tải hành khách cố định (Điều 22), theo VCCI, quy định tại Điều 22 Dự thảo, Đơn vị kinh doanh vận tải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo loại hình tuyến cố định chỉ được chọn giờ xuất bến và thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại các thời điểm chưa có đơn vị khai khác. Có nghĩa, tại mỗi thời điểm ở mỗi tuyến, chỉ có một đơn vị được khai thác. Đây là quy định không mới so với quy định hiện hành.

Trong nhiều văn bản góp ý trước đây, VCCI đề nghị xem xét lại tính hợp lý của quy định này, bởi tác động rất lớn đến tính cạnh tranh của thị trường vận tải hành khách tuyến cố định và có thể nảy sinh tình trạng, một số đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký giờ xuất bến nhưng không khai thác, tình trạng bán slot cho các đơn vị khai thác khác.

Cũng theo VCCI, quy định chỉ cho một đơn vị kinh doanh vận tải khai thác một thời điểm ở mỗi tuyến khiến cho những đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký sau (hoặc đăng ký muộn hơn so với các đơn vị khác) không thể khai thác được giờ xuất bến mà họ mong muốn và ảnh hưởng đến hoạt động khai thác kinh doanh của các doanh nghiệp này. Mặt khác, theo quy định vào các dịp cao điểm, nhu cầu khách hàng tăng cao như dịp Lễ, Tết, các kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng… các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đang khai thác tuyến cố định sẽ được tăng cường phương tiện để giải tỏa hành khách trên tuyến cố định Như vậy có thể thấy, trong một thời điểm ở mỗi tuyến có thể khai thác nhiều xe vận tải và việc cho phép các đơn vị kinh doanh khác cùng khai thác là hoàn toàn có thể thực hiện được.

“Nếu cho rằng, việc nhiều đơn vị vận tải cùng khai thác một thời điểm ở mỗi tuyến có thể gây ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, chèo kéo khách hoặc gây mất trật tự, thì có thể giải quyết bằng phương thức khác, ví dụ bến xe khách xe không kì hợp đồng với đơn vị vận tải; hoặc áp dụng chế tài đối với các đơn vị gây mất an ninh trật tự thay vì thiết kế quy định hạn chế đơn vị vận tải khai thác tuyến cố định như hiện nay” – văn bản của VCCI nêu.

Từ những phân tích trên, VCCI đề nghị cân nhắc bỏ quy định đơn vị kinh doanh vận tải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo loại hình tuyến cố định chỉ được lựa chọn giờ xuất bến và thực hiện đăng ký khai thác tuyến tại các thời điểm điểm chưa có đơn vị khai thác.

Nguyễn Hoà
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Tin cùng chuyên mục

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

PV GAS đột phá với nhiều kỷ lục và cột mốc quan trọng trong năm 2024

SABECO thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và nỗ lực chuyển đổi xanh

Forbes vinh danh EVNFinance trong Top 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024

PC Đắk Nông: Đảm bảo cung ứng điện an toàn dịp lễ, Tết

Doanh nghiệp quan tâm đến chuyển đổi xanh tăng 30%

20 năm kết nghĩa giữa Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền và Buôn EANA: Trọn nghĩa - vẹn tình

Công trình triển lãm Top 10 thế giới sẽ sử dụng 10.000 tấn thép của doanh nghiệp Việt

Người dân sắp có thể dùng VNeID để mua thuốc trực tuyến từ FPT Long Châu

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Tặng tivi, lắp đèn năng lượng mặt trời trong Tháng tri ân khách hàng

Phân lân Văn Điển: Hiệu quả cao cho cây trồng có múi

Cách mạng hoá quảng cáo Native, AI và dự đoán sáng tạo

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 130 năm hình thành bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Nhiều thông tin ‘đáng suy ngẫm’ tại lễ công bố doanh nghiệp Top VALUE500

Hòa Phát lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm thứ 13 liên tiếp