Chủ nhật 20/04/2025 14:37

Bộ Giao thông vận tải nói gì về phản ánh tình trạng khan hiếm nguồn cát trong xây dựng?

Chiều ngày 10/10, Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh về việc khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát trong xây dựng.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 655/BDN ngày 2/8/2024.

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị cần cân nhắc việc lấy cát biển thay thế cát sông thi công đường cao tốc; kiến nghị cần nghiên cứu kỹ khi triển khai thực hiện. Ý kiến khác cho rằng, trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng cát biển trong xây dựng, san lấp từ rất lâu, một số nước đi đầu trong khai thác, sử dụng cát biển làm cốt liệu xây dựng là Hà Lan, Đan Mạch, Anh, Mỹ với công nghệ khai thác (nạo vét), xử lý để sử dụng cát biển; do đó kiến nghị nghiên cứu để sớm thực hiện khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát trong xây dựng”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho hay, nguồn cát đắp nền tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng khan hiếm, vì vậy, việc nghiên cứu sử dụng cát biển để thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trong khu vực như ý kiến của cử tri là hết sức cần thiết. Vấn đề này đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu triển khai thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã hoàn thành việc nghiên cứu, đủ điều kiện để thực hiện. Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, trong đó đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực biển tỉnh Sóc Trăng với trữ lượng 145 triệu m3 có các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng các yêu cầu làm vật liệu đắp nền đường cao tốc theo quy định của TCVN 9436:2012, điều kiện khai thác khả thi, đồng thời chuyển giao kết quả dự án cho UBND tỉnh Sóc Trăng. Hiện nay, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp mỏ cát biển phục vụ thi công một số dự án.

Cử tri thành phố Hồ Chí Minh phản ánh tình trạng khan hiếm nguồn cát phục vụ xây dựng. Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát và có văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn độ nhiễm mặn của nước nuôi trồng thủy sản, ngưỡng chịu mặn của một số loài cây trồng làm cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông.

Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau, đã thành lập Hội đồng cấp Bộ, đánh giá và thống nhất sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô tại khu vực hạ âm, nền đắp K95, khu vực nền đường nằm dưới khu vực chịu tác động của hoạt tải.

"Hiện nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) tiếp tục sử dụng để thi công trên tuyến chính của Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau từ Km81-Km126+223 và đoạn tuyến nối từ Km6+522-Km16+510. Trên cơ sở kết quả thí điểm cát biển và đánh giá của hội đồng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản hướng dẫn các địa phương đủ điều kiện tổ chức triển khai thực hiện và tỉnh Sóc Trăng đang cấp mỏ để khai thác phục vụ thi công Dự án thành phần 4 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Theo quy định của Luật Xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan, việc sử dụng vật liệu cho công trình thuộc thẩm quyền quyết định của các địa phương.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư xem xét, quyết định sử dụng nguồn cát nhập khẩu theo thẩm quyền, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Phong Lâm
Bài viết cùng chủ đề: Vật liệu xây dựng

Tin cùng chuyên mục

MC Bích Hồng xin lỗi sau phát ngôn gây sốc về hợp luyện diễu binh

Thời tiết hôm nay 20/4: Bắc Bộ tăng cấp độ nắng nóng

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2025: Mưa rào và dông vài nơi

SCTV4 "cắt sóng" toàn bộ chương trình có MC Bích Hồng

'Lỗ hổng' quản lý thực phẩm sữa - Bài 4: Việt Nam cần sớm học hỏi kinh nghiệm quốc tế

Nhật ký một thời lửa đạn của cựu chiến binh Quảng Ngãi

Vụ lừa đảo Mr.Pips: ‘Báo động đỏ’ giới học sinh, sinh viên

Cà Mau tích cực hưởng ứng cuộc thi tiết kiệm điện 2025

Lữ đoàn 316 ôn lại ký ức cầu Rạch Chiếc sau 50 năm giải phóng

Lào Cai khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia cuộc thi tiết kiệm điện

Cán bộ trẻ vượt qua thử thách, tiên phong đổi mới nông thôn

Cảnh sát giao thông ra quân bảo vệ bình yên dịp lễ lớn 30/4 - 1/5

Được giao 'vai chính' quản lý theo Nghị định 15, Bộ Y tế 'thúc' hậu kiểm sau bê bối sữa giả

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh

'Một ngày làm chiến sĩ' với Lữ đoàn 101

Sau gần 4 vạn công bố, xử lý hơn 300 vi phạm, Cục An toàn thực phẩm ra cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Những người truyền lửa phong trào nông thôn mới ở Hle Hlang

Những hiện vật kể chuyện về Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Thời tiết hôm nay 19/4: Hà Nội sương mù vào sáng sớm

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2025: Mưa nhỏ, gió hoạt động yếu