Thứ hai 12/05/2025 13:02

Cân nhắc phân loại phí căn cứ theo chất lượng tuyến đường

VCCI đề nghị cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết căn cứ theo chất lượng tuyến đường như số làn xe và tốc độ tối đa cho phép lưu thông trên tuyến.

Góp ý Dự thảo Nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước sở hữu cuả Bộ Giao thông vận tải, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, phụ lục của Dự thảo Nghị định hiện đã có quy định về mức phí chia theo loại phương tiện và chất lượng của tuyến đường.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo Nghị định cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết hơn căn cứ theo chất lượng tuyến đường (Ảnh Vietmap)

Theo đó, chất lượng của tuyến đường sẽ chia thành hai mức, gồm các tuyến đường đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn đường cao tốc quy định tại Luật Đường bộ 2024 và các tuyến đường không đáp ứng điều này do được xây dựng trước đó.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc chia chất lượng đường như vậy vẫn chưa đầy đủ. Trên thực tế, chất lượng đường cao tốc có thể tương đối đa dạng về số lượng làn xe (4 làn, 6 làn, và nhiều hơn), về tốc độ tối đa cho phép (80km/h, 100km/h, 120km/h…) và tương lai sẽ có những con đường cao tốc chất lượng cao hơn.

Ví dụ, quy hoạch các tuyến cao tốc mở rộng quy mô làn xe của các tuyến Hồ Chí Minh – Trung Lương thành 8 làn; Mỹ Thuận – Cần Thơ, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn – Diễn Châu, Vĩnh Hảo – Phan Thiết thành 6 làn; và Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn – Hòa Liên thành 4 làn xe hoàn chỉnh.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo Nghị định cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết hơn căn cứ theo chất lượng tuyến đường như số làn xe và tốc độ tối đa cho phép lưu thông trên tuyến. Việc này sẽ giúp phản ánh chính xác giá trị dịch vụ và lợi ích nhận được từ từng tuyến đường cao tốc từ đó có mức phí tương ứng phù hợp.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc tăng giảm mức phí sử dụng đường cao tốc, theo VCCI hiện tại Dự thảo Nghị định không có quy định về lộ trình điều chỉnh biểu mức phí sử dụng đường cao tốc. Trong khi đó, nếu các tuyến đường này được chuyển nhượng quyền thu phí thì lại có quy định về việc tăng giảm mức phí tại Thông tư 55/2023/TT-BGTVT hướng dẫn loại hợp đồng O&M đường bộ cao tốc. Sự thiếu tương thích giữa các quy định pháp luật này có thể gây rủi ro cho nhà đầu tư muốn tham gia nhượng quyền thu phí đường cao tốc.

Do đó, VCCI đề nghị bổ sung các quy định về việc tăng giảm mức phí sử dụng đường cao tốc phù hợp với sự thay đổi của hoàn cảnh. Ví dụ, mức phí có thể tăng lên theo tỷ lệ trượt giá do lạm phát hoặc giảm xuống khi có ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi kinh tế gặp khó khăn.

Nguyễn Hoà
Bài viết cùng chủ đề: an toàn giao thông

Tin cùng chuyên mục

Nhân sự tuần qua: Bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang

Thời tiết hôm nay 12/5: Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết biển hôm nay 12/5/2025: Cảnh báo biển động

'Bố chuột' của Duy Mạnh và cú tát vào văn hóa đổ lỗi

Cõng bạn đi qua tuổi thơ, cõng luôn ước mơ đến vạch đích

Hà Nội: Bé trai lạc giữa phố, một giờ sau ôm chặt mẹ trong nước mắt

Tây Ninh: Nguyên nhân ban đầu vụ sụt đường dẫn cầu Hoà Bình

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại Lào Cai

Hà Giang: Ngôi nhà 3 tầng cháy ngùn ngụt giữa trưa

Nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo thương hiệu đồ ăn nhanh

Bộ Tư pháp đề xuất kiểm soát giá nhà ở xã hội

Lan tỏa năng lượng tích cực cho thanh niên công nhân

Ấn tượng hình ảnh chiến sĩ Hải quân duyệt đội ngũ chào mừng 70 năm giải phóng Hải Phòng

Hoành tráng lễ diễu hành mừng 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng

Bộ Y tế: 25% người trưởng thành thừa cân, béo phì

Thời tiết hôm nay 11/5: Tây Bắc Bộ có mưa đá

Thời tiết biển hôm nay 11/5/2025: Cảnh báo gió giật mạnh

Biên phòng Trường Sa: Vững vàng nơi đảo tiền tiêu

Duy Mạnh sẽ rút đơn kiện Mercedes, chuẩn bị ra ca khúc 'Bố chuột'

SEA-PLM 2024: Học sinh Việt Nam đứng top đầu khu vực