Du lịch Việt Nam: “Đóa hoa sen nghìn cánh”

PV

PV

Việt Nam có những sản phẩm du lịch nào để hấp dẫn du khách thế giới? Câu trả lời là vô tận các sản phẩm, nếu các nhà đầu tư được khuyến khích đúng mức.
Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, tăng trưởng 582,2% so với cùng kỳ Còn nhiều dư địa cho sự sáng tạo về sản phẩm du lịch

Logo của ngành du lịch Việt Nam là một đóa sen có 5 cánh. Điều này nhiều người biết và không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng nó có một điểm khác biệt so với logo ngành du lịch của Thái Lan, Malaysia hay Singapore, những điểm đến hàng đầu Đông Nam Á khác.

Đó là logo duy nhất thể hiện cố định các tài nguyên du lịch của Việt Nam, thông qua màu sắc của 5 cánh hoa sen.

Chuyện 5 cánh hoa sen

Năm 2008, một dự án cáp treo lên núi Bà Nà đang được xây dựng ở Đà Nẵng. Thời điểm đó, chiến lược phát triển du lịch của vùng duyên hải Nam Trung Bộ tập trung vào biển và văn hóa. Chưa ai tưởng tượng được tác động của dự án này tới du lịch của thành phố.

Du lịch Việt Nam: “Đóa hoa sen nghìn cánh”
Cầu Vàng tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng.

Cũng thời gian đó, cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) thực hiện một chuỗi nghiên cứu quy mô và sâu rộng về du lịch Đà Nẵng. Báo cáo có tên “Chiến lược phát triển tích hợp du lịch Đà Nẵng và các vùng lân cận” của JICA mang rất nhiều lời sấm cho tương lai 15 năm sau đó.

Những số liệu không nói dối: thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch tới Đà Nẵng chỉ là 2 ngày, trong khi mức trung bình của cả nước có giai đoạn lên tới 2,5 ngày. “Điều này ám chỉ Đà Nẵng chỉ có chức năng như một trạm trung chuyển cho du khách đến những tỉnh lân cận, nơi có những di sản văn hóa thế giới và resort bờ biển”, báo cáo viết.

JICA cũng khảo sát các công ty lữ hành trong toàn bộ 3 tỉnh thành Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Thứ được cho là thiếu nhất trong hạ tầng du lịch vùng này là gì? Câu trả lời chung giữa Đà Nẵng và Quảng Nam: dịch vụ giải trí và hoạt động về đêm là thiếu nhất.

Du lịch Việt Nam: “Đóa hoa sen nghìn cánh”
Khảo sát về mức độ hài lòng một số yếu tố du lịch tại Đà Nẵng, thang điểm 5 (2008-2010). Nguồn: JICA

Nếu chỉ xét đến tài nguyên “thô”, là các di sản thiên nhiên và văn hóa sẵn có, Đà Nẵng khó lòng cạnh tranh với Thừa Thiên Huế - nơi có quần thể di tích vương triều Nguyễn – và với Quảng Nam – nơi có thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An – cộng thêm các bờ biển dài hoang sơ.

Nhưng giai đoạn đó và mãi cho đến tận gần đây, cách tiếp cận của du lịch Việt Nam vẫn là hướng tới việc khai thác sâu các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử sẵn có. Quan điểm đó thể hiện ngay trong các bản quy hoạch, chiến lược và trên… logo của ngành.

Du lịch Việt Nam: “Đóa hoa sen nghìn cánh”
Logo của du lịch Việt Nam.

Đóa hoa sen trong bộ nhận diện “Vẻ đẹp bất tận” mà Việt Nam sử dụng từ những năm 2011 có 5 màu, trong đó, xanh nước biển biểu thị cho du lịch biển đảo; xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên; vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử; tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm; hồng tượng trưng cho sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.

Nếu 5 cánh sen đó là 5 bộ tiêu chí của một điểm đến, đọ rừng, đọ biển và đọ di tích thì Đà Nẵng sẽ “thua” Quảng Nam với cách biệt vài ba bàn. Và thực tế được lịch sử chỉ ra như vậy. Họ chỉ là một điểm trung chuyển.

Nhưng hạn chế của việc khai thác các “tài nguyên thô” được nhận ra từ rất sớm, bởi chính các doanh nghiệp tư nhân và chính quyền. Và đó là lý do mà những dự án như Bà Nà Hills hình thành.

Đóa sen nghìn cánh

Quần thể vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills giờ đang đón vài triệu lượt khách mỗi năm. Hơn cả một dự án kinh doanh thành công, nó trở thành biểu tượng cho cách tiếp cận mới cho bông hoa sen của du lịch Việt Nam. Không chỉ là 5 cánh hoa với biển, rừng, lịch sử, núi non hùng vĩ hay nền văn hóa giàu truyền thống nữa. Đó có thể là bất kỳ giá trị nào, sản phẩm nào phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Logo của du lịch Thái Lan, với biểu tượng nụ cười cách điệu, chỉ có 2 màu truyền thống của nước này là tím và vàng. Tím tượng trưng cho sự hạnh phúc, vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng. Họ gắn cho biểu tượng cảm xúc của du khách, chứ không phải sản phẩm du lịch cụ thể - vì sản phẩm chắc chắn sẽ thay đổi, với sự sáng tạo của con người.

Du lịch Việt Nam: “Đóa hoa sen nghìn cánh”
Logo của Singapore có thể là bất kỳ thứ gì, đang tồn tại hoặc sắp được tạo ra.

Logo của Singapore là hình dáng quốc đảo này và là một logo động. Ngành truyền thông Singapore có thể gắn bất kỳ hoạt động, sản phẩm du lịch nào lên logo này, miễn là nó được sắp xếp đúng với hình dáng của đất nước.

Sự sáng tạo các sản phẩm du lịch là bất tận. Đóa hoa sen của du lịch Việt Nam thực chất có hàng nghìn cánh. Đó cũng là điều mà các doanh nghiệp tiên phong như Sun Group nhận thức trong hành trình theo đuổi sứ mệnh làm đẹp các vùng đất. Hơn một thập kỷ kể từ khi khánh thành, các sản phẩm mới vẫn liên tục được bổ sung cho Bà Nà Hills – sau thành công của làng Pháp là Cầu Vàng, Thác Thần Mặt trời, Lâu đài Mặt trăng, là những lễ hội và show diễn - những sản phẩm được thiết kế kỹ lưỡng, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho du khách.

Du lịch Việt Nam: “Đóa hoa sen nghìn cánh”
Nguồn nước khoáng quý giá của Quang Hanh được nâng tầm thành nghệ thuật tắm khoáng chuẩn Nhật tại Yoko Onsen.

Một điểm đến dù đẹp tới đâu, ở tầm thế giới như Hạ Long và Bái Tử Long; một cộng đồng dù giàu truyền thống thế nào, nếu chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm các tài nguyên sẵn có, cũng sẽ trở nên nhàm chán rất nhanh với du khách. Các nghiên cứu của Croatia và Montenegro – hai quốc gia du lịch nổi tiếng bên bờ Địa Trung Hải – khẳng định rằng thứ thu hút khách du lịch quốc tế giờ không còn là “điểm đến”, mà phải là “sản phẩm du lịch được cá biệt hóa”.

Bên bờ vịnh Bái Tử Long, khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh đang trở thành một viên ngọc mới của du lịch Quảng Ninh. Nguồn tài nguyên nước khoáng nằm dưới lòng núi Quang Hanh đã được phát hiện, nghiên cứu và chứng minh tác dụng với sức khỏe từ cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng việc khai thác chỉ dừng lại ở một khu điều dưỡng nhỏ. Một khu nghỉ dưỡng cao cấp – một sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe – là thứ nâng tầm giá trị của di sản thiên nhiên.

Du lịch Việt Nam: “Đóa hoa sen nghìn cánh”
Hệ thống sản phẩm du lịch độc đáo do Sun Group phát triển góp phần biến du lịch Việt Nam thành “bông sen nghìn cánh”.

Phía Nam Phú Quốc, một trung tâm vui chơi - giải trí lớn với hàng loạt sản phẩm đẳng cấp quốc tế đang hình thành tại thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town. Những triền dốc phía Tây Nam của hòn đảo từng thực sự là “Vẻ đẹp tiềm ẩn”. Bên vách đá là bờ biển trong hoàng hôn – nơi gần như không thể xây dựng những khách sạn nhỏ của dân địa phương vì địa hình và hướng nắng – chỉ có thể cho những du khách ưa khám phá ngắm nhìn trong nửa tiếng đồng hồ trước khi quay về trung tâm đảo. Nhưng những con phố mua sắm, một trung tâm triển lãm nghệ thuật, một show diễn công nghệ từ lửa, nước và ánh sáng khổng lồ, một cây cầu biểu tượng do KTS hàng đầu thế giới thiết kế… đang hứa hẹn về một điểm đến mới của thế giới.

Một đóa sen đang nở bung với tất cả sự sáng tạo, hết cánh này lại tới cánh khác.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành văn bản quyết định xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.
Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.
Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Mobile VerionPhiên bản di động