Còn nhiều dư địa cho sự sáng tạo về sản phẩm du lịch

Để thu hút khách du lịch, không chỉ sớm tháo gỡ về chính sách visa mà cần làm mới và gia tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch để giữ chân du khách lâu hơn.
Sản phẩm du lịch Việt Nam thu hút sự chú ý tại WTM 2018 Sản phẩm du lịch phải có được bản sắc văn hóa truyền thống

"Ngóng" tháo điểm nghẽn visa

Tháng 3/2023, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 895,4 nghìn lượt, giảm 4% so với tháng trước. Thị trường Trung Quốc có sự tăng trưởng tích cực, tăng 26% so với tháng trước.

Tính chung quý I, Việt Nam đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế, gấp 29,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Lượng khách nội địa tháng 3/2023 đạt 7,5 triệu lượt, trong đó có 5,0 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong quý I đạt 27,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong quý I ước đạt 132,7 nghìn tỷ đồng.

Về thị trường khách, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 3 tháng đầu năm 2023 với 811 nghìn lượt, tiếp theo là Mỹ (207 nghìn lượt khách du lịch). Thái Lan xếp thứ 3 (145 nghìn lượt khách du lịch). Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 4 (140 nghìn lượt khách du lịch).

Còn nhiều dư địa cho sự sáng tạo về sản phẩm du lịch
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau đại dịch Covid-19 còn khiêm tốn

Mặc dù con số trên được ngành du lịch nhìn nhận là tín hiệu tích cực, tuy nhiên từ góc độ chuyên gia kinh tế, ông Võ Trí Thành cho rằng, dù du lịch Việt Nam mở cửa trước nhưng đến nay vẫn phát triển chậm, lượng khách du lịch quốc tế chưa được như nhiều nước trong khu vực. Thậm chí ngành du lịch đang loay hoay để có thể cạnh tranh, thu hút khách du lịch quốc tế so với các nước trong khu vực.

Về nguyên nhân, điểm nghẽn hiện nay nhiều ý kiến cho rằng do chính sách visa còn nhiều bất cập. Bởi hiện nay, Việt Nam miễn thị thực cho công dân 24 quốc gia theo hình thức đơn phương và song phương, chỉ bằng 1/3 số quốc gia được miễn thị thực khi vào Thái Lan, 1/5 của Malaysia, 1/6 của Indonesia và chưa bằng 1/7 của Singapore.

Theo ông Võ Trí Thành, việc tạo thuận lợi để du khách đến và đi là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, với chính sách visa hiện nay thì đây chính là điểm nghẽn cần sớm tháo gỡ. Ông Phạm Hà - CEO Tập đoàn Lux Group cũng cho rằng miễn thị thực đơn phương phải là “át chủ bài” hút khách quốc tế, nhất là các thị trường có sức chi trả cao đến Việt Nam.

Đơn cử, theo ông Phạm Hà, Việt Nam muốn cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia, Singapore… hãy thực hiện chính sách visa thân thiện, miễn visa như họ hoặc mở rộng hơn họ nếu muốn cạnh tranh hơn. Cụ thể, tiến tới mở rộng diện miễn visa các thị trường mục tiêu châu Âu, Úc, New Zeland, Bắc Mỹ và châu Á như Ấn Độ.

Chia sẻ thêm về câu chuyện visa, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói: Chính sách visa là điều kiện cần và điều kiện đủ của hoạt động kinh doanh du lịch. Do vậy, nếu được mở rộng các nước được cấp thị thực điện tử và kéo dài thời gian lưu trú cho du khách tại Việt Nam thì đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho các nhà kinh doanh du lịch phát triển một cách bền vững không chỉ ở giai đoạn phục hồi mà còn lâu dài về sau.

"Hiện nay, việc nới chính sách visa là mong muốn của các doanh nghiệp du lịch nói riêng và của ngành du lịch Việt Nam nói chung để đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến với chúng ta, bởi sự cạnh tranh để phát triển du lịch của các nước trong khu vực rất khắc nghiệt"- ông Thuỷ nhấn mạnh.

Cân bằng du lịch đại trà và chi tiêu cao

Bên cạnh yếu tố visa, theo ông Võ Trí Thành, để tăng sức hút với du khách, ngành du lịch cần xây dựng được những sản phẩm đáp ứng xu hướng du lịch của du khách. Với Việt Nam, dư địa cho sự sáng tạo về sản phẩm du lịch chính là nền tảng văn hoá, di sản, thiên nhiên phong phú. Đồng thời cần đổi mới cách thức quảng bá, xây dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam để tăng sự nhận diện.

Vị chuyên gia này khuyến nghị thêm, ngành du lịch cần phải cân bằng được hai xu hướng phát triển du lịch bao trùm, du lịch đại trà, hợp túi túi tiền với một bên là du lịch chất lượng, chi tiêu cao. Ngoài ra, hiện Việt Nam đang tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư lớn, đi cùng đó là đội ngũ chuyên gia, lao động có chuyên môn, có điều kiện vì thế cần tăng chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch để tận dụng, khai thác dòng khách tiềm năng này.

Ông Phạm Văn Thuỷ cũng chia sẻ, để tăng được mức chi tiêu của khách đến với Việt Nam, chính là mục tiêu để chúng ta thu hút thêm ngoại tệ, từ đó giảm lạm phát trong nước và có dự trữ ngoại tệ và tăng ngân sách cho địa phương nói riêng và đất nước nói chung. Do vậy, cần phải làm mới các sản phẩm du lịch theo nhu cầu của khách cần chứ không phải cung cấp sản phẩm du lịch hiện có.

Mới đây, nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp liên quan đến việc miễn visa đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ đề xuất một số chính sách trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo quy định pháp luật.

Các bộ báo cáo Chính phủ đệ trình Quốc hội xem xét đưa vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ V vào tháng 5 tới đối với 3 nội dung: Cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày; kéo dài thời hạn thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên tối đa 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Như vậy, du khách có thể lưu trú tới 3 tháng và thoải mái ghé thăm các nước khác rồi quay lại Việt Nam mà không cần xin lại visa.

Nếu các khó khăn của ngành sớm được tháo gỡ, trong đó có vấn đề visa, theo ông Võ Trí Thành, đây là thuận lợi lớn để ngành du lịch phát triển bứt phá sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Phạm Văn Thuỷ cũng kỳ vọng, từ kết quả đón khách du lịch 3 tháng đầu năm nay và chuẩn bị bước vào mùa du lịch với việc tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn thì việc đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023 chắc chắn khả thi.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động