Còn nhiều dư địa cho sự sáng tạo về sản phẩm du lịch

Để thu hút khách du lịch, không chỉ sớm tháo gỡ về chính sách visa mà cần làm mới và gia tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch để giữ chân du khách lâu hơn.
Sản phẩm du lịch Việt Nam thu hút sự chú ý tại WTM 2018 Sản phẩm du lịch phải có được bản sắc văn hóa truyền thống

"Ngóng" tháo điểm nghẽn visa

Tháng 3/2023, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 895,4 nghìn lượt, giảm 4% so với tháng trước. Thị trường Trung Quốc có sự tăng trưởng tích cực, tăng 26% so với tháng trước.

Tính chung quý I, Việt Nam đón 2,7 triệu lượt khách quốc tế, gấp 29,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Lượng khách nội địa tháng 3/2023 đạt 7,5 triệu lượt, trong đó có 5,0 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong quý I đạt 27,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong quý I ước đạt 132,7 nghìn tỷ đồng.

Về thị trường khách, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 3 tháng đầu năm 2023 với 811 nghìn lượt, tiếp theo là Mỹ (207 nghìn lượt khách du lịch). Thái Lan xếp thứ 3 (145 nghìn lượt khách du lịch). Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 4 (140 nghìn lượt khách du lịch).

Còn nhiều dư địa cho sự sáng tạo về sản phẩm du lịch
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau đại dịch Covid-19 còn khiêm tốn

Mặc dù con số trên được ngành du lịch nhìn nhận là tín hiệu tích cực, tuy nhiên từ góc độ chuyên gia kinh tế, ông Võ Trí Thành cho rằng, dù du lịch Việt Nam mở cửa trước nhưng đến nay vẫn phát triển chậm, lượng khách du lịch quốc tế chưa được như nhiều nước trong khu vực. Thậm chí ngành du lịch đang loay hoay để có thể cạnh tranh, thu hút khách du lịch quốc tế so với các nước trong khu vực.

Về nguyên nhân, điểm nghẽn hiện nay nhiều ý kiến cho rằng do chính sách visa còn nhiều bất cập. Bởi hiện nay, Việt Nam miễn thị thực cho công dân 24 quốc gia theo hình thức đơn phương và song phương, chỉ bằng 1/3 số quốc gia được miễn thị thực khi vào Thái Lan, 1/5 của Malaysia, 1/6 của Indonesia và chưa bằng 1/7 của Singapore.

Theo ông Võ Trí Thành, việc tạo thuận lợi để du khách đến và đi là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, với chính sách visa hiện nay thì đây chính là điểm nghẽn cần sớm tháo gỡ. Ông Phạm Hà - CEO Tập đoàn Lux Group cũng cho rằng miễn thị thực đơn phương phải là “át chủ bài” hút khách quốc tế, nhất là các thị trường có sức chi trả cao đến Việt Nam.

Đơn cử, theo ông Phạm Hà, Việt Nam muốn cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia, Singapore… hãy thực hiện chính sách visa thân thiện, miễn visa như họ hoặc mở rộng hơn họ nếu muốn cạnh tranh hơn. Cụ thể, tiến tới mở rộng diện miễn visa các thị trường mục tiêu châu Âu, Úc, New Zeland, Bắc Mỹ và châu Á như Ấn Độ.

Chia sẻ thêm về câu chuyện visa, ông Phạm Văn Thuỷ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nói: Chính sách visa là điều kiện cần và điều kiện đủ của hoạt động kinh doanh du lịch. Do vậy, nếu được mở rộng các nước được cấp thị thực điện tử và kéo dài thời gian lưu trú cho du khách tại Việt Nam thì đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho các nhà kinh doanh du lịch phát triển một cách bền vững không chỉ ở giai đoạn phục hồi mà còn lâu dài về sau.

"Hiện nay, việc nới chính sách visa là mong muốn của các doanh nghiệp du lịch nói riêng và của ngành du lịch Việt Nam nói chung để đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến với chúng ta, bởi sự cạnh tranh để phát triển du lịch của các nước trong khu vực rất khắc nghiệt"- ông Thuỷ nhấn mạnh.

Cân bằng du lịch đại trà và chi tiêu cao

Bên cạnh yếu tố visa, theo ông Võ Trí Thành, để tăng sức hút với du khách, ngành du lịch cần xây dựng được những sản phẩm đáp ứng xu hướng du lịch của du khách. Với Việt Nam, dư địa cho sự sáng tạo về sản phẩm du lịch chính là nền tảng văn hoá, di sản, thiên nhiên phong phú. Đồng thời cần đổi mới cách thức quảng bá, xây dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam để tăng sự nhận diện.

Vị chuyên gia này khuyến nghị thêm, ngành du lịch cần phải cân bằng được hai xu hướng phát triển du lịch bao trùm, du lịch đại trà, hợp túi túi tiền với một bên là du lịch chất lượng, chi tiêu cao. Ngoài ra, hiện Việt Nam đang tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư lớn, đi cùng đó là đội ngũ chuyên gia, lao động có chuyên môn, có điều kiện vì thế cần tăng chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch để tận dụng, khai thác dòng khách tiềm năng này.

Ông Phạm Văn Thuỷ cũng chia sẻ, để tăng được mức chi tiêu của khách đến với Việt Nam, chính là mục tiêu để chúng ta thu hút thêm ngoại tệ, từ đó giảm lạm phát trong nước và có dự trữ ngoại tệ và tăng ngân sách cho địa phương nói riêng và đất nước nói chung. Do vậy, cần phải làm mới các sản phẩm du lịch theo nhu cầu của khách cần chứ không phải cung cấp sản phẩm du lịch hiện có.

Mới đây, nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp liên quan đến việc miễn visa đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ đề xuất một số chính sách trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam theo quy định pháp luật.

Các bộ báo cáo Chính phủ đệ trình Quốc hội xem xét đưa vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ V vào tháng 5 tới đối với 3 nội dung: Cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày; kéo dài thời hạn thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên tối đa 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Như vậy, du khách có thể lưu trú tới 3 tháng và thoải mái ghé thăm các nước khác rồi quay lại Việt Nam mà không cần xin lại visa.

Nếu các khó khăn của ngành sớm được tháo gỡ, trong đó có vấn đề visa, theo ông Võ Trí Thành, đây là thuận lợi lớn để ngành du lịch phát triển bứt phá sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Phạm Văn Thuỷ cũng kỳ vọng, từ kết quả đón khách du lịch 3 tháng đầu năm nay và chuẩn bị bước vào mùa du lịch với việc tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn thì việc đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023 chắc chắn khả thi.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.
Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.

Tin cùng chuyên mục

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà đã chọn Sun Group là nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2024 tại Quảng Nam, là cơ hội ‘vàng’ quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Trong năm 2025, với tác động của nhiều yếu tố xã hội, xu hướng du lịch của người Việt Nam cũng tạo nên nhiều khác biệt, phá vỡ truyền thống.
Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng được yêu thích” do VCCI, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và độc giả bình chọn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động