Dịch Covid-19 đã thay đổi nhu cầu của du khách và dẫn đến nhiều thay đổi về hành vi du lịch. Theo đó, thay vì ưu tiên về giá, khách hàng ưu tiên về an toàn và lựa chọn sản phẩm chất lượng cao. Trước tình hình đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao trải nghiệm của du khách được đánh giá là cấp thiết. Và, ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” kỳ vọng trở thành công cụ tiện dụng trong bối cảnh Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid-19.
Du lịch kỳ vọng có bước chuyển đột phá nhờ công nghệ số |
Để sử dụng ứng dụng, khách du lịch tải ứng dụng trên App Store dành cho hệ điều hành iOS hoặc CH Play dành cho hệ điều hành Android. Ứng dụng tích hợp đầy đủ các tính năng truy cập bản đồ số để tìm hiểu các đơn vị cung cấp dịch vụ đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn theo loại hình: Khách sạn, nhà hàng, căn hộ du lịch, khu vui chơi, dịch vụ vận tải, bệnh viện, nhà thuốc… Ngoài ra, khách du lịch có thể đăng ký tham gia các chương trình du lịch an toàn theo từng Bộ tiêu chí được cơ quan nhà nước ban hành. Hay khi đến một cơ sở cung cấp dịch vụ, khách du lịch dùng app “Du lịch Việt Nam an toàn” để kiểm tra cơ sở đó đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn với cơ quan quản lý nhà nước hay chưa, nếu đã đăng ký thì có đáp ứng và thực hiện đầy đủ tiêu chí đó hay không. Trong và sau khi sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp, khách hàng nêu ý kiến đánh giá, phản hồi, nhận xét ngay trên ứng dụng và hình ảnh chụp trực tiếp tại chỗ, để phản ánh về chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể tra cứu, cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến điểm đến, chương trình khuyến mại… để đưa ra lựa chọn phù hợp cho chuyến đi.
Đại diện Tập đoàn công nghệ VietSens - đơn vị phối hợp thực hiện ứng dụng - cho hay, app “Du lịch Việt Nam an toàn” đã được nghiên cứu, tích hợp đầy đủ các tính năng, nhằm phục vụ yêu cầu của khách du lịch, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước. Điểm ưu việt nổi bật của app này là khách du lịch và đơn vị cung cấp dịch vụ có thể trực tiếp tương tác với nhau trên hệ thống, để kiểm tra thông tin, mức độ an toàn theo các tiêu chí đã đăng ký. Đồng thời, hai bên đánh giá lẫn nhau khi kết nối trên hệ thống này. Mỗi lượt đánh giá chỉ được thực hiện duy nhất trong một lần sử dụng dịch vụ, nên sẽ loại trừ được các trường hợp đánh giá “ảo”.
Dự báo năm 2020, dịch Covid-19 làm khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70%, khách nội địa giảm 50% và khách đi nước ngoài giảm 85%, dẫn tới doanh thu giảm trên 61% so với năm 2019. Theo đó, việc điều chỉnh chiến lược để nhanh chóng phục hồi là hết sức cấp bách và chuyển đổi số là giải pháp để thực hiện chiến lược này. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của Tổng cục Du lịch trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng thông minh nhằm hỗ trợ du khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. “Việc xây dựng app “Du lịch Việt Nam an toàn” là bước đi kịp thời, đúng hướng, thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn. Qua đó sẽ tương tác nhiều hơn tới du khách trong và ngoài nước, tạo đà thu hút khách vào các tháng cuối năm và năm sau”- ông Hùng nhấn mạnh.
Việt Nam hiện có 43,7 triệu người sử dụng điện thoại thông minh và trong top 15 nước có lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới. Đây là một trong những cơ sở, tạo tiền đề thúc đẩy sự ra đời của ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”. |