Du lịch Quảng Ninh linh hoạt thích ứng trong trạng thái bình thường mới: Bài 1- An toàn là “chìa khóa” mở cửa

Dựa trên thực tế trong tình hình mới, ngành du lịch Quảng Ninh đã và đang dần thiết lập những mô hình du lịch an toàn, song song với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng các sản phẩm du lịch… từ đó khẳng định Quảng Ninh là điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu

Là tỉnh tiên phong trong tái khởi động du lịch nội tỉnh, Quảng Ninh tranh thủ tối đa mọi cơ hội phục hồi hoạt động du lịch. Với tiêu chí an toàn đặt lên hàng đầu, các hoạt động mở cửa đón khách được tiến hành thận trọng, từng bước, an toàn đến đâu, mở cửa đến đó.

Ngay từ sớm, tỉnh Quảng Ninh đã thúc đẩy tốc độ tiêm tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với người dân trong tỉnh, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ. Đây là cơ sở để tỉnh tạo được niềm tin với du khách cùng chiến lược mở cửa du lịch có kiểm soát chặt chẽ với nhiều mô hình du lịch an toàn.

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, du khách từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Đối với những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin, các đơn vị đón khách phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khách bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR. Khi đến các điểm du lịch, du khách phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế, quét mã QR, ứng dụng PC-Covid.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Khách sạn Asean Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long)
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Khách sạn Asean Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long)

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm, đơn vị đang kinh doanh nhiều dịch vụ du lịch tại Yên Tử, cho biết: 100% nhân viên phục vụ của đơn vị đều đeo khẩu trang, nhắc nhở nếu khách quên đeo khẩu trang ở những khu vực chung, đông người, bố trí các loại nước sát khuẩn. Chúng tôi dự kiến chia khu vực ngủ, nhà hàng cho khách nội tỉnh và ngoại tỉnh riêng. Kể cả việc vận chuyển bằng xe điện hay cabin cáp treo lên núi cũng sẽ có riêng, hướng là sẽ khép kín 2 dòng khách này.

Sở Du lịch Quảng Ninh đã cho ban hành hướng dẫn tạm thời đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch và xếp hạng các cơ sở và áp dụng chỉ những đơn vị, doanh nghiệp đáp ứng ít nhất 24 điều bắt buộc trong bộ tiêu chí, đạt đánh giá “rất an toàn” hoặc “an toàn” mới được đón khách như: có kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc bệnh tại cơ sở; có tổ, đội, phòng ban phòng, chống dịch; niêm yết mã QR và bảng thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; trên 95% người lao động tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; lập đường dây “nóng”; bố trí bồn khách sử dụng dịch vụ phải đảm bảo đúng nguyên tắc khoảng cách, giãn cách tại mọi không gian; lắp đặt vách ngăn tại khu vực lễ tân, quầy bán vé, quầy thanh toán, bàn ăn uống…

Du lịch Quảng Ninh linh hoạt thích ứng trong trạng thái bình thường mới: Bài 1- An toàn là “chìa khóa” mở cửa
Sân bay Vân Đồn đón hành khách có "hộ chiếu vắc xin" từ Mỹ

Ông Trần Văn Hồng, Chi hội Phó Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cũng cho biết: Các doanh nghiệp tàu biển đã có kỹ năng, nghiệp vụ về phòng chống Covid-19 theo nguyên tắc 5K, phương tiện đón khách đảm bảo công tác phòng chống dịch, khai báo y tế để du khách nếu có triệu chứng dịch bệnh thì chúng tôi có thể báo cáo cơ quan chức năng.

Cơ hội làm mới chính mình

Trong quý 4/2021, Quảng Ninh dự kiến tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, tổ chức các chương trình liên kết, hợp tác xúc tiến du lịch. Tổng các gói kích cầu du lịch của tỉnh tung ra trong năm 2020 và 2021 ước tính lên tới 500 tỷ đồng. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh khẳng định, chỉ cần dịch bệnh kiểm soát tương đối ổn định là tỉnh sẽ đón khách trong điều kiện an toàn. Bên cạnh đó, ngành du lịch Quảng Ninh cũng nhìn thấy "trong nguy có cơ", làm mới chính mình và có những định hướng phát triển du lịch trong tình hình mới là một trong những trọng tâm mà ngành du lịch Quảng Ninh đang hướng đến.

Du lịch biển và các điểm đến sinh thái đặc biệt là du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ là thị trường du lịch tiềm năng thời kỳ dịch bệnh COVID-19
Du lịch biển và các điểm đến sinh thái, đặc biệt là du lịch chăm sóc sức khỏe, sẽ là thị trường du lịch tiềm năng thời kỳ dịch bệnh COVID-19

Để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các chính sách hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn cho doanh nghiệp và tạo nhiều điều kiện để mở cửa du lịch, như tiếp tục miễn vé tham quan vịnh Hạ Long, danh thắng Yên Tử và nhiều địa điểm khác để kích cầu du lịch. Trong khi đó, nhiều điểm du lịch trên địa bàn cũng đồng loạt được làm mới, tạo sức hút hấp dẫn hơn như: khu nghỉ dưỡng Vinpearl Hạ Long; công viên Đại Dương, Quần thể nghỉ dưỡng và sân Golf FLC; khu nghỉ dưỡng Legacy Yên tử, Bảo tàng - Thư viện tỉnh, Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh, công viên hoa Hạ Long...

Theo đại diện Sun Group tại Quảng Ninh, hiện khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh đã mở cửa đón khách từ tháng 10. Thời gian tới, Yoko Onsen Quang Hanh sẽ được bổ sung thêm nhiều hoạt động, trải nghiệm văn hóa Nhật Bản đặc sắc, đồng thời áp dụng các gói khuyến mãi hấp dẫn, đa dạng. Ngoài ra, tập đoàn cũng nâng tầm mỹ quan đô thị với các dự án bất động sản như Sun Marina Town; định hình lối sống, xu hướng mới tại địa phương như du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với trị liệu wellness, staycation...; định vị thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh như một "Kỳ quan bốn mùa".

khi du lịch trở lại trạng thái bình thường mới, người dân và du khách sẽ có xu hướng tìm hiểu sản phẩm du lịch mới như Du lịch giãn cách, ưu tiên các điểm đến không đông đúc; Ưu tiên các sản phẩm du lịch trải nghiệm an toàn, Hành trình không chạm…
Khi du lịch trở lại trạng thái bình thường mới, người dân và du khách sẽ có xu hướng tìm hiểu sản phẩm du lịch mới như du lịch giãn cách, ưu tiên các điểm đến không đông đúc, hành trình không chạm…

Hiện Quảng Ninh là một trong năm địa phương đầu tiên được Chính phủ đồng ý triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 1. Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đang theo dõi rất sát việc Phú Quốc, Quảng Nam đón khách khách quốc tế để có thêm kinh nghiệm cho việc đón khách quốc tế tới tỉnh này trong tháng 12. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang chờ đợi, mong mỏi được mở cửa đón khách nước ngoài theo lộ trình chung của tỉnh, với hy vọng dòng khách nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy đà tăng trưởng, phục hồi của du lịch, giúp các doanh nghiệp kinh doanh du lịch giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 thời gian qua.

Trong 2 năm qua, dịch bệnh đã khiến ngành du lịch Quảng Ninh bị tổn thất nặng nề nhưng cũng tạo ra những cơ hội để ngành thay đổi mạnh mẽ và tiếp tục đi trước đón đầu trong sự phát triển mới. Đây cũng chính là động lực để tỉnh Quảng Ninh thực hiện thành công mục tiêu tới năm 2030 trở thành một trong những trung tâm du lịch quốc tế của phía Bắc và cả nước.

Năm 2021, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 4,44 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 9 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ, du lịch ước tăng 6,66% so với cùng kỳ, đóng góp 2,11 điểm % tăng trưởng. Năm 2022 tỉnh phấn đấu thu hút được 9,5 triệu lượt khách du lịch (trong đó có 8 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế).

Bài 2- Cơ sở hạ tầng tạo nền tảng vững chắc cho phát triển du lịch

Tiến Dũng - Xuân Phú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động