Du lịch chăm sóc sức khỏe: Đón đầu xu hướng

Du lịch chăm sóc sức khỏe đang được dự báo sẽ trở thành một xu hướng của du lịch thế giới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, sức khoẻ đã trở thành mối quan tâm số một của người dân trên toàn cầu, buộc họ phải thay đổi hành vi để phù hợp với mục tiêu chăm sóc sức khỏe, trong đó bao gồm cả nhu cầu đi du lịch.

Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Du lịch chăm sóc sức khỏe là loại hình du lịch nhằm cải thiện và cân bằng tất cả các lĩnh vực chính của đời sống con người bao gồm thể chất, tinh thần, tình cảm, nghề nghiệp, trí tuệ và tâm linh. Các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho khách du lịch thường bao gồm: Làm đẹp và chống lão hóa; ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng và giảm cân; tập thể dục và trí óc; phòng chống bệnh tật; thuốc bổ sung và thuốc thay thế, spa, tắm suối, khoáng nóng...

Du lịch chăm sóc sức khỏe: Đón đầu xu hướng
Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe sẽ phát triển mạnh mẽ thời gian tới

Cùng với xu thế phát triển của du lịch trong xã hội hiện đại, nhu cầu của con người không chỉ giới hạn ở việc đi du lịch để nghỉ ngơi, hưởng thụ khoảng thời gian nhàn rỗi mà còn có mục tiêu về nâng cao sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần. Trước nhu cầu đó, du lịch chăm sóc sức khoẻ trên thế giới thời gian qua đã phát triển nhanh và vững chắc. Đặc biệt dòng sản phẩm này dành cho đối tượng khách du lịch có khả năng chi tiêu khá cao và ở dài ngày, nên tổng thu từ khách du lịch của hoạt động này ở các quốc gia trên thế giới được ghi nhận khá ấn tượng.

Hiện, nhiều quốc gia đã và đang cạnh tranh mạnh mẽ thông qua các nỗ lực cung ứng các loại hình dịch vụ y tế và chiến lược tiếp thị trên toàn cầu, điển hình như Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật, Singapore, Thái Lan, Malaysia... Riêng ở châu Á, có thể thấy Singapore và Thái Lan đang trở thành những điểm đến du lịch hàng đầu về chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh.

Còn với Việt Nam, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, tiềm năng phát triển loại hình này cũng rất lớn. Như, Việt Nam có bờ biển dài 3.260km, với nhiều bãi tắm biển rất đẹp và thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra, việc phát hiện khoảng 400 nguồn nước khoáng nóng đã trở thành những nơi nghỉ ngơi và phục hồi sức khoẻ được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Cùng với đó, Việt Nam có hệ thống cây dược liệu vô cùng phong phú, có nền y học dân tộc cổ truyền nổi tiếng; hệ thống di tích lịch sử phong phú, có nhiều chùa, tịnh xá, với hệ thống thiền viện rất đặc sắc với cảnh quan hấp dẫn có thể khai thác để phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe nói riêng.

Trong giai đoạn phát triển ấn tượng của ngành du lịch trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đã có bước phát triển nhất định với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, như: Du lịch spa; chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền; du lịch thiền, yoga; du lịch giảm cân. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế thực trạng khai thác dòng sản phẩm này vẫn chưa tương xứng. Bà Nguyễn Hoàng Mai - Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, trên bản đồ du lịch chăm sóc sức khoẻ của thế giới, Việt Nam còn khá mờ nhạt. Du lịch chăm sóc sức khoẻ ở Việt Nam mới đang ở mức độ manh nha hoặc chủ yếu là kết hợp với các loại hình du lịch khác như nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng núi, du lịch đô thị; sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, cũng như xúc tiến quảng bá, phát triển thị trường đối với dòng sản phẩm này cũng chưa được thực hiện hiệu quả, bài bản.

Thừa Thiên Huế là một trong số các địa phương có nhiều tiềm năng đối với dòng sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên, hiện hầu hết du khách trong và ngoài nước dừng chân ở điểm đến này còn biết rất ít đến dịch vụ này. Ông Trần Hữu Thùy Giang - Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế - cho biết: theo số liệu thu được, chi tiêu bình quân 1 ngày của du khách tại địa phương chủ yếu ở các khoản: lưu trú, ăn uống, vận chuyển, tham quan, mua hàng hóa, quà lưu niệm, ăn uống... khoảng 1.900.000 - 2.200.000 đồng/ người. Tuy nhiên các khoản chi cho các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe rất ít, chỉ chiếm dưới 5% trong cơ cấu chi tiêu. "Điều này cho thấy, địa phương đang bỏ qua lợi thế rất lớn của một trung tâm y tế chất lượng cao, chuyên sâu; một trung tâm du lịch có đầy dủ các điều kiện để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, khám chữa bệnh"- ông Giang nhận định.

Du lịch chăm sóc sức khỏe: Đón đầu xu hướng
Việt Nam cần triển khai các giải pháp đồng bộ về du lịch chăm sóc sức khỏe để thu hút nguồn khách tiềm năng

Xây dựng sản phẩm chất lượng

Trải qua thời gian ngưng trệ và suy giảm bởi dịch Covid-19, theo dự báo, thị trường khách du lịch chăm sóc sức khoẻ trên thế giới sẽ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ sau khi ngành du lịch toàn cầu được phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đến năm 2030, khách du lịch đi với mục đích: tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí chiếm 54% tổng lượng khách du lịch quốc tế; thăm hỏi, sức khỏe và tôn giáo chiếm khoảng 31%; công việc và nghề nghiệp chiếm 15%.

Mặt khác, UNWTO cho rằng, với xu hướng già hoá dân số, nhu cầu về chất lượng cuộc sống, du lịch, nghỉ ngơi, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe càng ngày càng được chú trọng và đòi hỏi được đáp ứng nhiều hơn về chất lượng cũng như số lượng, dần dần trở nên phổ biến hơn và có sự phân khúc thị trường để đáp ứng được các nhu cầu đó.

Trong bối cảnh mới khi mà toàn thế giới đặt vấn đề sức khoẻ lên hàng đầu, những chuyến du lịch đầu tiên sau đại dịch sẽ có mục tiêu ưu tiên là chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy, nhiều ý kiến nhận định, đây có thể là giai đoạn để Việt Nam phát huy lợi thế, tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, du lịch chăm sóc sức khỏe rất phù hợp để trở thành sản phẩm chính cũng như trở thành sản phẩm bổ trợ cho các sản phẩm du lịch đặc thù của Việt Nam.

Trước mắt, để có thể khai thác hết thế mạnh của mình như là một trung tâm du lịch sức khỏe thu hút khách du lịch, nâng cao lợi thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam cần có định hướng và giải pháp phát triển phù hợp cho sản phẩm du lịch đầy tiềm năng này. Như, phát triển các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe chất lượng, thu hút, có giá trị gia tăng cao; phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe đáp ứng các nguyên tắc phát triển bền vững, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương; quy hoạch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe phát huy thế mạnh của tài nguyên du lịch từng địa phương, đồng thời tăng cường liên kết giữa các vùng, miền, địa phương.

Với các định hướng trên, ngành du lịch cũng đã nêu một số giải pháp cần tập trung triển khai, cụ thể: Hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch. Đồng thời, cần có định hướng và quy hoạch cụ thể theo từng giai đoạn khác nhau với các mục tiêu rõ ràng trong việc phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe để đảm bảo tính hiệu quả, lâu dài và bền vững. Tổ chức nghiên cứu về sản phẩm phù hợp với thị hiếu, tâm lý và sở thích của các nhóm đối tượng thụ hưởng; đánh giá nguồn lực phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện và bài bản; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến về những đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam đối với sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe tới các thị trường tiềm năng...

Hoa Quỳnh

Tin mới nhất

Khôi phục hoạt động du lịch quốc tế: Sớm tháo gỡ các rào cản

Khôi phục hoạt động du lịch quốc tế: Sớm tháo gỡ các rào cản

Sau hai năm chống chọi với đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang có từng bước đi đầu tiên để dần phục hồi. Tuy nhiên, để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển, trong đó tiến tới mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế trước mắt cần sớm tháo gỡ các khó khăn, trở ngại.
Doanh nghiệp sốt sắng mở tour du lịch nước ngoài năm 2022

Doanh nghiệp sốt sắng mở tour du lịch nước ngoài năm 2022

Tour du lịch nước ngoài năm 2022 đã được nhiều đơn vị mở bán, bắt đầu từ dịp Tết Nhâm Dần. Đa số dịch vụ tại nước ngoài không tăng so với trước đại dịch Covid-19, nên giá tour và lịch khởi hành chủ yếu phụ thuộc vào các hãng hàng không.
"Việt Nam: Đi Để Yêu - Xuân đoàn viên"

"Việt Nam: Đi Để Yêu - Xuân đoàn viên"

Ngày 22/1/2022, video clip “Việt Nam: Đi Để Yêu! - Xuân đoàn viên” đã chính thức được ra mắt, đưa du khách hòa mình trong sắc xuân rực rỡ và hạnh phúc hội ngộ, đoàn viên bên gia đình.
Lưu giữ nét đẹp văn hóa Tết xưa trong “Phiên chợ ngày Tết”

Lưu giữ nét đẹp văn hóa Tết xưa trong “Phiên chợ ngày Tết”

Đến “phiên chợ ngày Tết”, người dân Đà Nẵng và du khách sẽ đắm mình trong không khí Tết xưa với những trò chơi, hoạt động văn hóa truyền thống như gói bánh trưng, làm lồng đèn, thưởng thức nghệ thuật thư pháp, tiêm trầu… Qua đó, vừa cảm nhận không khí Tết đang đến gần, vừa góp phần lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc của Tết xưa.
Khám phá hình tượng hổ trong mỹ thuật cổ Việt Nam

Khám phá hình tượng hổ trong mỹ thuật cổ Việt Nam

Với trên 30 hiện vật và các tài liệu, hình ảnh chọn lọc, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang trưng bày chuyên đề "Hổ trong mỹ thuật cổ Việt Nam" nhằm giới thiệu tới công chúng những tác phẩm nghệ thuật tạo hình hổ đặc sắc trải dài trên 2.000 năm của lịch sử mỹ thuật Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tin cùng chuyên mục

Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour

Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour

Thời gian gần đây, du lịch Việt Nam dần có những tín hiệu tích cực. Nhiều đơn vị du lịch trong nước, trong đó có Trung Nguyên Healing đã nhanh chóng triển khai những tour du lịch mới mẻ, đặc sắc như chương trình "Du xuân với Trung Nguyên Coffee Tour" tại Tp. Hồ Chí Minh và thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột.
Triển lãm “Sắc xuân”: Hoài niệm thú chơi tranh xưa

Triển lãm “Sắc xuân”: Hoài niệm thú chơi tranh xưa

20 bộ tranh tứ bình sắc màu rực rỡ, mang ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống, như lời chúc bình an, hạnh phúc gửi đến mọi người, mọi nhà nhân dịp xuân mới; đồng thời giúp người xem tiếp cận khái niệm và tìm hiểu rõ hơn thú chơi tranh xưa được giới thiệu tại triển lãm “Sắc xuân” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thực hiện từ nay đến hết tháng 2/2022.
Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế

Xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế

Các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả.
Dâng Zèng- nét đẹp văn hóa của đồng bào Tà Ôi

Dâng Zèng- nét đẹp văn hóa của đồng bào Tà Ôi

Tấm thổ cẩm - người Tà Ôi gọi là “Zèng” đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần, phong tục tập quán, là nét đẹp văn hóa của đồng bào Tà Ôi. Nghi thức dâng Zèng không thể thiếu trong các hoạt động tín ngưỡng, thờ cúng, là vật đính ước của các cô gái với ý trung nhân hoặc để thể hiện lòng hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, với những người có công với bản làng.
Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Thúc đẩy truyền thông quảng bá du lịch Quảng Nam

Ngày 18/1/2022, Tập đoàn Thiên Minh (TMG) và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam đã tổ chức lễ ký kết hợp tác trực tuyến về công tác truyền thông, quảng bá Năm Du lịch quốc gia 2022 và du lịch Quảng Nam.
Tranh Đông Hồ- Thú vui tao nhã ngày Tết của người Việt

Tranh Đông Hồ- Thú vui tao nhã ngày Tết của người Việt

Tranh Đông Hồ có cội nguồn từ xa xưa và ra đời chủ yếu phục vụ cho nhu cầu người chơi tranh vào dịp Tết đến, Xuân về. Mỗi bức tranh hàm chứa giá trị riêng, tượng trưng cho mơ ước của người dân và luôn gửi gắm vào đó những lời chúc phúc tốt đẹp nhất cho năm mới.
600 vận động viên tham gia giải chạy Marathon Trung Nam với chủ đề “Vượt trùng khơi”

600 vận động viên tham gia giải chạy Marathon Trung Nam với chủ đề “Vượt trùng khơi”

600 vận động viên chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp trong cả nước đã cùng tham gia giải chạy Marathon Trung Nam tại tỉnh Trà Vinh với chủ đề “Vượt trùng khơi” chinh phục đường chạy độc đáo – một cây cầu dẫn dài 25 km, đi qua những trụ điện gió ngoài biển.
Cận cảnh 2022 tác phẩm hổ độc bản chào xuân Nhâm Dần

Cận cảnh 2022 tác phẩm hổ độc bản chào xuân Nhâm Dần

Nối tiếp thành công của bộ sưu tập 1010 con trâu chào đón xuân Tân Sửu 2021, năm nay, họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập 2022 bức tượng và phù điêu hổ, với hai chủ đề chính là: Hình tượng hổ hiện thực với các bức tượng hình dáng như thật và chủ đề cách điệu, đưa hình tượng hổ về các hình khối đơn giản khúc triết, phù hợp với nội thất hiện đại.
“Bão ngầm”: Bộ phim hình sự gay cấn sắp lên sóng

“Bão ngầm”: Bộ phim hình sự gay cấn sắp lên sóng

75 tập phim “Bão ngầm” sẽ được phát sóng trên đài Truyền hình Việt Nam vào trung tuần tháng 2/2022. Bộ phim hứa hẹn mang lại những dấu ấn trong lòng khán giả về sự hy sinh thầm lặng của lực lượng cảnh sát nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự, bảo vệ bình yên cuộc sống.
Trải nghiệm không khí Tết xưa với phong tục “Ăn Tết”, “Lễ Tết” và “Chơi Tết”

Trải nghiệm không khí Tết xưa với phong tục “Ăn Tết”, “Lễ Tết” và “Chơi Tết”

Tết Nguyên Đán là ngày lễ có ý nghĩa và phong tục đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam. Đón Tết, vui Tết đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc với những thông điệp nhân văn sâu sắc.
Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Bên trong xưởng tạo hình linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán 2022

Đến thời điểm này, tạo hình các linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, các nghệ nhân đang tập trung gấp rút hoàn thiện các khâu cuối cùng để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ trong 8 ngày tới.
Dòng chảy bất tận: Văn hóa Việt Nam chinh phục thế giới

Dòng chảy bất tận: Văn hóa Việt Nam chinh phục thế giới

Trong khuôn khổ các hoạt động của Triển lãm thế giới - EXPO 2020 Dubai vừa qua, Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận” đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với bạn bè quốc tế, góp phần phát triển văn hóa đối ngoại của Việt Nam ra thế giới..
Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Mùa lá đỏ trên Vịnh Hạ Long

Chỉ là khoảnh khắc của cây Sòi (loài cây sinh trưởng ở vách núi cao hoặc đỉnh của núi đá trên Vịnh Hạ Long) thay lá cũng khiến người ngắm cảnh Vịnh trở nên ngẩn ngơ...
Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022

Đại dịch đã tác động rõ nét đến hoạt động du lịch khi có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.
Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Nhu cầu du lịch đang như "lò xo bị nén"

Gần 90% người muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó có tới 53,7% muốn đi du lịch ngay trong giai đoạn từ tháng 12/2021 tới các tháng đầu năm 2022. Điều này thể hiện nhu cầu đi du lịch như “lò xo bị nén” có thể bật mạnh.
Triển lãm mỹ thuật hình tượng hổ cho năm Nhâm Dần 2022

Triển lãm mỹ thuật hình tượng hổ cho năm Nhâm Dần 2022

“Khí phách uy mãnh” với nhiều biến thể hình tượng hổ- con giáp của năm Nhâm Dần 2022 là triển lãm đặc sắc do Tạp chí Xưa và Nay phối hợp Hội quán Di sản tổ chức đang mở cửa tại 6A phố Nhà Thờ, Hà Nội. Đây một hoạt động thuộc chuỗi chương trình 'Con giáp của tôi' được tổ chức thường niên dịp Tết đến.
Biến những chiếc lá bồ đề thành "bất tử"

Biến những chiếc lá bồ đề thành "bất tử"

Bỏ công việc ổn định với thu nhập hàng chục triệu đồng để về quê hái hoa nhặt lá, rất nhiều người trong đó có cả những người thân cho rằng Kiều Cao Dũng - làng Đại Đồng (Thạch Thất, Hà Nội) là người không bình thường. Nhưng được tận mắt chứng kiến những sản phẩm mà Dũng làm ra từ những chiếc lá bồ đề, mới thấy đây thực sự là một "nghề" công phu và tinh tế.
Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Du lịch phục hồi và nỗi lo thiếu nhân lực

Nhân lực ngành du lịch vốn đã thiếu và yếu, nay thêm tác động của đại dịch Covid-19 khiến tới 90% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải dừng hoạt động hoặc đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm nhân sự; lượng lớn hướng dẫn viên, nhân viên ngành du lịch chuyển nghề để mưu sinh. Sự thiếu hụt này đặt ra câu hỏi, khi du lịch phục hồi nhân lực trông vào đâu?
Khám phá vũ trụ qua "Con Tàu Bất Bại"

Khám phá vũ trụ qua "Con Tàu Bất Bại"

Nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh của tác giả nguyên tác Stanisław Lem, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam đã cùng Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả "Con Tàu Bất Bại" - bản comic của một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của một tư tưởng vĩ đại đi trước thời đại.
Trải nghiệm “Hương xuân vùng cao”

Trải nghiệm “Hương xuân vùng cao”

“Hương xuân vùng cao” là chủ đề hoạt động tháng 1 được tổ chức từ ngày 1 - 31/01/2022 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm giới thiệu không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động