Dư địa phát triển thị trường bán lẻ vẫn còn lớn

Dư địa phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam được các chuyên gia nhìn nhận là vẫn còn lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ cần bắt kịp xu hướng phát triển mới, không nên phân biệt bán lẻ online hay offline mà phải là tích hợp mô hình bán lẻ đa kênh nếu muốn tiếp tục giữ thị phần và phát triển hơn. 
TP. Hồ Chí Minh sẽ có 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam Thị trường bán lẻ đồng bằng sông Cửu Long: Nhiều tiềm năng phát triển Thị trường bán lẻ Việt Nam khởi sắc trở lại Thị trường bán lẻ Việt Nam: Sức hút lớn

Bán lẻ gia tăng hệ thống nhanh chóng

Đánh giá tổng quan về sự chuyển mình của các nhà bán lẻ hiện nay, bà Lê Thị Thùy Trang - Giám đốc bộ phận đối tác bán lẻ Nelsen Việt Nam - nhận xét, Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật về bán lẻ trong khu vực châu Á và bán lẻ truyền thống chiếm phần lớn (76%). Bán lẻ hiện đại dù chỉ chiếm 26% thị trường nhưng lại đang có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ với 11,8% (trong khi kênh truyền thống chỉ tăng khoảng 1%). Đáng chú ý, từ khi Việt Nam tham gia WTO tới nay các cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp 5 lần trong vòng 10 năm qua và đang đạt con số hơn 5.000 cửa hàng. Trong số các nhà bán lẻ nội địa, Co.opmart là thương hiệu dẫn đầu và đang có sự chuyển mình tích cực để thích nghi với xu hướng mới.

du dia phat trien thi truong ban le van con lon

Các chuyên gia thảo luận về tương lai của bán lẻ Việt Nam

Tại hội thảo “Xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam từ 2018-2020 và định hướng phát triển của Saigon Co.op”, diễn ra ngày 7/11, bà Võ Thị Khánh Trang - Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills TP. Hồ Chí Minh - cho biết, thị trường bán lẻ tại Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang hưởng lợi từ những thuận lợi về kinh tế vĩ mô như tốc độ kinh tế tăng trưởng ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng, mức sống đang cải thiện,… Ngành bán lẻ hiện đại đang tăng dần sức ảnh hưởng và thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư.

Theo khảo sát người tiêu dùng của Savills tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện gần đây, tỷ lệ người tiêu dùng thích đến các cửa hàng tiện lợi là 17%, cao hơn rất nhiều mức 4% vào năm 2015. Sau một thời gian phát triển khá cầm chừng, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tại Việt Nam đang có những chuyển biến đáng kể, với sự góp mặt của khá nhiều thương hiệu trong nước lẫn quốc tế.

Cửa hàng tiện lợi từ diện mạo đến chiến lược đều đã bài bản hơn với sự góp mặt của những thương hiệu quốc tế cũng như sự gia nhập của các đơn vị nội địa. Mô hình nhỏ và tiện lợi thì cạnh tranh rất khốc liệt, các thương hiệu ngoại không ngừng thâm nhập và gia tăng hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, mô hình siêu thị cũng đang có nhiều sự thay đổi. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, Big C đang có 35 điểm kinh doanh, Aeon là 4 điểm, MM Mega là 19 điểm, LotteMart là 13, Chan là 20. Các siêu thị ngày càng theo mô hình kinh doanh diện tích lớn, trong đó đại siêu thị đang đẩy mạnh.

du dia phat trien thi truong ban le van con lon

Saigon Co.op được đánh giá là nhà bán lẻ nội địa nổi bật

Cuộc đua khốc liệt giữa các nhà bán lẻ

Bối cảnh và bức tranh hiện nay của thị trường bán lẻ Việt Nam chính là cạnh tranh giữa bán lẻ nội và ngoại rất khốc liệt. Hiện, chuỗi bán lẻ trong nước chiếm thị phần 73%, riêng tại các thị trường thành phố lớn chiếm 68% và thị trường nông thôn cũng chiếm đến 84%. Xét về thương hiệu thì Saigon Co.op đang chiếm thị phần và mạng lưới phủ rộng. Thị phần còn lại chia cho các thương hiệu bán lẻ ngoại và hàng nhãn riêng chính là yếu tố tạo nên nét riêng - điểm nổi bật của các thương hiệu bán lẻ ngoại.

Về dư địa phát triển của thị trường, các chuyên gia nhìn nhận là vẫn còn. Cụ thể là ở thị trường các đô thị lớn, người tiêu dùng sẽ gia tăng mua sắm do thu nhập cải thiện. Tuy nhiên, các công ty cần đi nhanh hơn xu hướng nếu muốn tiếp tục giữ thị phần và phát triển hơn.

Nhìn về tương lai của bán lẻ Việt Nam, đại diện Nelsen Việt Nam cho rằng, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, việc bán hàng online đang được nhiều DN chú trọng. Tuy nhiên các nhà bán lẻ không nên phân biệt bán lẻ online hay offline mà phải là tích hợp mô hình bán lẻ đa kênh để đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Để bắt kịp xu thế ngày càng phát triển của bán lẻ, các nhà bán lẻ cần đẩy mạnh về mặt thương hiệu. Bên cạnh đó yếu tố cá nhân hoá cũng là điều mà các nhà bán lẻ Việt Nam chú ý. Trong đó, Big data - dữ liệu lớn đang là xu hướng, theo đó, khai thác dữ liệu khách hàng thành viên cũng là kênh khai thác khách hàng mang lại hiệu quả cho kinh doanh. Ngoài ra, cần thiết kế những chương trình bán hàng mới lạ, thu hút.

Mai Ca - Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động