Bán lẻ gia tăng hệ thống nhanh chóng
Đánh giá tổng quan về sự chuyển mình của các nhà bán lẻ hiện nay, bà Lê Thị Thùy Trang - Giám đốc bộ phận đối tác bán lẻ Nelsen Việt Nam - nhận xét, Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật về bán lẻ trong khu vực châu Á và bán lẻ truyền thống chiếm phần lớn (76%). Bán lẻ hiện đại dù chỉ chiếm 26% thị trường nhưng lại đang có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ với 11,8% (trong khi kênh truyền thống chỉ tăng khoảng 1%). Đáng chú ý, từ khi Việt Nam tham gia WTO tới nay các cửa hàng tiện lợi đã tăng gấp 5 lần trong vòng 10 năm qua và đang đạt con số hơn 5.000 cửa hàng. Trong số các nhà bán lẻ nội địa, Co.opmart là thương hiệu dẫn đầu và đang có sự chuyển mình tích cực để thích nghi với xu hướng mới.
Các chuyên gia thảo luận về tương lai của bán lẻ Việt Nam |
Tại hội thảo “Xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam từ 2018-2020 và định hướng phát triển của Saigon Co.op”, diễn ra ngày 7/11, bà Võ Thị Khánh Trang - Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills TP. Hồ Chí Minh - cho biết, thị trường bán lẻ tại Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang hưởng lợi từ những thuận lợi về kinh tế vĩ mô như tốc độ kinh tế tăng trưởng ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng, mức sống đang cải thiện,… Ngành bán lẻ hiện đại đang tăng dần sức ảnh hưởng và thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư.
Theo khảo sát người tiêu dùng của Savills tại TP. Hồ Chí Minh thực hiện gần đây, tỷ lệ người tiêu dùng thích đến các cửa hàng tiện lợi là 17%, cao hơn rất nhiều mức 4% vào năm 2015. Sau một thời gian phát triển khá cầm chừng, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tại Việt Nam đang có những chuyển biến đáng kể, với sự góp mặt của khá nhiều thương hiệu trong nước lẫn quốc tế.
Cửa hàng tiện lợi từ diện mạo đến chiến lược đều đã bài bản hơn với sự góp mặt của những thương hiệu quốc tế cũng như sự gia nhập của các đơn vị nội địa. Mô hình nhỏ và tiện lợi thì cạnh tranh rất khốc liệt, các thương hiệu ngoại không ngừng thâm nhập và gia tăng hiện diện tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, mô hình siêu thị cũng đang có nhiều sự thay đổi. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel Việt Nam cho biết, Big C đang có 35 điểm kinh doanh, Aeon là 4 điểm, MM Mega là 19 điểm, LotteMart là 13, Chan là 20. Các siêu thị ngày càng theo mô hình kinh doanh diện tích lớn, trong đó đại siêu thị đang đẩy mạnh.
Saigon Co.op được đánh giá là nhà bán lẻ nội địa nổi bật |
Cuộc đua khốc liệt giữa các nhà bán lẻ
Bối cảnh và bức tranh hiện nay của thị trường bán lẻ Việt Nam chính là cạnh tranh giữa bán lẻ nội và ngoại rất khốc liệt. Hiện, chuỗi bán lẻ trong nước chiếm thị phần 73%, riêng tại các thị trường thành phố lớn chiếm 68% và thị trường nông thôn cũng chiếm đến 84%. Xét về thương hiệu thì Saigon Co.op đang chiếm thị phần và mạng lưới phủ rộng. Thị phần còn lại chia cho các thương hiệu bán lẻ ngoại và hàng nhãn riêng chính là yếu tố tạo nên nét riêng - điểm nổi bật của các thương hiệu bán lẻ ngoại.
Về dư địa phát triển của thị trường, các chuyên gia nhìn nhận là vẫn còn. Cụ thể là ở thị trường các đô thị lớn, người tiêu dùng sẽ gia tăng mua sắm do thu nhập cải thiện. Tuy nhiên, các công ty cần đi nhanh hơn xu hướng nếu muốn tiếp tục giữ thị phần và phát triển hơn.
Nhìn về tương lai của bán lẻ Việt Nam, đại diện Nelsen Việt Nam cho rằng, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, việc bán hàng online đang được nhiều DN chú trọng. Tuy nhiên các nhà bán lẻ không nên phân biệt bán lẻ online hay offline mà phải là tích hợp mô hình bán lẻ đa kênh để đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Để bắt kịp xu thế ngày càng phát triển của bán lẻ, các nhà bán lẻ cần đẩy mạnh về mặt thương hiệu. Bên cạnh đó yếu tố cá nhân hoá cũng là điều mà các nhà bán lẻ Việt Nam chú ý. Trong đó, Big data - dữ liệu lớn đang là xu hướng, theo đó, khai thác dữ liệu khách hàng thành viên cũng là kênh khai thác khách hàng mang lại hiệu quả cho kinh doanh. Ngoài ra, cần thiết kế những chương trình bán hàng mới lạ, thu hút.