Hà Nội: Đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng hàng Việt

Năm 2018 là tròn 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, thành phố triển khai nhiều giải pháp để đạt được kết quả khả quan trong phát triển kinh tế. Trong đó, không thể không kể đến những nỗ lực triển khai sâu rộng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ).  

Nâng cao ý thức ưu tiên dùng hàng Việt

Theo Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2018, xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện CVĐ, Ban chỉ đạo CVĐ Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, Ban chỉ đạo quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền CVĐ đến cán bộ, Đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện thông qua các hình thức đa dạng, phong phú như: phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, pano, khẩu hiệu; các buổi toạ đàm, hội thảo, hội nghị, các buổi tập huấn… Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong việc hưởng ứng thực hiện CVĐ.

ha noi day manh san xuat va tieu dung hang viet
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại hệ thống siêu thị Thủ đô

Thành phố cũng tổ chức định hướng tuyên truyền thông qua giao ban các cơ quan báo chí; biên soạn tin, bài phản ánh các hoạt động triển khai thực hiện Cuộc vận động và tuyên truyền chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018. Nhờ đó, CVĐ đã đến được đông đảo người dân thông qua các tin bài được tuyên truyền mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Song song với hoạt động tuyên truyền, thành phố cũng đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động phát triển thương mại trên địa bàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh sử dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn Thành phố năm 2018. Thiết kế, in và phát hành 650 Logo CVĐ để các doanh nghiệp (DN) treo tại địa điểm sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi kinh doanh, cửa hàng tiện ích… trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, tổ chức hội chợ hàng Việt năm 2018 từ ngày 21/9/2018 đến ngày 25/9/2018 với 300 gian hàng. Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức đã bố trí Khu giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của các quận huyện, thị xã – thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố cả nước và mời các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại; các chuỗi, sàn giao dịch thực phẩm; các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tới tham quan các gian hàng trong suốt thời gian diễn ra hội chợ để kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; Tổ chức Khu trưng bày hàng thật, hàng giả để người tiêu dùng nhận biết khi mua sắm.

Đặc biệt, Sở Công Thương Hà Nội tập trung triển khai chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, duy trì các chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội. Dịp Tết Mậu Tuất, tổng giá trị hàng hoá các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã cung ứng cho thị trường đạt gần 27,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với kế hoạch.

Đặc biệt, thực hiện các chương trình kết nối giao thương, trong tháng 3, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai việc kết nối hỗ trợ nông dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh tiêu thụ gần 300 tấn củ cải. Đồng thời, thường xuyên tổ chức hội nghị kết nối cung – cầu nông sản thực phẩm để đưa các sản phẩm nông sản an toàn các địa phương về Thủ đô. Chưa kể, đưa hàng hóa Thủ đô ra nước ngoài thông qua Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2018 tại hệ thống siêu thị Aeon; Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018 tại chợ Đầu mối Rungis – Pháp... Thông qua các hoạt động liên kết, hợp tác, các DN Hà Nội đã ký kết trên 400 biên bản ghi nhớ, hợp tác, đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ đa dạng sản phẩm nông sản, trái cây, thủy hải sản… có chất lượng, mẫu mã, thương hiệu từ các vùng sản xuất lớn của Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thời gian qua đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, cơ sở sản xuất, làng nghề, DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; quảng bá và tăng tiêu thụ sản phẩm...

Đa dạng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Song song với các giải pháp tuyên truyền, quảng bá cho hàng Việt, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố tiếp tục tham mưu cho thành phố triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua việc triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp DN Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ban chỉ đạo CVĐ các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền cùng cấp hỗ trợ các DN xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư. Đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương...

Tiêu biểu, quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị gặp mặt DN, hợp tác xã trên địa bàn quận; huyện Đông Anh triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho 2 sản phẩm: Bún Mạch Tràng (xã Cổ Loa) và Quất cảnh Tàm Xá (xã Tàm Xá); tham mưu kế hoạch triển khai hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc hàng hóa sản phẩm; triển khai xây dựng 1 mô hình bảo tồn và 1 mô hình trình diễn (1.100 cây trám, cây mít) để bảo tồn và phát triển nguồn gen cây Trám, Mít bản địa tại khu di tích lịch sử Cổ Loa. Huyện Ứng Hòa phát triển các sản phẩm làng nghề truyền thống như làng nghề chẻ tăm hương xã Quảng Phú Cầu, làng nghề may áo dài truyền thống thôn Trạch Xá xã Hoà Lâm. Huyện Thanh Trì xây dựng 2 website giới thiệu sản phẩm của 2 làng nghề Miến dong bánh đa xã Hữu Hòa, bánh Chưng bánh dày Tranh Khúc xã Duyên Hà…

Đặc biệt, Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018 tiếp tục được triển khai với 197 sản phẩm, dịch vụ của 74 DN, cơ sở sản xuất đã tham gia chương trình. Dự kiến, Lễ tôn vinh các sản phẩm được bình chọn sẽ được tổ chức vào ngày 9/11/2018.

ha noi day manh san xuat va tieu dung hang viet
Khóa Việt Tiệp tập trung chinh phục thị trường trong nước

Ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khóa Việt-Tiệp – một trong những sản phẩm thường xuyên được bình chọn nhiều năm gần đây cho hay, việc trở thành một trong những sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích đã giúp khóa Việt Tiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Hiện nay, doanh thu nội địa của công ty vẫn chiếm gần 90% tổng doanh thu và liên tục có tăng trưởng sau từng năm.

Nhận định về hiệu quả CVĐ trên địa bàn Hà Nội, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, với vai trò là Thủ đô, Hà Nội điểm thuận lợi khi triển khai CVĐ là có tiềm năng lớn về hệ thống phân phối, sức mua lớn từ dân số đông. Do đó, các giải pháp triển khai CVĐ thời gian qua đã thu được hiệu quả rõ nét. “Thành phố cần tận dụng tốt hơn lực lượng khách du lịch để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt ở đối tượng này nhằm nhân rộng hơn nữa hiệu quả CVĐ trong thời gian tới” – bà Nga cho hay.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động