Dự báo lĩnh vực cảng biển, logistics tăng trưởng dương trong năm nay

Theo dự báo của các chuyên gia, tổng sản lượng container quốc tế tại cảng biển ước tính tiếp tục tăng trưởng 6-7% trong năm 2020, với con đường tăng trưởng mở đầu bằng các công ty có nguồn vốn FDI - đây là mức tăng trưởng tương đương so với năm 2019.

Các chuyên gia phân tích của SSI cho biết, ước tính năm 2019 lượng hàng hóa qua cảng biển quốc tế ở Việt Nam đạt 19 triệu tấn TEU, tăng 6,7% so với năm 2018. Cảng nước sâu tiếp tục đạt được mức tăng trưởng cao.

du bao linh vuc cang bien logistics tang truong duong trong 2020
Ảnh minh họa

Trong năm 2019, ước tính các cảng ở Cái Mép có tổng sản lượng tăng 26% với 3,5 triệu TEU. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ từ các hoạt động M&A liên quan đến các công ty vận tải biển lớn trên toàn cầu, vì họ cần phải cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng các tàu lớn hơn và có các tuyến chung. Ngoài ra, cảng nước sâu Lạch Huyện 1+2 (ở Hải Phòng) cũng đạt 60% công suất trong năm thứ 2 hoạt động.

Cũng theo SSI, năm vừa qua vận chuyển trong nước tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh về giá, trong khi vận chuyển quốc tế cố sự phục hồi nhẹ về thuế quan. Ở trị trường trong nước, nhu cầu vận tải biển rất yếu, do đó giá thường không thay đổi so với năm ngoái (khoảng 2-2,5 triệu/TEU vận chuyển từ Hải Phòng tới TP. Hồ Chí Minh). Đối với thị trường quốc tế, mức thuế bình quân khôi phục nhẹ ở mức 7% đối với cước vận chuyển dầu thô (tàu chở dầu thô). Trong khi đó đối với cước vận chuyển hàng khô, giá bình quân không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Về triển vọng thị trường năm 2020, nhiều ý kiến cho rằng, từ những kết quả năm 2018 có thể thấy rằng trong năm nay các công ty cảng biển nhiều khả năng sẽ tăng trưởng yếu. Theo dự báo, ước tính doanh thu cảng biển tăng trưởng chỉ ở mức 3-5%, và tăng trưởng lợi nhuận không thay đổi trong năm 2020, vì cạnh tranh trong ngành vẫn còn mạnh.

Có thể kể tới như ở TP. Hải Phòng, có 2 cảng mới đi vào hoạt động (gồm cảng MIPEC và Vinalines Đình Vũ). Hai cảng mới này có công suất hoàn toàn mới khoảng 900 nghìn TEU, chiếm khoảng 15% công suất hiện tại của Hải Phòng. Trong khi đó, nhu cầu có thể chỉ tăng khoảng 6-7%. Điều đó có nghĩa là mặc dù nhu cầu cho toàn ngành có tăng trưởng nhưng sản lượng cho từng công ty có thể vẫn không thay đổi.

Bên cạnh đó, ngành vận tải biển có thể gặp khó khăn khi từ ngày 01/01/2020, theo quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO), tất cả các tàu phải sử dụng nhiên liệu hàng hải với hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% so với mức giới hạn cũ là 3,5%. Quy định này khiến nhu cầu về nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đột ngột trong bối cảnh nguồn cung thấp đã đẩy giá nhiên liệu có lưu huỳnh thấp lên cao hơn 30-50%. Điều này đã tác động tiêu cực trong ngắn hạn lên các công ty vận tải có tuyến quốc tế.

Đối với thị trường trong nước, mặc dù IMO 2020 không được áp dụng nhưng các chuyên gia ước tính nguồn cung cho thị trường trong nước sẽ tăng đột biến. Nguyên nhân do nhiều tàu quốc tế có thể quay lại thị trường trong nước nếu họ không đáp ứng được yêu cầu IMO mà có thể có lãi, điều này sẽ gây ra áp lực giảm giá ở thị trường trong nước.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt ngày tiếp cận gần hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp Việt ngày tiếp cận gần hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cùng với sự dịch chuyển của tập đoàn đa quốc gia về Việt Nam, các doanh nghiệp Việt cũng ngày càng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Công Thương đề xuất 3 giải pháp đối với mỏ sắt Quý Xa

Bộ Công Thương đề xuất 3 giải pháp đối với mỏ sắt Quý Xa

Tại Văn bản số 5695/BCT-CN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý và sử dụng đối với quặng sắt tại mỏ sắt Quý Xa, Bộ Công Thương đề xuất 3 giải pháp.
Nhiều công nghệ, giải pháp tiết kiệm năng lượng được thảo luận tại Hội thảo Kỹ thuật ngành Giấy

Nhiều công nghệ, giải pháp tiết kiệm năng lượng được thảo luận tại Hội thảo Kỹ thuật ngành Giấy

Sáng 22/9/2022, tại Thanh Hoá, đã diễn ra Hội thảo Kỹ thuật ngành Công nghiệp Giấy Việt - sự kiện nằm trong chuỗi chuỗi hoạt động Việt Nam Paper Day 2022.
Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Tập trung phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm

Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Tập trung phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm

Hội nghị Ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII năm 2022 lắng nghe nhiều ý kiến tập trung phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm.
Hội thảo khoa học Dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh - Tiếp tục hay dừng khai thác?

Hội thảo khoa học Dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh - Tiếp tục hay dừng khai thác?

Hội thảo khoa học “Dự án mỏ sắt Thạch Khê Hà Tĩnh: Tiếp tục hay dừng khai thác” được Hội Kinh tế môi trường Việt Nam tổ chức vào ngày 23/9 tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Công nghiệp sản xuất chíp điện tử - cơ hội nào cho Việt Nam?

Công nghiệp sản xuất chíp điện tử - cơ hội nào cho Việt Nam?

Việt Nam đang là điểm đến của nhiều tập đoàn chip hàng đầu thế giới. Trong tương lai, ngành công nghiệp sản xuất chíp của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng cao.
TP. Hồ Chí Minh cần bố trí quỹ đất, nguồn lực cho công nghiệp công nghệ cao

TP. Hồ Chí Minh cần bố trí quỹ đất, nguồn lực cho công nghiệp công nghệ cao

Để phát triển công nghiệp công nghệ cao, TP. Hồ Chí Minh cần bố trí quỹ đất, chuyển đổi các khu công nghiệp cũ thành khu công nghiệp công nghệ cao.
Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc với hơn 400 gian hàng

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc với hơn 400 gian hàng

Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022, với sự tham gia của 28 tỉnh, thành.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Nhiều khuyến nghị sát thực

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc: Nhiều khuyến nghị sát thực

Tại Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía bắc, đã có nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự, đại diện cho Sở Công Thương các tỉnh.
Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Anh cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA

Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Anh cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA

Bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA vừa được cung cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp kịp thời chuyển đổi, áp dụng UKCA thay cho CE trước thời hạn 1/1/2023.
Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Chiều 22/9, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVI, năm 2022.
Khai mạc VTG 2022 - Tạo cầu nối thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may

Khai mạc VTG 2022 - Tạo cầu nối thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may

Ngày 21/9, Triển lãm quốc tế lần thứ 20 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may đã khai mạc - hứa hẹn tạo cầu nối thúc đẩy sự phát triển cho ngành này.
Những kiến nghị, đề xuất về phát triển công nghiệp hỗ trợ, chuỗi cung ứng

Những kiến nghị, đề xuất về phát triển công nghiệp hỗ trợ, chuỗi cung ứng

Các doanh nghiệp FDI mong muốn Chính phủ Việt Nam có chính sách phù hợp, để cùng doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Thanh Hóa: Sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 12,2%, động lực bứt phá những tháng cuối năm

Thanh Hóa: Sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 12,2%, động lực bứt phá những tháng cuối năm

Sản xuất công nghiệp 9 tháng tỉnh Thanh Hóa tăng 12,2% so với cùng kỳ và bằng 78,6% kế hoạch năm 2022. Đây là động lực để tỉnh Thanh Hóa bứt phá tháng cuối năm.
Phương pháp xác định nội địa hóa ô tô đã cũ, thiếu động lực để ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Phương pháp xác định nội địa hóa ô tô đã cũ, thiếu động lực để ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Mới đây, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ lùi thời hạn có hiệu lực của Thông tư 11 liên quan đến phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa với ô tô.
Tập đoàn Geleximco đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô tiêu chuẩn Châu Âu tại Thái Bình

Tập đoàn Geleximco đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô tiêu chuẩn Châu Âu tại Thái Bình

Tập đoàn Geleximco vừa ký thỏa thuận đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô Geleximco tại Khu công nghiệp Tiền Hải với tổng số vốn gần 19.000 tỷ đồng.
Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Bình Đông, tỉnh Tiền Giang

Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Bình Đông, tỉnh Tiền Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định 1086/QĐ-TTg chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Bình Đông, tỉnh Tiền Giang.
Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm sự cố sập công trình tại Bình Định

Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm sự cố sập công trình tại Bình Định

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 818/CĐ-TTg ngày 16/9 về việc khắc phục hậu quả sự cố sập công trình xảy ra tại khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn.
FDI công nghệ cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

FDI công nghệ cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Việc thu hút nguồn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao sẽ thúc đẩy đáng kể tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm tới.
Ký kết hợp tác đầu tư, phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

Ký kết hợp tác đầu tư, phát triển công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

Ngày 16/9, diễn ra lễ ký Hợp đồng thuê đất giữa Công ty TNHH Thương mại sản xuất và phát triển công nghệ THT và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển N&G.
Chuyển dịch chuỗi cung ứng - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Chuyển dịch chuỗi cung ứng - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Việt Nam điểm đến của sự chuyển dịch chuỗi cung ứng các tập đoàn lớn trên thế giới, đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quảng Trị: Nâng chất cho hoạt động khuyến công

Quảng Trị: Nâng chất cho hoạt động khuyến công

Trước những khó khăn trong triển khai công tác khuyến công, nhất là vấn đề về nguồn vốn, Sở Công Thương Quảng Trị xây dựng và triển khai nhiều giải pháp.
Cục Công Thương địa phương: Triển khai hiệu quả các đề án

Cục Công Thương địa phương: Triển khai hiệu quả các đề án

Từ đầu năm tới nay, công tác khuyến công gặp nhiều khó khăn, Cục Công Thương địa phương-Bộ Công Thương đã phối hợp cùng địa phương tháo gỡ, triển khai các đề án
Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp

Phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam: Chính sách và giải pháp

Việc phát triển khu công nghiệp sinh thái sẽ huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân cho các giải pháp công nghiệp xanh, đảm bảo an ninh năng lượng.
Sắp diễn ra Hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc"

Sắp diễn ra Hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc"

Dự kiến ngày 6/10/2022, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với VITASK tổ chức hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động