Ngày 5/8, các điểm Chỉ số của EC2408 (hợp đồng tháng 8) đóng cửa ở mức 5.627, trong khi EC2410 (hợp đồng tháng 10) đóng cửa ở mức 3.585 điểm, lần lượt giảm 3% và 9% so với cuối tháng 7. EC2504 (hợp đồng tháng 4 năm 2025) ở mức 1.961 điểm, trong khi EC2506 (hợp đồng tháng 6 năm 2025) ở mức 1.955 điểm, lần lượt giảm 5% và 6% so với cuối tháng 7.
Ngày 2/8, Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) cho thấy giá cước Thượng Hải-Bắc Âu đã giảm 2% so với cuối tháng 7 xuống còn 4.907 USD/container 20 feet, mặc dù mức giá này cao hơn đáng kể so với mức 947 USD/container 20 feet của một năm trước. Báo cáo của Linerlytica ngày 6/8 nêu rằng các hợp đồng kỳ hạn ngắn đã dẫn đầu mức giảm trong hầu hết tuần cuối tháng 7 trước khi các hợp đồng kỳ hạn dài hơn bị ảnh hưởng bởi nỗi lo suy thoái kinh tế của Mỹ.
Dự báo giá cước vận tải thế giới giảm vào năm 2025 |
Hợp đồng tương lai của Chỉ số vận tải container bắt đầu được giao dịch vào tháng 8 năm ngoái thông qua Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải, một công ty con của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải. Các giao dịch giấy được thực hiện bởi các hãng tàu, công ty giao nhận và các nhà khai thác tàu biển. Khối lượng giao dịch đang chuyển từ EC2410 sang các hợp đồng sau đó với EC2504 thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của thị trường.
Linerlytica cho biết dựa trên giá đóng cửa mới nhất của EC2408 và EC2410, thị trường tương lai đang định giá mức giảm 4,46% mỗi tuần trong ba tuần tới cho đến cuối tháng 8, tiếp theo là mức giảm 4,49% mỗi tuần trong chín tuần tiếp theo cho đến cuối tháng 10. Giá cước dự kiến sẽ tiếp tục giảm cho đến năm 2025, với giá cước EC2506 hiện tại đang giao dịch ở mức chiết khấu 68% so với SCFIS (Chỉ số cước vận tải container Thượng Hải dựa trên giá cước đã thanh toán). Tâm lý đã chuyển sang tiêu cực mặc dù giá cước vẫn giữ vững tốt hơn nhiều so với giá cước tuyến châu Á-Bờ Tây nước Mỹ và châu Á-Địa Trung Hải, với báo giá cước của các hãng vận tải bắt đầu giảm, một dấu hiệu nữa cho thấy giá cước đã đạt đỉnh.
Linerlytica cho rằng trong khi giá cước vận tải tương lai tiếp tục suy yếu, các hãng vận tải vẫn đang ở vị thế mạnh vì năng lực chung đến Bắc Âu vẫn còn hạn chế với mức trung bình động 13 tuần vẫn giảm 3,4% so với năm ngoái mặc dù có thêm nhiều công suất mới được bổ sung gần đây. Lượng chuyến khởi hành thực tế từ châu Á vẫn không ổn định do tình trạng tắc nghẽn tại cảng và sự chậm trễ do thời tiết gây ra tình trạng sụt giảm đáng kể công suất.