Các dự án truyền tải điện chậm tiến độ do đâu? |
Nhiều dự án truyền tải điện hiện vẫn đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Quá thời hạn cam kết đóng điện
Mặc dù thời hạn chủ đầu tư là Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) yêu cầu đóng điện đã qua gần 1 tháng, nhưng tại nhiều vị trí của Dự án xây dựng đường dây 220kV mạch kép đấu nối trạm biến áp (TBA) 220kV Bắc Quang, nhà thầu thi công vẫn đang chờ có mặt bằng sạch triển khai.
Thi công đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang |
Ông Phùng Bảo Anh - Phó giám đốc Ban quản lý Các công trình điện miền Bắc (NPMB) - đơn vị được EVNNPT giao nhiệm vụ quản lý dự án - cho biết: Hiện, toàn tuyến đường dây còn 1 vị trí cột và 10 khoảng néo trên địa bàn huyện Bắc Quang (Hà Giang) và 1 vị trí cột và 14 khoảng néo trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) đang bị nghẽn, chưa thể thi công. “Theo phê duyệt, dự án cần phải đóng điện trước ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, các vị trí cột và khoảng néo trên chưa thể thi công là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và đền bù thi công. Do đó, dự án chưa thể hoàn thành theo tiến độ được phê duyệt” - ông Phùng Bảo Anh chia sẻ.
Công trình đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang là công trình trọng điểm có quy mô 2 mạch dài hơn 43km, gồm 117 vị trí móng cột, tuyến đường dây chạy dài từ huyện Bắc Quang đến huyện Lục Yên. Công trình được đầu tư với mục đích giải tỏa hết công suất của các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn tỉnh Hà Giang lên hệ thống điện quốc gia. Qua đó, nâng cao độ an toàn tin cậy ổn định cung cấp điện cho hệ thống điện miền Bắc nói chung, đặc biệt các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái nói riêng, nhất là khi mùa khô năm 2023 đang đến gần.
Tại huyện Lục Yên, hiện đã có 34/35 vị trí cột móng đã hoàn thành. Vị trí cột 20 chưa có mặt bằng do người dân chưa đồng ý mức tiền đền bù, 14 khoảng néo cũng đang bị dừng lại do hành lang tuyến chưa giải quyết xong công tác đền bù cho dân. Đại diện nhà thầu thi công, ông Lưu Ánh Minh - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 11.1 - cho biết: Đơn vị thi công đã sẵn sàng nhân lực, vật tư để đảm bảo tiến độ. “Nếu được bàn giao vị trí 20 sớm, chỉ trong tháng 7, chúng tôi hoàn thành móng và dựng cột. Việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công khiến chi phí sản xuất tăng lên, đội ngũ nhân lực gần 40 người cùng phương tiện máy móc, thiết bị cũng phải nằm chờ mặt bằng” - ông Lưu Ánh Minh nói.
Còn tại huyện Bắc Quang, hiện đã có 81/82 vị trí cột đã hoàn thành, chỉ còn vị trí cột 94 người dân yêu cầu đơn giá bồi thường gấp 4 lần quy định. Cùng với đó, 20/30 khoảng néo đã giải tỏa xong hành lang tuyến, còn 10 khoảng néo vẫn đang vướng mắc do 28 hộ dân chưa đồng thuận để nhận tiền đền bù.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án
Xác định đây là một trong những công trình trọng điểm nhằm giải tỏa công suất cho các nhà máy điện vừa nhỏ trên địa bàn tỉnh cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, lưới điện sớm vận hành sẽ góp phần giảm thiệt hại về kinh tế của nhà nước khi phải mua điện từ Trung Quốc, ngay khi dự án được triển khai, UBND huyện Bắc Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường GPMB do đồng chí Bí thư huyện ủy làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Ông Nguyễn Đàm Thuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang- cho biết, Bắc Quang đang có nhiều dự án lớn, trọng điểm của tỉnh và của ngành điện. Tuy nhiên, trước tầm quan trọng của dự án, huyện cam kết sẽ hoàn thành công tác GPMB trong thời gian sớm nhất, theo quy định của pháp luật. Trước mắt, Tổ tuyên truyền giám sát do Mặt trận Tổ quốc và các đơn vị thành viên sẽ nâng cao tuyên truyền, vận động bám sát vào cơ chế, chính sách của nhà nước; đẩy mạnh giám sát trong quá trình thực hiện.
Thực tế triển khai cho thấy, có trường hợp vị trí cột 51 liên quan đến 4 hộ dân (2 hộ nhận tiền đền bù, 2 hộ không). Sau khi đã tuyên truyền, vận động, phân tích đầy đủ cơ chế, chính sách của nhà nước mà người dân không hiểu hoặc cố tình không hiểu, đã buộc chính quyền phải ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Sau 10 ngày có quyết định cưỡng chế, 2 hộ còn lại đã viết đơn đồng thuận nhận tiền đền bù. Ông Thuyên khẳng định, đối với vị trí cột 94, chính quyền địa phương sẽ vận dụng theo quy định pháp luật để đảm bảo hiệu quả cao nhất, cố gắng làm sao không để phải cưỡng chế, bảo vệ thi công.
Còn tại huyện Lục Yên, nói về vướng mắc tại vị trí cột 20, ông Đặng Minh Hiệp - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Lục Yên - cho biết: Quan điểm của chính quyền địa phương làm tốt vận động để người dân đồng thuận, tạo hiệu quả cao và lâu dài hơn. Đối với hộ dân chưa nhận đền bù, gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án tại vị trí cột 20, trung tâm đã phối hợp với chính quyền xã mời gia đình lên làm việc nhiều lần và tiến hành các bước theo quy định của pháp luật.
Thời gian qua, nhiều dự án truyền tải của ngành điện đã bị chậm tiến độ do vướng mắc trong khâu đền bù, GPMB như: Dự án cụm Vân Phong 1 và đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm; Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa…; trong khi dự báo nhu cầu phụ tải sẽ tăng cao, nguy cơ thiếu điện ngày càng hiện hữu nếu các dự án truyền tải không hoàn thành đúng tiến độ.
Trước tình hình trên, tại cuộc họp ngày 27/6/2022 với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm và tình hình thực hiện các dự án trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành điện trong năm 2022 và các năm tiếp theo tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện, không để xảy ra khủng hoảng năng lượng trong mọi tình huống...
Để thực hiện chỉ đạo trên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, yêu cầu cấp thiết và trước mắt là EVN phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm ngành điện nói chung và các dự án trọng điểm, bởi nó có ý nghĩa quan trọng trong phát triển của ngành điện nói riêng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và cho phát triển kinh tế chung của đất nước.
Thời gian qua, nhiều dự án truyền tải của ngành điện đã bị chậm tiến độ do vướng mắc trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng như: Dự án cụm Vân Phong 1 và đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm; Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa… Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương - nơi có dự án. |