Nhận được nguồn tin báo từ đường dây nóng 0945.131.911 về việc làm giả các thương hiệu túi xách nổi tiếng thế giới, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo Cục QLTT Hà Nội kiểm tra, kiểm soát cửa hàng kinh doanh các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu Gucci, Louis Vuiton, Moschino, Dior, Charles & Keith… tại thôn Thao Chính, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Đây được ví như "thủ phủ" đổ buôn các loại túi, ví.
Mỗi chiếc túi DG có giá xuất khoảng 30.000 đồng/ chiếc |
Kiểm tra cơ sở kinh doanh Điểm Hương, lực lượng chức năng đã thu giữ 195 sản phẩm (trong đó có 165 chiếc túi và 30 chiếc ví) có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu Gucci, Louis Vuiton, Moschino, Dior, Charles & Keith, YSL, Chanel. Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi chiếc túi được đổ buôn với giá từ 30-40.000 đồng/chiếc, tuỳ loại. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là chợ sinh viên và chợ truyền thống, cửa hàng ở các tỉnh lẻ. Đối tượng mặt hàng hướng đến là sinh viên và những người có thu nhập thấp.
Quan sát một chiếu túi gắn mác Dolce&Gabbana (DG) được bày bán ở đây có chất lượng khá thấp. Màu sắc khá nhợt nhạt so với các sản phẩm chính hãng. Đường kim, mũi chỉ không được sắc nét. Theo chủ cơ sở này, các sản phẩm được bày bán ở cửa hàng khá phù hợp với giá tiền và nhu cầu của tiểu thương đổ buôn. “Mỗi ngày tôi xuất đi hàng trăm sản phẩm cho các tiểu thương ở khắp mọi nơi” - chủ cơ sở thừa nhận.
Lực lượng QLTT đang kiểm đếm hàng hoá có dấu hiệu vi phạm tại cơ sở kinh doanh Long Hương |
Tiếp tục kiểm tra cơ sở kinh doanh túi ví Long Hương, lực lượng chức năng tạm giữ 1.008 chiếc túi xách giả mạo nhãn hiệu: LV, Chanel, Gucci, Charles& Keith, Dior. Chủ cơ sở kinh doanh đã không xuất trình được hoá đơn chứng từ liên quan đến số lượng hàng hoá trên. Tại cửa hàng cũng không niêm yết giá trên sản phẩm dù cửa hàng có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Không chỉ đổ hàng trực tiếp, cửa hàng còn dùng hình thức livetream trên mạng xã hội để bán hàng online. Những đơn khách đặt thông qua buổi livetream được cửa hàng đóng gói và gửi qua đường bưu điện.
Nhiều vỏ hộp mang thương hiệu Loui Vuiton được vứt la liệt dưới nền nhà |
Theo ông Dương Ngọc Viện - Đội trưởng Đội QLTT số 14 (Cục QLTT Hà Nội), trong quá trình tác nghiệp tại các tụ điểm nóng như “tiểu khu Thao Chính” đội gặp nhiều khó khăn bởi chỉ riêng lực lượng QLTT không thể kết luận các mặt hàng được bày bán tại cửa hàng là “hàng giả”, “hàng nhái” hay “hàng vi phạm sở hữu trí tuệ”.
Đơn cử, tại cửa hàng được kiểm tra, một lượng lớn túi xách mang tên “Charles Kelth” không nằm trong diện tịch thu do người sản xuất đã cố tình lái chữ “i” thành chữ “l” trong từ “Keith” để không vi phạm bản quyền thương hiệu túi xách Charles&Keith của nhà sáng lập người Singapore từ đó tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Chính vì vậy, lực lượng QLTT còn nhiều lúng túng trong việc có hay không sẽ tịch thu sản phẩm trên.
Ngoài ra, tại các cửa hàng, một lượng lớn túi xách chưa dán nhãn mác được chất thành đống lớn. Đại diện Đội QLTT số 14 cho biết, hiện chủ cửa hàng rất tinh, họ không gắn tem, mác ngay vào sản phẩm mà chờ khi có đơn hàng, theo yêu cầu của khách các chủ cửa hàng mới gắn mác các thương hiệu. Sản phẩm sau khi gắn mác sẽ được xuất đi ngay để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.