UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là định hướng quan trọng nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo động lực thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế bền vững.
UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan và UBND các xã, phường để rà soát, đề xuất hoàn thiện quy định quản lý hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Tỉnh cũng chú trọng duy trì và hỗ trợ hình thành các chuỗi liên kết dọc - ngang, gắn kết nhà sản xuất, phân phối, cung ứng dịch vụ, tạo nên chuỗi giá trị bền vững cho một số nhóm sản phẩm, hàng hóa chủ lực.

Tỉnh chú trọng duy trì và hỗ trợ hình thành các chuỗi liên kết dọc - ngang, gắn kết nhà sản xuất, phân phối. (Ảnh minh hoạ).
Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Tháp khuyến khích đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Đồng Tháp đặt mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử. Sở Công Thương phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các sở, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, đưa hàng hóa tiếp cận sâu hơn với người tiêu dùng trong nước.
Song song đó, tỉnh sẽ duy trì và nâng cấp Sàn giao dịch điện tử Đồng Tháp, trở thành kênh thương mại hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Với định hướng và giải pháp cụ thể, kế hoạch kỳ vọng tạo bước đột phá trong phát triển thương mại nội địa, vừa khai thác tối đa lợi thế địa phương, vừa đáp ứng yêu cầu hội nhập và xu thế tiêu dùng mới. Đây cũng là nền tảng quan trọng để thương mại Đồng Tháp phát triển bền vững, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội dài hạn của tỉnh.
Trao đổi với Báo Công Thương, ông Trần Trí Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Định hướng chủ yếu phát triển thương mại giai đoạn đến năm 2045 là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong tỉnh; củng cố, thiết lập trật tự thị trường thích ứng với bối cảnh, tình hình mới, từng bước phát triển thương mại ổn định và bền vững, duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP; tăng dần tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực thương mại vào khu vực dịch vụ và GDP của tỉnh.
Ông Quang cũng cho biết Đồng Tháp sẽ phát triển đa dạng phương thức và hình thức tổ chức kinh doanh thương mại; vận hành hiệu quả hệ thống cung ứng, phân phối các nhóm hàng hóa chủ yếu; phát triển doanh nghiệp đầu lớn trong tỉnh có khả năng dẫn dắt thị trường, tạo sức lan tỏa đối với các doanh nghiệp vệ tinh.
Đồng thời, thực hiện cơ cấu lại lĩnh vực thương mại theo hướng đổi mới sáng tạo, số hóa và công nghệ hóa phương thức kinh doanh; tăng cường kết nối, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, các hệ sinh thái toàn cầu và khu vực.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là phổ biến sâu rộng Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, hợp tác xã. Qua đó, các đơn vị, tổ chức và cá nhân nắm vững quan điểm, mục tiêu, định hướng cũng như nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Chiến lược, đảm bảo triển khai đồng bộ, thống nhất và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.