Đồng Tháp: Tìm đường xuất khẩu nông sản

Do ảnh hưởng của dịch nCoV gây ra, lượng hàng hóa nông sản xuất khẩu (XK) sang thị trường Trung Quốc của Đồng Tháp giảm 40%. Theo đó, ngành Công Thương Đồng Tháp đã đưa ra những giải pháp, tìm thị trường XK mới cho các mặt hàng nông - thủy sản.
Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng, dịch nCoV diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng nhất định đến XK hàng nông sản. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho biết: Trung Quốc là 1 trong 2 thị trường XK lớn của Đồng Tháp, đặc biệt là mặt hàng nông sản. Nhưng do ảnh hưởng của dịch nCoV, một số khách hàng của Trung Quốc đã ngừng thu mua hoặc tạm ngừng đơn hàng với 4 mặt hàng XK chủ lực của tỉnh như: Xoài, thanh long, gạo và cá. Do đó, lượng nông sản XK sang Trung Quốc giảm khoảng 40%.
dong thap tim duong xuat khau nong san
Ảnh minh họa

Các thống kê của ngành Công Thương Đồng Tháp cho thấy, hiện xoài Đồng Tháp còn khoảng 60% của gần 11.000 ha đang vào vụ thu hoạch, thanh long (khoảng 6.000 ha) còn lại sau dịp Tết… Tuy nhiên, với mặt hàng xoài không đáng lo, vì đã có chỗ đứng thị trường trong nước và tiêu thụ tốt. Mặt khác, các trung tâm thương mại, các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart, Big C, Hapro… cũng đang thiếu hàng. Riêng với thủy sản, nhất là cá thì XK sang thị trường Trung Quốc lớn, chiếm gần 100%, hiện đơn đặt hàng còn, nhưng bên Trung Quốc còn tồn kho, nên các doanh nghiệp (DN) không XK được. Bên cạnh đó, cá tra XK gặp nhiều khó khăn do căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng ảnh hưởng đến kim ngạch XK của tỉnh. Ngoài ra với mặt hàng gạo, hiện đơn đặt hàng rất nhiều, nhưng từ đầu năm đến nay cũng chưa XK được.

Theo ông Dũng, ứng phó tình hình trên, ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới Canh Tý, ngành Công Thương Đồng Tháp đã họp bàn, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và tìm thị trường XK cho các mặt hàng nông - thủy sản.

Để giải quyết vấn đề trên, tới đây, ngành sẽ tăng cường hỗ trợ DN tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội mua-bán, tiêu thụ hàng hóa và mở rộng thị trường XK mới. Đồng thời, duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước.

Để ứng phó với tình hình XK sang thị trường Trung Quốc, ngày 28/1 (tức mùng 4 Tết) các DN XK Đồng Tháp đã bàn kế hoạch, tìm đường XK sang thị trường Nam Phi và Liên minh châu Âu.
Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam