Đông Nam Á vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại số 2 của Trung Quốc

Mỹ đang mất dần tầm quan trọng với tư cách là đối tác thương mại của Trung Quốc khi cuộc chiến thuế quan giữa hai nước kéo dài, giảm một bậc xuống vị trí đối tác lớn thứ ba trong nửa đầu năm 2019, sau Liên minh châu Âu và Đông Nam Á.

Theo số liệu thống kê công bố ngày 12/7 từ cơ quan hải quan Trung Quốc, thương mại hàng hóa Trung-Mỹ đã giảm 14% trong năm nay xuống còn 258,3 tỷ USD. Trong xuất khẩu, Hoa Kỳ chịu một đòn tổn thất mạnh hơn nhiều. Các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng dễ tìm kiếm từ nơi khác chiếm phần lớn hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ, nhưng các mặt hàng xuất khẩu lớn của Trung Quốc như máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác có chuỗi cung ứng mất nhiều thời gian hơn để sắp xếp lại. Trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 8% xuống 199,4 tỷ USD, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm 30% xuống còn 58,9 tỷ USD.

dong nam a vuot qua my de tro thanh doi tac thuong mai so 2 cua trung quoc

Chỉ riêng trong tháng 6, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 8% trong năm xuống còn 39,2 tỷ USD khi xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc giảm 31% xuống còn 9,3 tỷ USD. Người phát ngôn hải quan Trung Quốc Li Kuiwen ngày 12/7 cho biết điều kiện bên ngoài rất phức tạp và khó khăn, và nhiều thách thức cản trở thương mại ổn định. Trung Quốc đang tìm kiếm các thị trường lớn khác để lấp đầy khoảng trống với Mỹ. Giao dịch với EU, đã vượt qua Mỹ với tư cách là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2004, đã tăng 5% trong năm lên tới 336,9 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Thương mại với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã tăng 4% lên 291,8 tỷ USD, vượt qua cả Mỹ. Nếu căng thẳng thương mại hiện tại tiếp tục, ASEAN có thể lần đầu tiên vượt qua Mỹ trong cả năm. Trong ASEAN, Việt Nam được hưởng mức tăng 14% trong xuất khẩu từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang chuyển nhiều bộ phận và nguyên liệu sang các cơ sở sản xuất mới được thành lập ở đây. Ít nhất một số trong số này là nhằm giảm thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc.

Sự sụt giảm nổi bật theo từng mặt hàng cho thấy cách mà cuộc chiến thương mại đang định hình lại dòng chảy của hàng hóa. Ví dụ, Mỹ áp đặt mức thuế 10% đối với đồ nội thất Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái, nâng mức thuế này lên 25% trong tháng 5 năm nay. Xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 11% trong năm xuống còn 3,7 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, trong khi những sản phẩm này sang các nước ASEAN tăng 30% lên 1 tỷ USD.

Các khách hàng Mỹ đang yêu cầu mức giá thấp hơn để giảm tác động của thuế quan nhưng rất nhiều công ty Trung Quốc đang bắt đầu từ chối đơn đặt hàng từ Mỹ. Xuất khẩu chất bán dẫn ở Mỹ, trong đó Washington đã áp thuế 25% vào năm ngoái, cũng giảm 29% trong 5 tháng đầu năm nay, trong khi xuất khẩu từ ASEAN đã tăng 37%. Mặc dù không phải chịu thuế quan của Mỹ, 1 tỷ USD đồ chơi Trung Quốc đã được xuất khẩu sang ASEAN trong thời gian 5 tháng đầu năm, tăng 52% trong năm. Hôm 09/7, Bắc Kinh và Washington đã nối lại các cuộc đàm phán thương mại cấp độ làm việc lần đầu tiên sau hai tháng bế tắc, nhưng chỉ là điện đàm, chứ chưa có cuộc đối thoại trực tiếp nào được tổ chức, mặc dù có nhiều dự đoán rằng cuộc đối mặt như thế có thể diễn ra trong tuần tới. Thương mại song phương Mỹ-Trung dự kiến ​​sẽ thu hẹp hơn nữa khi các cuộc đàm phán kéo dài.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động