Đông Nam Á vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại số 2 của Trung Quốc

Mỹ đang mất dần tầm quan trọng với tư cách là đối tác thương mại của Trung Quốc khi cuộc chiến thuế quan giữa hai nước kéo dài, giảm một bậc xuống vị trí đối tác lớn thứ ba trong nửa đầu năm 2019, sau Liên minh châu Âu và Đông Nam Á.

Theo số liệu thống kê công bố ngày 12/7 từ cơ quan hải quan Trung Quốc, thương mại hàng hóa Trung-Mỹ đã giảm 14% trong năm nay xuống còn 258,3 tỷ USD. Trong xuất khẩu, Hoa Kỳ chịu một đòn tổn thất mạnh hơn nhiều. Các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng dễ tìm kiếm từ nơi khác chiếm phần lớn hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ, nhưng các mặt hàng xuất khẩu lớn của Trung Quốc như máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác có chuỗi cung ứng mất nhiều thời gian hơn để sắp xếp lại. Trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm 8% xuống 199,4 tỷ USD, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm 30% xuống còn 58,9 tỷ USD.

dong nam a vuot qua my de tro thanh doi tac thuong mai so 2 cua trung quoc

Chỉ riêng trong tháng 6, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 8% trong năm xuống còn 39,2 tỷ USD khi xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc giảm 31% xuống còn 9,3 tỷ USD. Người phát ngôn hải quan Trung Quốc Li Kuiwen ngày 12/7 cho biết điều kiện bên ngoài rất phức tạp và khó khăn, và nhiều thách thức cản trở thương mại ổn định. Trung Quốc đang tìm kiếm các thị trường lớn khác để lấp đầy khoảng trống với Mỹ. Giao dịch với EU, đã vượt qua Mỹ với tư cách là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2004, đã tăng 5% trong năm lên tới 336,9 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Thương mại với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã tăng 4% lên 291,8 tỷ USD, vượt qua cả Mỹ. Nếu căng thẳng thương mại hiện tại tiếp tục, ASEAN có thể lần đầu tiên vượt qua Mỹ trong cả năm. Trong ASEAN, Việt Nam được hưởng mức tăng 14% trong xuất khẩu từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang chuyển nhiều bộ phận và nguyên liệu sang các cơ sở sản xuất mới được thành lập ở đây. Ít nhất một số trong số này là nhằm giảm thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc.

Sự sụt giảm nổi bật theo từng mặt hàng cho thấy cách mà cuộc chiến thương mại đang định hình lại dòng chảy của hàng hóa. Ví dụ, Mỹ áp đặt mức thuế 10% đối với đồ nội thất Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái, nâng mức thuế này lên 25% trong tháng 5 năm nay. Xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 11% trong năm xuống còn 3,7 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, trong khi những sản phẩm này sang các nước ASEAN tăng 30% lên 1 tỷ USD.

Các khách hàng Mỹ đang yêu cầu mức giá thấp hơn để giảm tác động của thuế quan nhưng rất nhiều công ty Trung Quốc đang bắt đầu từ chối đơn đặt hàng từ Mỹ. Xuất khẩu chất bán dẫn ở Mỹ, trong đó Washington đã áp thuế 25% vào năm ngoái, cũng giảm 29% trong 5 tháng đầu năm nay, trong khi xuất khẩu từ ASEAN đã tăng 37%. Mặc dù không phải chịu thuế quan của Mỹ, 1 tỷ USD đồ chơi Trung Quốc đã được xuất khẩu sang ASEAN trong thời gian 5 tháng đầu năm, tăng 52% trong năm. Hôm 09/7, Bắc Kinh và Washington đã nối lại các cuộc đàm phán thương mại cấp độ làm việc lần đầu tiên sau hai tháng bế tắc, nhưng chỉ là điện đàm, chứ chưa có cuộc đối thoại trực tiếp nào được tổ chức, mặc dù có nhiều dự đoán rằng cuộc đối mặt như thế có thể diễn ra trong tuần tới. Thương mại song phương Mỹ-Trung dự kiến ​​sẽ thu hẹp hơn nữa khi các cuộc đàm phán kéo dài.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2024 ước đạt 786 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2024 ước đạt 786 tỷ USD

Tổng cục Hải quan ước tính tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 đạt 786,07 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD

Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2023, chiếm 9% tổng mức hàng hóa tiêu dùng.
10 dấu ấn nổi bật năm 2024 - nhiều nội dung đậm nét ngành Công Thương

10 dấu ấn nổi bật năm 2024 - nhiều nội dung đậm nét ngành Công Thương

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ bình chọn 10 dấu ấn nổi bật của Việt Nam năm 2024, trong đó, có nhiều nội dung đậm nét về ngành Công Thương.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Ông Phạm Khắc Tuyên - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc - thông tin, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 23,4 tỷ USD kim ngạch hàng hóa sang Hàn Quốc.
Ấn Độ điều tra chống trợ cấp với calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ điều tra chống trợ cấp với calcium carbonate filler masterbatch

Ấn Độ điều tra chống trợ cấp đối với mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Loạt chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số của ngành Công Thương

Loạt chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số của ngành Công Thương

Năm 2024, hàng loạt các chỉ tiêu quan trọng về công nghiệp, thương mại đều đạt mức tăng trưởng 2 con số, đóng góp lớn vào thành tích chung của cả nước.
Tăng cường kỷ luật, kiên quyết chống thất thu thuế

Tăng cường kỷ luật, kiên quyết chống thất thu thuế

Tổng Cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách nhà nước, kiên quyết chống thất thu thuế.
Ấn Độ điều tra chống bán phá giá sợi nylon filament yarn

Ấn Độ điều tra chống bán phá giá sợi nylon filament yarn

Ấn Độ điều tra chống bán phá giá đối với sợi nylon filament yarn có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam.
Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển tăng trưởng 11,8%

Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển tăng trưởng 11,8%

11 tháng năm 2024, Thương mại Việt Nam – Thuỵ Điển ghi nhận mức tăng trưởng 11,8%, phản ánh sự phục hồi tích cực trong quan hệ thương mại giữa hai nước.
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Năm 2024, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Chiều 30/12, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025.
Ấn Độ điều tra tự vệ thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ điều tra tự vệ thép cán phẳng hợp kim

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã ra thông báo khởi xướng điều tra tự vệ đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim hoặc không hợp kim.
Lạng Sơn: Năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng 27,6%

Lạng Sơn: Năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng 27,6%

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tất cả các loại hình qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2024 ước đạt 66,4 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước.
Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024.
Miến dong Nhân Đức: Vị miền núi Phù Yên trên Sàn Việt

Miến dong Nhân Đức: Vị miền núi Phù Yên trên Sàn Việt

Bên cạnh việc tham gia chương trình OCOP, miến dong Nhân Đức còn lựa chọn Sàn Việt làm bệ phóng cho hành trình chinh phục thị trường trên cả nước.
Măng trúc muối ớt Háng Đồng: Vị Tây Bắc trên Sàn Việt

Măng trúc muối ớt Háng Đồng: Vị Tây Bắc trên Sàn Việt

Măng trúc muối ớt hợp tác xã Háng Đồng, đặc sản Tây Bắc, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên Sàn Việt, nhanh chóng vươn xa toàn quốc với lượng đơn hàng vượt trội.
Phở sắn nguyên chất Caromi: Tinh hoa ẩm thực trên Sàn Việt

Phở sắn nguyên chất Caromi: Tinh hoa ẩm thực trên Sàn Việt

Phở sắn nguyên chất Caromi trên sàn thương mại điện tử Sàn Việt không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động giải quyết bài toán đầu ra mà còn mở ra hướng đi mới.
Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Theo Cục Xuất nhập khẩu, số lượng C/O ưu đãi được cấp giai đoạn từ 2020 đến nay tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Dự kiến, năm 2024 tăng 18% so với năm ngoái.
Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo các loại vaccine thú y, trong đó phải kể đến vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.
Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Đưa nông sản tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Sàn Việt không chỉ giúp nông dân chủ động giải quyết bài toán đầu ra mà còn mở ra một hướng đi mới, hiệu quả.
Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Nhiều nông dân ở Long An đã trở thành "doanh nhân nông nghiệp" nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thương mại điện tử.
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Bộ Công Thương ban hành quyết định rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.
Mobile VerionPhiên bản di động