Chợ nổi vẫn là nơi giao thương chủ yếu của một số địa phương vùng ĐBSCL |
Theo đó, tỉnh Đồng Tháp quy hoạch đến năm 2020, hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh phát triển từ 201 đến 220 chợ (trong đó 17 chợ loại I, 5 chợ đầu mối chuyên doanh, 3 chợ chuyên doanh và 1 trung tâm giao dịch cá giống). Tuy nhiên, đến thời điểm này, Đồng Tháp đã có 230 chợ truyền thống, chiếm trên 13% hệ thống chợ toàn vùng ĐBSCL - trở thành địa phương có số lượng chợ truyền thống nhiều nhất.
Với tỉnh An Giang, chiến lược phát triển chợ truyền thống là mục tiêu cơ bản của địa phương này trong định hướng phát triển hạ tầng thương mại của tỉnh nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng, nâng cao mức sống của người dân, đảm bảo cho các thị trường hàng hóa phát triển ổn định. Cùng với đó, góp phần nâng cao hiệu quả lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh An Giang với các tỉnh trong vùng và với thị trường Campuchia. Cụ thể, An Giang đặt mục tiêu đến năm 2020, tổng số chợ trên địa bàn tỉnh sẽ tăng thêm 34 chợ. Hiện, tính cả số chợ vừa được xây mới, An Giang đã có 205 chợ truyền thống, chiếm khoảng 12,4% tổng số chợ vùng ĐBSCL và xếp thứ 2 toàn vùng.
Với định hướng, lấy các chợ xã làm hạt nhân phát triển, kết hợp với các cửa hàng, điểm bán hàng tạo thành khu thương mại, dịch vụ tổng hợp phục vụ trực tiếp nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của các tầng lớp dân cư trong khu vực xã…, thời gian qua, tỉnh Tiền Giang tập trung phát triển chợ truyền thống, trong đó xây mới chợ ở những nơi nhân dân có nhu cầu, nâng cấp, cải tạo những chợ đã xuống cấp… Nhờ đó, đến nay, tỉnh Tiền Giang đã có 203 chợ truyền thống, chiếm 12,3%/tổng số chợ của toàn vùng ĐBSCL.
Do vị trí địa lý đặc biệt, tiếp giáp giữa ĐBSCL với vùng Đông Nam bộ và biên giới Campuchia, hệ thống chợ nông thôn ở Long An trở thành "mắt xích" quan trọng đối với luân chuyển, tiêu thụ, trao đổi hàng hóa giữa nông thôn với thành thị, giữa vùng ĐBSCL với vùng Đông Nam bộ, giữa Việt Nam với biên giới Campuchia. Đến nay, toàn tỉnh Long An đã có 156 chợ, trong đó có 2 chợ hạng 1, 12 chợ hạng 2 và 119 chợ hạng 3.
Tại Hậu Giang, trong số 72 chợ, có tới 59 chợ hạng 3 và chợ tạm nên thời gian qua, tỉnh đang từng bước nâng cấp các chợ hạng 3 bằng việc thực hiện nghiêm túc 10 tiêu chuẩn về xây dựng hình ảnh chợ văn minh. Các tiêu chí được ban quản lý chợ và tiểu thương đặc biệt quan tâm là: Phòng cháy chữa cháy, an ninh; tinh thần đoàn kết; bán hàng uy tín, chất lượng, thái độ phục vụ tận tình, thân thiện; vệ sinh môi trường.
Hiện, các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Đồng Tháp… cũng đang đẩy mạnh cải thiện hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống qua tuyên truyền, vận động và phổ biến những kiến thức về an toàn vệ sinh tại chợ; đồng thời phân bổ ngân sách để làm mới một số chợ điển hình… Việc phát triển nhanh và đồng bộ mạng lưới chợ, nhất là các chợ nông thôn, được xác định sẽ là đòn bẩy phát huy tối đa vai trò thúc đẩy quá trình lưu thông, tiêu thụ hàng hóa cho người sản xuất và phục vụ đời sống nhân dân.
Đến hết tháng 6/2019, vùng ĐBSCL có khoảng 1.093 xã đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong tổng số 1.286 xã của toàn vùng, chiếm 85,6%, cao hơn mức bình quân của cả nước (cả nước 85,5%). |