Đơn hàng khởi sắc trở lại, doanh nghiệp da giày chưa hết lo

Dù đơn hàng đã có những tín hiệu phục hồi nhưng gần đây các doanh nghiệp xuất khẩu da giày lại đang phải đối mặt với nỗi lo về nguồn nhân lực và tài chính. Chưa hết, tại một số nước ở khu vực Liên minh châu Âu mới đây đã thông báo tiếp tục phong tỏa biên giới để ngăn dịch Covid gia tăng cũng làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh đơn hàng đã sản xuất có thể bị ảnh hưởng ít nhiều.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu da giày có đơn hàng trở lại

Từ giữa tháng 9, gần như tất cả các doanh nghiệp trong ngành da giày bắt đầu nhận những đơn hàng mới từ đối tác châu Âu. Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp trong ngành này, tình hình đơn hàng đã phục hồi khoảng 60%. Nhưng từ đây lại nảy sinh thêm những vấn đề mà các doanh nghiệp ngành da giày cần phải nhanh chóng giải quyết.

4822-doanh-nghiep-da-giay-xuat-khau
Doanh nghiệp có đơn hàng trở lại nhưng phải đối mặt với nỗi lo thanh toán và nhân lực thiếu

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Chí Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Định, trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, từ lúc giao hàng đến khi nguồn tiền trở về chỉ mất 60 ngày. Tuy nhiên kể từ khi dịch bệnh hoành hành, việc thanh toán kéo dài hơn, gây khó khăn cho công ty trong vấn đề xoay vòng vốn.

“Hiện tại, thời gian thanh toán kéo dài lên 180 ngày, do đối tác cũng bị ảnh hưởng về tài chính bởi tác động từ dịch bệnh. Trong tình cảnh đó, một là doanh nghiệp từ chối không nhận đơn hàng, hai là phải chấp nhận hình thức thanh toán này. Tất nhiên đơn hàng là điều cần phải có, nên công ty tôi cũng như nhiều doanh nghiệp khác phải chấp nhận mệnh đề sau”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, việc khách hàng chậm thanh toán gây rất nhiều khó khăn trong vấn đề xoay vòng vốn. Dịch bệnh từ đầu năm đã khiến năng lực tài chính của công ty bị ảnh hưởng rất lớn, trong khi việc tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ không hề dễ dàng.

Ngoài vấn đề trên, việc tuyển dụng lao động trong thời điểm hiện tại cũng gây nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Hữu Phước - Giám đốc Công ty giày Nguyên Nguyên Phước - chia sẻ, tâm lý người lao động là chưa biết đơn hàng sẽ có trong bao lâu, nên việc họ quyết định quay trở lại làm việc là rất ít vì không có tính ổn định. Trong khi đó nếu tuyển người mới thì phải trải qua quá trình đào tạo một thời gian, nhưng trong thời điểm hiện tại các doanh nghiệp khách cần lao động đã có tay nghề để hoàn thành các đơn hàng trong thời gian sớm nhất. Đây là cái khó với doanh nghiệp lúc này.

“Khi dịch bệnh bùng phát, công ty buộc lòng phải cho một số người lao động ngưng việc. Một số lao động chuyển sang làm các công việc dịch vụ, giao hàng cho các hãng xe công nghệ. Công việc này giúp người lao động chủ động được thời gian, thu nhập tương đương so với làm việc trong các nhà xưởng nên lúc này tìm lao động có tay nghề rất khó”, một doanh nghiệp sản xuất giày dép tại TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Khi những vấn đề này còn chưa được giải quyết thì thông tin hàng loạt quốc gia châu Âu tái áp đặt lệnh phong tỏa khiến các doanh nghiệp ngành da giày lo lắng.

Cụ thể, ngày 29/10 vừa qua, Quốc hội Tây Ban Nha thông qua quyết định gia hạn thêm 6 tháng tình trạng khẩn cấp. Vào giữa tháng 3/2020, nước này không cho phép người dân đi dạo hoặc tập thể dục, nhằm tránh tình trạng dịch bệnh lây lan. Trong khi đó, Pháp cấm người dân tự ý rời khỏi nhà từ ngày 30/10. Các quán bar, nhà hàng cũng sẽ đóng cửa cho đến ít nhất tháng 12 và việc đi lại giữa các khu vực sẽ bị hạn chế. Còn tại Vương quốc Anh, ngày 31/10, vừa qua đã thông báo tái phong tỏa toàn quốc. Mọi nhà hàng và quán bar không được đón khách, chỉ được bán đồ mang đi. Những hoạt động mua bán không thiết yếu cũng phải ngừng lại. Bồ Đào Nha, Áo, Đức và một số nước khác cũng đã và đang áp đặt lệnh phong tỏa.

Theo các doanh nghiệp da giày, khi áp lệnh phong tỏa, chắc chắn là nhu cầu tiêu thụ của người dân châu Âu sẽ bị chững lại. Nhiều doanh nghiệp ngành này còn đang lo lắng đến viễn cảnh đơn hàng bị hủy hoặc hoãn như đầu năm sẽ lại diễn ra và đang tiếp tục ngóng tin từ đối tác để có những hoạt động thích ứng.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động