Sản phẩm khác biệt tạo con đường mới vào thị trường EU

Nhiều doanh nghiệp đã biến nguy thành cơ bằng cách chọn thị trường ngách, tạo sự khác biệt của sản phẩm để cạnh tranh và tiếp cận tốt tại thị trường EU.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp (DN) phải dừng sản xuất hoặc phá sản. Tuy nhiên, trong khó khăn đó, có những DN ở TP HCM đã “biến nguy thành cơ”, bằng cách chọn thị trường ngách, tạo sự khác biệt của sản phẩm để cạnh tranh và tiếp cận tốt thị trường xuất khẩu. Chính vì vậy, thời điểm này, nhiều DN đã có đơn hàng xuất khẩu cho cả quý I/2021. Đồng thời có hướng mở rộng sản xuất trong thời gian tới.

Nâng cao giá trị nông sản Việt bằng sự khác biệt

Trong khi nhiều DN đang phải chật vật tìm đơn hàng để duy trì sản xuất, Công ty TNHH Đầu tư liên kết thương mại toàn cầu MEET MORE đã có đủ đơn hàng xuất khẩu đến cuối năm nay. Mỗi tháng, công ty xuất khẩu sang Italy 5 container cà phê trái cây. Đáng mừng hơn, 1 DN ở Italy còn đề nghị ký hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm của MEET MORE với số lượng lớn cho 27 nước ở châu Âu (EU).

Sản phẩm khác biệt tạo con đường mới vào thị trường EU
Công nhân của MEET RORE đang đóng gói sản phẩm cà phê hòa tan trái cây

Từ trước đến nay, sản phẩm cà phê hòa tan muốn vào được thị trường EU rất khó, do thị trường này kiểm soát chặt chẽ thành phần sữa trong cà phê hòa tan. MEET MORE tiếp cận tốt thị trường này chính là bởi tạo ra sự khác biệt của sản phẩm, trên thị trường chưa có. Đó là sản phẩm cà phê trái cây được chế biến, kết hợp giữa cà phê và các loại trái cây tươi như dừa, xoài, trái nhàu, bạc hà...và không cần dùng sữa.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành MEET MORE cho biết, người tiêu dùng EU rất thích sản phẩm này, vì nguyên liệu được làm hoàn toàn bằng trái cây tươi của Việt Nam, đảm bảo các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với sở thích.

“Bản thân không nghĩ người tiêu dùng EU lại thay đổi xu hướng nhanh như vậy. Trước đây họ dùng sản phẩm của Trung Quốc, nhưng sau dịch Covid-19, họ thấy sản phẩm đúng made Việt Nam bằng nguyên liệu trái cây tươi ngon, chất lượng như vậy họ dồn sang dùng hàng của mình. Bước tới, công ty tập trung mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian nhanh nhất và tập trung toàn lực làm quản lý hệ thống chất lượng ở Việt Nam sao cho tốt hơn”, ông Luận cho biết.

Chọn lợi thế handmade để cạnh tranh ở châu Âu

Không chỉ có ngành hàng đồ uống, các DN chế biến sản phẩm gỗ ở TP HCM cũng tìm được thị trường ngách để đẩy mạnh xuât khẩu sang EU. Điển hình như Công ty TNHH Sản xuất - thương mại và xuất khẩu Thiên Minh, đến thời điểm này đã có đơn hàng xuất khẩu sang EU đến hết tháng 4/2021. Để có được những đơn hàng dài hơi và mở rộng thị trường trong lúc dịch bệnh Covid-19, công ty đã đẩy mạnh thương mại điện tử, chọn phân khúc trung bình là đồ gỗ nội thất ngoài trời và bàn ghế giả mây, tre để cạnh tranh.

Ông Trần Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - thương mại và xuất khẩu Thiên Minh cho biết, sản phẩm bàn ghế giả mây tre của DN đang được thị trường đón nhận rất tích cực vì có yếu tố handmade. Sản phẩm này của DN có nhiều thế mạnh cạnh tranh với Trung Quốc về giá thành và sự khéo tay của lao động Việt Nam. Vấn đề của Thiên Minh hiện không phải là tìm đơn hàng mà là làm sao xuất hàng kịp tiến độ giao hàng.

“Lượng container rỗng trong các tháng 11-12/2020 và đầu năm 2021 sẽ thiếu, nên nhiều khả năng sẽ không có container rỗng để kịp thời gian giao hàng. Nếu nhà nước hỗ trợ nên làm sao giải phóng container thật nhanh có cơ chế phân luồng xanh, như vậy sản phẩm mới có khả năng đáp ứng đúng thời hạn”, ông Sơn mong muốn.

Sản phẩm khác biệt tạo con đường mới vào thị trường EU
Mẫu bàn ghế giả mây tre của Công ty Thiên Minh xuất khẩu sang thị trường EU đang được yêu thích

Theo lãnh đạo Hiệp hội DN TP HCM, với những nỗ lực trong quý IV này, nhiều DN xuất khẩu ngành chế biến gỗ, chế biến thực phẩm nông sản có tín hiệu tích cực với nhiều đơn hàng xuất khẩu cuối năm. Trong đó, riêng ngành chế biến gỗ những tháng cuối năm tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM cho biết, đang đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại số hóa, kết nối với các DN đẩy mạnh xuất khẩu thời gian tới, nhất là vào thị trường EU để tận dụng tốt EVFTA.

“Chính quyền thành phố đang thành lập tổ công tác và thành lập Hội đồng phát triển ngành. Ở đó, thành phố sẽ tạo điều kiện tháo gỡ những khó khăn về thủ tục hành chính và sự phối hợp đồng hành, động bộ giữa chính quyền với DN”, ông Dũng nêu phương hướng.

Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn, thách thức cho nhiều DN. Tuy nhiên, DN nào biết biến nguy thành cơ, chọn hướng đi thích hợp, tạo được giá trị khác biệt cho sản phẩm của mình, vẫn sẽ khẳng định được thương hiệu trên thị trường xuất khẩu và có cơ hội phát triển lớn mạnh, bền vững./.

vov.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Tin mới nhất

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động