Đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần ‘bắt tay’ làm để chạm cơ hội thị trường

Đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp sẽ đối mặt với bài toán về vốn, hạ tầng,... nhưng không ‘bắt tay’ vào làm thì doanh nghiệp sẽ khó để chạm được cơ hội thị trường.
Sức hấp dẫn của sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 Thúc đẩy đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Có được đơn hàng nhờ đổi mới sáng tạo

Nhờ có đổi mới sáng tạo, Công ty Cổ phần Tập đoàn kỹ thuật và công nghiệp Việt Nam (Intech Group) đã có những đơn hàng với đối tác Nhật Bản. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hoàng Hữu Thắng - Chủ tịch HĐQT Intech Group - cho biết: “Chỉ có bắt tay làm thì mới có thể chạm tay vào cơ hội và chúng tôi đã thành công khi có những đơn hàng từ đổi mới tạo, sản phẩm đạt về mặt chất lượng, thẩm mỹ từ đó khách hàng tin tưởng và cơ hội hợp tác đến từ đó”, ông Hoàng Hữu Thắng cho hay.

Đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần ‘bắt tay’ làm để chạm cơ hội thị trường
Tại sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024", Intech Group mang đến các giải pháp tự động hoá toàn diện cho nhà máy sản xuất, như xe tự hành AGV, hệ thống kho bán tự động lưu trữ mật độ cao… để giới thiệu cho đối tác, khách hàng

Cũng theo ông Hoàng Hữu Thắng, đổi mới sáng tạo luôn là bài toán mà các doanh nghiệp buộc phải giải, buộc phải đầu tư. Intech Group cũng đã triển khai trong nhiều năm nay. Theo đó, năm 2020, công ty đã thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) để tập trung vào việc cải tiến kỹ thuật, công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tại đây, công ty chế tạo thử và chạy thử, kiểm nghiệm độ bền và tuổi thọ sản phẩm. Khách hàng cũng có thể đánh giá, kiểm tra doanh nghiệp, từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng. Điều này không chỉ giúp công ty đi theo con đường đổi mới sáng tạo, mà còn giúp tăng niềm tin của khách hàng.

“Chúng tôi có nghiên cứu bài bản trước khi đưa sản phẩm vào sản xuất hàng loạt. Đây là lợi ích rất lớn mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nhận thấy. Nếu chúng ta không nhận thấy, doanh nghiệp sẽ không dám đầu tư, nếu không dám đầu tư thì rất khó có thể đổi mới sáng tạo”, ông Hoàng Hữu Thắng chia sẻ.

Cần những giải pháp dài hơi hơn về vốn và hạ tầng

Theo các chuyên gia, cạnh tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn trong thời gian gần đây buộc doanh nghiệp phải có các giải pháp cốt yếu về hấp thụ công nghệ, đổi mới công nghệ, dần tiến tới tự chủ công nghệ để vượt qua những thách thức, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Dù vậy, với các doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới sáng tạo, họ cũng gặp không ít chông gai. Là đơn vị sản xuất, kinh doanh trong mảng vật liệu xây dựng, ông Tạ Đình Lân - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và thiết bị công nghiệp CIE1 - cho rằng, khi đưa ra các công nghệ mới, sản phẩm công nghệ cao, khó khăn nhất đó chính là thay đổi thói quen tiêu dùng.

Bởi các sản phẩm mới rất khó có thể nhìn thấy hiệu quả ngay. Khi doanh nghiệp đưa một sản phẩm mới ra thị trường, sẽ cần có thời gian chứng minh cho khách hàng những điểm lợi khi thay đổi cách làm, bên cạnh đó là các chính sách ưu đãi cho người dùng sản phẩm đấy. Việc này cần phải có một đội ngũ và nguồn tài chính tốt. Đây là việc không dễ, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Với các sản phẩm mới, nguồn vốn dùng cho nó là rất quan trọng. Ngoài ưu đãi về thuế khi đã bán được sản phẩm, thì vấn đề làm sao chúng ta làm ra được sản phẩm. Do đó, rất cần có các chính sách cho vay vốn ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu hay cho doanh nghiệp sử dụng sản phẩm”, ông Tạ Đình Lân thông tin.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Hoàng Hữu Thắng chia sẻ, đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất thử nghiệm rất tốn kém, nên nhiều doanh nghiệp còn e ngại và do dự trong đầu tư cho đổi mới sáng tạo. Cùng với đó là khó khăn trong tiếp cận và hợp tác với các tập đoàn lớn, cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vì thế, lãnh đạo Intech Group kiến nghị các cơ quan quản lý cần có chính sách và hỗ trợ cụ thể hơn để khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; chẳng hạn như ưu tiên phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, với chi phí mặt bằng và chính sách ưu đãi phù hợp; đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo dễ dàng tiếp cận và hợp tác với các tập đoàn lớn, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần ‘bắt tay’ làm để chạm cơ hội thị trường
Thiết bị lọc dầu cho tàu cá; màng thu hồi hơi xăng; các thiết bị như máy dò các khuyết tật ở đường ống đã được Trường Đại học Dầu khí Việt Nam quảng bá đến đối tác khách hàng tại sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024"

Ở góc độ các trường, viện nghiên cứu, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS. Dương Chí Trung - Trưởng bộ môn Lọc Hóa Dầu (Trường Đại học Dầu khí Việt Nam – PVU) – cho biết, là đơn vị nhà trường, làm công tác nghiên cứu các sản phẩm để ứng dụng đưa vào thực tế, bản thân doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Từ nhà trường, từ viện, chúng tôi cũng lăn xả ra ngoài cuộc sống thực tế, kết nối với những anh chị có cùng đam mê ở những doanh nghiệp. Và cũng từ đó, nhiều sản phẩm đã được thai nghén, được hình thành từ sự kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp. Đây cũng là cách để các trường, các viện có thể thương mại hóa được sản phẩm.

“Bởi nhà trường tạo ra sản phẩm không đủ, chúng tôi không thể thương mại hóa được sản phẩm, chính doanh nghiệp đi vào thực tế, hiểu được nhu cầu của người dùng, từ đó, đưa ra chiến lược marketing hợp lý, đây là cách để có thể đưa được sản phẩm đến tận người dùng”, TS. Dương Chí Trung thông tin và cho rằng, sản phẩm có thể chứa hàm lượng chất xám ở mức vừa phải nhưng quan trọng là phải thiết thực và hiệu quả kinh tế, khi đó, doanh nghiệp mới có thể dễ dàng thương mại hóa được.

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2024 được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố cách đây, Việt Nam xếp thứ 44/133 quốc gia, tăng từ vị trí 46 vào năm 2023 – tiếp tục cải thiện vị trí kể từ năm 2013.

Các chuyên gia cũng cho rằng, câu chuyện đổi mới sáng tạo nhiều khi không đem lại hiệu quả trước mắt mà mang lại hiệu quả về lâu dài cho doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo. Khi đó, mới nâng cao được chất lượng, công nghệ sản phẩm và quan trọng nhất là làm chủ các công nghệ lõi, từ đó mới tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

Vòng chung kết của Cuộc thi Nhập vai 2024 lần thứ 5 do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express (Global) vừa công bố cột mốc mới với hơn 100 triệu bưu kiện được xử lý trên toàn cầu chỉ trong ngày 12.11
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Dù đã về đích 6/6 chỉ tiêu tài chính trong 10 tháng năm 2024 song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng.
Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Cuộc chiến của

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Nghị định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản cần làm rõ trường hợp nào sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.
Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex trao tặng 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai.
Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”, khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Xuyên suốt sự kiện “11.11 Sale Khủng Nhất Năm”, người dùng Shopee đã tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi phí mua sắm.
Care For Việt Nam nhận danh hiệu

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Ngày 14/11, Care For Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì Cộng đồng'' tại sự kiện ''Saigon Times CSR 2024'' do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

39% doanh nghiệp chưa từng nghe nói đến ESG và 62% doanh nghiệp hiện chưa nắm rõ các quy định và chính sách của Việt Nam liên quan đến ESG.
Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2024 theo kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao
FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina vừa được xướng tên ở hạng mục chuỗi giá trị đổi mới bền vững năm 2024.
Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday 2024 diễn ra tại TP.HCM, bà Nguyễn Đỗ Quyên đã giới thiệu bài tham luận với chủ đề “Công nghệ đồng hành chăm sóc sức khoẻ".
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028 và đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường này.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Công ty Cổ phần Thiết kế Công nghiệp hóa chất (CECO) đã và đang tư vấn cho rất nhiều chủ đầu tư về việc lựa chọn giải pháp công nghệ cho dự án.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận vừa công bố báo cáo phát triển bền vững, dấu mốc quan trọng trở thành một trong những DN tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam.
Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh: Con đường doanh nghiệp bắt buộc phải đi để phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh được đánh giá là con đường mà doanh nghiệp bắt buộc phải đi qua nếu muốn phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than: Phát huy sức mạnh nội sinh

Trải qua 88 năm xây dựng và phát triển, vượt qua khó khăn, thử thách, ngành than đã từng bước phát triển, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển đất nước.
Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Vinausteel: Hành trình 30 năm phát triển bền vững thương hiệu Quốc gia

Vinausteel - Thép Việt Úc đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường 30 năm phát triển với giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) hợp tác với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia để nâng cao năng lực bảo vệ hệ thống và dữ liệu quan trọng Tổng Công ty.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động