Nhà thuốc An Khang cần làm gì để vượt qua các đối thủ mạnh?

Tinh gọn hệ thống nhà thuốc, mạnh tay "khai tử" những điểm bán kém hiệu quả, tuy nhiên MWG cần làm thêm những gì để đưa An Khang vượt qua các đối thủ mạnh?
TP. Hồ Chí Minh: Vì sao mỹ phẩm Lê Vân, FPT Long Châu, Pharmacity, Nhà thuốc An Khang bị xử phạt nặng? TP. Hồ Chí Minh: Vi phạm bảo quản thuốc, An Khang Pharma bị xử phạt MWG lãi chạm đáy, Chủ tịch và Tổng Giám đốc MWG không nhận lương quý III

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) được xem là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc mở rộng lĩnh vực bán lẻ dược phẩm thông qua chuỗi nhà thuốc An Khang, tương tự như cách họ đã tiến vào thị trường bán lẻ thực phẩm với chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh.

Trái ngược với những gì Bách Hóa Xanh đang thể hiện, kết quả kinh doanh của chuỗi nhà thuốc An Khang không đạt hiệu quả như mong muốn của ban lãnh đạo. Động thái đóng cửa hàng loạt nhà thuốc thời gian gần đây của MWG đã thừa nhận sự thật phũ phàng này.

Nhà thuốc An Khang cần làm gì để vượt qua các đối thủ mạnh?
Từng mở liên tục 100 cửa hàng trong vòng một tháng, nhưng nay chuỗi nhà thuốc này phải đối mặt với tình trạng đóng cửa hàng loạt do thua lỗ. (Ảnh: Nhà thuốc An Khang.)

Sau khoảng 6 năm hoạt động, tới nay chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn tiếp tục chật vật trong việc đạt được điểm hòa vốn và tạo ra lợi nhuận. Theo số liệu công bố, trong giai đoạn 2022 - 2023, mỗi năm nhà thuốc An Khang lỗ hơn 300 tỷ đồng. Đến nửa đầu năm 2024, chuỗi nhà thuốc này tiếp tục lỗ 172 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6/2024 lên gần 834 tỷ đồng.

Hai tháng qua (tháng 6 - 8/2024), An Khang đã thu hẹp quy mô từ 526 cửa hàng xuống còn 326 cửa hàng, tức là giảm hơn 200 điểm bán trong thời gian ngắn ngủi. Đây là một phần của quá trình tái cấu trúc nhằm cứu vãn tình hình kinh doanh đang “tuột dốc không phanh” của chuỗi nhà thuốc này, theo chia sẻ từ ban lãnh đạo MWG.

Hiện tại, bình quân mỗi nhà thuốc An Khang chỉ đạt hơn 500 triệu đồng doanh thu/tháng, trong khi điểm hòa vốn yêu cầu tối thiểu là 550 triệu đồng. Con số chênh lệch tưởng nhỏ, nhưng khoảng cách thực tế để chạm đến điểm hòa vốn lại rất xa giữa bối cảnh chi phí vận hành không có dấu hiệu được giảm tải hiệu quả.

Vì vậy, chiến lược của MWG là đang tập trung tinh gọn các điểm kinh doanh, mạnh tay đóng cửa các cửa hàng không sinh lời và điều chỉnh mô hình kinh doanh của cả chuỗi An Khang nhằm phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Nhìn lại năm 2022, MWG đã phải trải qua một giai đoạn tương tự với Bách Hóa Xanh – một chuỗi bán lẻ từng được kỳ vọng rất lớn nhưng phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng như chi phí vận hành cao, vị trí cửa hàng không phù hợp và sản phẩm không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Kết quả là MWG đã đóng hơn 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh và tập trung tái cấu trúc. Sau quá trình thu hẹp và cải thiện vận hành kéo dài gần hai năm, Bách Hóa Xanh đã có những tín hiệu khởi sắc khi bắt đầu ghi nhận lợi nhuận từ tháng 7/2024.

Có thể thấy, An Khang hay Bách Hóa Xanh có điểm chung là đều gặp phải tình trạng “phình to” nhanh chóng về quy mô trong giai đoạn đầu mở rộng. Cạnh tranh khốc liệt từ thị trường là một yếu tố quan trọng khiến chiến lược của MWG gặp thất bại: Bách Hóa Xanh phải đối đầu với các siêu thị nhỏ và chuỗi cửa hàng tiện lợi, trong khi An Khang chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ mạnh và hàng nghìn nhà thuốc truyền thống.

Hiện nay, phần lớn các nhà thuốc An Khang được đặt ở những khu dân cư thưa thớt và xa trung tâm thành phố – nơi có lượng khách hàng thấp và nhu cầu về các loại thuốc đặc trị chưa cao. Điều này khiến cho nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng doanh thu thấp kéo dài.

Để thay đổi, ngoài tinh gọn lực lượng, MWG cần tiến hành rà soát kỹ lưỡng lại mạng lưới phân phối và thực hiện dịch chuyển vị trí cửa hàng đến những khu vực có mật độ dân cư cao hơn, gần các khu trung tâm thương mại hoặc những khu phố đông đúc để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Đây cũng là cách mà các đối thủ đang thực hiện rất thành công, khi họ lựa chọn những vị trí "vàng" với lượng người qua lại lớn, giúp tăng khả năng tiếp cận và gia tăng doanh thu. Tránh xa các điểm bán xa khu dân cư, khó thu hút khách, và hướng đến các vị trí chiến lược để đảm bảo hiệu quả đầu tư, là hướng đi đúng đắn cho hãng bán thuốc này.

Tóm lại, với chiến lược tái cấu trúc sắp tới đây của An Khang sẽ không chỉ dừng lại ở việc cắt giảm số lượng cửa hàng hay tiết giảm chi phí, mà còn phải đi kèm với việc tái định vị thương hiệu, thay đổi mô hình hoạt động và cải thiện toàn diện về mặt vận hành. Đây là một bài toán khó, nhưng nếu MWG thực hiện đúng cách, An Khang hoàn toàn có thể quay trở lại đường đua và dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường dược phẩm đầy tiềm năng nhưng cũng lắm cạnh tranh khốc liệt.

Ngọc Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty CP Thủy điện A Vương đến thăm, chúc mừng các trường đại học tại TP. Đà Nẵng, thăm chúc mừng các trường nơi công ty đặt dự án tại tỉnh Quảng Nam.
GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow vừa ký kết “Hợp đồng thuê và bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam” với LOTTE Mart, một công ty con của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.
ROX Group được vinh danh

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa được vinh danh là 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp.
PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế tổ chức trao giải và giấy chứng nhận cho các khách hàng đạt giải trong khuôn khổ chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”.
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tại hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất

Tin cùng chuyên mục

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

Với số tiền thu về lên đến gần 1.600 tỷ đồng từ việc thoái vốn, DNP Water đã có một nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư vào dự án Sông Tiền 1.
PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Cán bộ công nhân viên PC Thừa Thiên Huế chung tay tiết kiệm điện nơi công sở, qua đó tạo nên nét đẹp văn hoá nơi công sở.
PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và xây dựng công cụ quản lý và tự động xử lý mất kết nối SCADA thiết bị đóng cắt có điều khiển xa.
Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

FrieslandCampina, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc đã có bước tiến vượt bậc trong bộ sưu tập sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.
Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Sản phẩm TPBS COLOS IgGOLD™ sử dụng công nghệ tiên tiến BioLactol™ từ Carefore Global New Zealand giúp giải nỗi lo của thị trường chăm sóc sức khỏe chủ động.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa được vinh danh ở 2 giải thưởng lớn trong cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024.
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

Vòng chung kết của Cuộc thi Nhập vai 2024 lần thứ 5 do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express (Global) vừa công bố cột mốc mới với hơn 100 triệu bưu kiện được xử lý trên toàn cầu trong ngày 12.11
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Dù đã về đích 6/6 chỉ tiêu tài chính trong 10 tháng năm 2024 song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng.
Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất năm 2024.
Cuộc chiến của

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Nghị định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản cần làm rõ trường hợp nào sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.
Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex trao tặng 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai.
Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”, khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Xuyên suốt sự kiện “11.11 Sale Khủng Nhất Năm”, người dùng Shopee đã tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi phí mua sắm.
Care For Việt Nam nhận danh hiệu

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Ngày 14/11, Care For Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì Cộng đồng'' tại sự kiện ''Saigon Times CSR 2024'' do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động