Nhà thuốc An Khang cần làm gì để vượt qua các đối thủ mạnh?

Tinh gọn hệ thống nhà thuốc, mạnh tay "khai tử" những điểm bán kém hiệu quả, tuy nhiên MWG cần làm thêm những gì để đưa An Khang vượt qua các đối thủ mạnh?
TP. Hồ Chí Minh: Vì sao mỹ phẩm Lê Vân, FPT Long Châu, Pharmacity, Nhà thuốc An Khang bị xử phạt nặng? TP. Hồ Chí Minh: Vi phạm bảo quản thuốc, An Khang Pharma bị xử phạt MWG lãi chạm đáy, Chủ tịch và Tổng Giám đốc MWG không nhận lương quý III

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) được xem là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc mở rộng lĩnh vực bán lẻ dược phẩm thông qua chuỗi nhà thuốc An Khang, tương tự như cách họ đã tiến vào thị trường bán lẻ thực phẩm với chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh.

Trái ngược với những gì Bách Hóa Xanh đang thể hiện, kết quả kinh doanh của chuỗi nhà thuốc An Khang không đạt hiệu quả như mong muốn của ban lãnh đạo. Động thái đóng cửa hàng loạt nhà thuốc thời gian gần đây của MWG đã thừa nhận sự thật phũ phàng này.

Nhà thuốc An Khang cần làm gì để vượt qua các đối thủ mạnh?
Từng mở liên tục 100 cửa hàng trong vòng một tháng, nhưng nay chuỗi nhà thuốc này phải đối mặt với tình trạng đóng cửa hàng loạt do thua lỗ. (Ảnh: Nhà thuốc An Khang.)

Sau khoảng 6 năm hoạt động, tới nay chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn tiếp tục chật vật trong việc đạt được điểm hòa vốn và tạo ra lợi nhuận. Theo số liệu công bố, trong giai đoạn 2022 - 2023, mỗi năm nhà thuốc An Khang lỗ hơn 300 tỷ đồng. Đến nửa đầu năm 2024, chuỗi nhà thuốc này tiếp tục lỗ 172 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6/2024 lên gần 834 tỷ đồng.

Hai tháng qua (tháng 6 - 8/2024), An Khang đã thu hẹp quy mô từ 526 cửa hàng xuống còn 326 cửa hàng, tức là giảm hơn 200 điểm bán trong thời gian ngắn ngủi. Đây là một phần của quá trình tái cấu trúc nhằm cứu vãn tình hình kinh doanh đang “tuột dốc không phanh” của chuỗi nhà thuốc này, theo chia sẻ từ ban lãnh đạo MWG.

Hiện tại, bình quân mỗi nhà thuốc An Khang chỉ đạt hơn 500 triệu đồng doanh thu/tháng, trong khi điểm hòa vốn yêu cầu tối thiểu là 550 triệu đồng. Con số chênh lệch tưởng nhỏ, nhưng khoảng cách thực tế để chạm đến điểm hòa vốn lại rất xa giữa bối cảnh chi phí vận hành không có dấu hiệu được giảm tải hiệu quả.

Vì vậy, chiến lược của MWG là đang tập trung tinh gọn các điểm kinh doanh, mạnh tay đóng cửa các cửa hàng không sinh lời và điều chỉnh mô hình kinh doanh của cả chuỗi An Khang nhằm phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Nhìn lại năm 2022, MWG đã phải trải qua một giai đoạn tương tự với Bách Hóa Xanh – một chuỗi bán lẻ từng được kỳ vọng rất lớn nhưng phải đối mặt với hàng loạt vấn đề nghiêm trọng như chi phí vận hành cao, vị trí cửa hàng không phù hợp và sản phẩm không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Kết quả là MWG đã đóng hơn 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh và tập trung tái cấu trúc. Sau quá trình thu hẹp và cải thiện vận hành kéo dài gần hai năm, Bách Hóa Xanh đã có những tín hiệu khởi sắc khi bắt đầu ghi nhận lợi nhuận từ tháng 7/2024.

Có thể thấy, An Khang hay Bách Hóa Xanh có điểm chung là đều gặp phải tình trạng “phình to” nhanh chóng về quy mô trong giai đoạn đầu mở rộng. Cạnh tranh khốc liệt từ thị trường là một yếu tố quan trọng khiến chiến lược của MWG gặp thất bại: Bách Hóa Xanh phải đối đầu với các siêu thị nhỏ và chuỗi cửa hàng tiện lợi, trong khi An Khang chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ mạnh và hàng nghìn nhà thuốc truyền thống.

Hiện nay, phần lớn các nhà thuốc An Khang được đặt ở những khu dân cư thưa thớt và xa trung tâm thành phố – nơi có lượng khách hàng thấp và nhu cầu về các loại thuốc đặc trị chưa cao. Điều này khiến cho nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng doanh thu thấp kéo dài.

Để thay đổi, ngoài tinh gọn lực lượng, MWG cần tiến hành rà soát kỹ lưỡng lại mạng lưới phân phối và thực hiện dịch chuyển vị trí cửa hàng đến những khu vực có mật độ dân cư cao hơn, gần các khu trung tâm thương mại hoặc những khu phố đông đúc để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Đây cũng là cách mà các đối thủ đang thực hiện rất thành công, khi họ lựa chọn những vị trí "vàng" với lượng người qua lại lớn, giúp tăng khả năng tiếp cận và gia tăng doanh thu. Tránh xa các điểm bán xa khu dân cư, khó thu hút khách, và hướng đến các vị trí chiến lược để đảm bảo hiệu quả đầu tư, là hướng đi đúng đắn cho hãng bán thuốc này.

Tóm lại, với chiến lược tái cấu trúc sắp tới đây của An Khang sẽ không chỉ dừng lại ở việc cắt giảm số lượng cửa hàng hay tiết giảm chi phí, mà còn phải đi kèm với việc tái định vị thương hiệu, thay đổi mô hình hoạt động và cải thiện toàn diện về mặt vận hành. Đây là một bài toán khó, nhưng nếu MWG thực hiện đúng cách, An Khang hoàn toàn có thể quay trở lại đường đua và dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường dược phẩm đầy tiềm năng nhưng cũng lắm cạnh tranh khốc liệt.

Ngọc Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.

Tin cùng chuyên mục

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Sáng 2/11, tại Đầm Hà (Quảng Ninh) UBND huyện Đầm Hà đã phối hợp cùng Công ty CP Shinec tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B.
Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix giúp Hùng Nhơn hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi gia súc theo tiêu chuẩn Halal.
Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

“Mừng sinh nhật vàng - Hàng ngàn quà tặng” - Bảo hiểm Bảo Việt dành tặng khách hàng tham gia các gói bảo hiểm trong thời gian từ 1/11/2024 đến 15/1/2025.
Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty CP MISA vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc doanh nghiệp công nghệ số này, nhiệm kỳ 2024 -2028.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA – tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (trước soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Bảo hiểm PVI vào

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Bảo hiểm PVI được vinh danh "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024" và "Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024".
Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness sẽ tiếp tục vươn xa, mở rộng quy mô và ngày càng mang lại giá trị đích thực, hướng tới cuộc sống thịnh vượng của cộng đồng.
Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024 là diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh.
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) – một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Diễn biến không thuận lợi của kinh tế thế giới khiến hoạt động xuất khẩu của Vicostone gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đạt 71% kế hoạch sau 9 tháng.
Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến tăng trưởng đáng kể, với sự hỗ trợ của Chính phủ, dân số trẻ và am hiểu công nghệ.
Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Hội nghị chuyên đề về nhà ở công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề về nhà ở tập thể công nhân lao động và chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn.
Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Vertu Việt Nam tiết lộ hai mẫu smartphone bán chạy nhất quý III/2024

Theo Vertu Việt Nam, từ quý II đến quý III/2024, lượng đơn đặt hàng smartphone Vertu đã bắt đầu tăng rõ rệt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động