Doanh nghiệp xuất khẩu bội thu đơn hàng từ hội chợ

Tham gia các hội chợ, triển lãm ở nước ngoài là cách tốt nhất để các doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm đơn hàng trong bối cảnh khó khăn.
Xuất khẩu tìm dư địa ở các thị trường triển vọng Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Bội thu đơn hàng

Tại nhà máy ở Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), những ngày này công nhân Công ty cổ phần DH Foods - chuyên sản xuất các loại gia vị đang khẩn trương hoàn thành hai container gia vị để chuẩn bị xuất khẩu sang Pháp.

Trước đó, doanh nghiệp đã xuất khẩu 4 container muối sang thị trường Nhật Bản vào tháng 7 vừa qua. Các khách hàng ở Hà Lan, Séc, Pháp... cũng đã lên đơn hàng với doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Công ty Cổ phần DH Foods, bên cạnh chất lượng sản phẩm, việc tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đã giúp sản phẩm của doanh nghiệp từng bước vươn ra thế giới.

Cũng theo ông Dũng, ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, đơn vị đã tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước. Nhờ đó, sản phẩm của công ty nhanh chóng được các nhà mua hàng nước ngoài đến tìm hiểu và đặt hàng. Khi công ty lớn mạnh hơn, doanh nghiệp bắt đầu tham gia các triển lãm quốc tế ở: Thái Lan, Pháp, Nhật Bản…

Thông qua các hội chợ này, nhiều khách hàng của Mỹ, Trung Quốc đã qua tận công ty để đàm phán đơn hàng. “Khi quy mô nhỏ, doanh nghiệp có thể tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước. Có nhiều hội chợ, thậm chí ở nước ngoài cũng có gian hàng miễn phí hoặc giảm giá. Doanh nghiệp đã tận dụng từ những cơ hội nhỏ nhất”, ông Nguyễn Trung Dũng chia sẻ.

Doanh nghiệp xuất khẩu bội thu đơn hàng từ hội chợ
Việc thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm giúp doanh nghiệp có được đơn hàng, thị trường mới

“Bằng cách làm như vậy, từng bước DH Foods đã mang gia vị Việt ra nước ngoài. Doanh thu ban đầu có thể chưa lớn, nhưng khi nhìn thấy các sản phẩm Việt Nam trên kệ các siêu thị nước ngoài, đó là sự tự hào”, CEO DH Foods chia sẻ.

Cũng chốt được đơn hàng lớn trị giá 50.000 USD với khách hàng Hy Lạp ngay tại Hội chợ Cà phê World of Coffee Athens 2023 diễn ra ở thành phố Athens - Hy Lạp vào cuối tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Phúc Sinh đang bước sâu hơn vào thị trường châu Âu.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sinh, cho biết ngoài thành công ở hội chợ kể trên, từ đầu năm đến nay, Phúc Sinh cũng tham gia nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế khác. Qua đó, đơn vị có thêm nhiều khách hàng ở thị trường mới như Malta, Na Uy, Colombia, Ả Rập Saudi…

Theo các doanh nghiệp, trong bối cảnh khó khăn, đơn hàng giảm sút như hiện nay, hội chợ triển lãm là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả nhất. Không chờ đợi khách hàng đưa mẫu, các doanh nghiệp tích cực chủ động tạo mẫu mã mới, đa dạng hóa sản phẩm, tích cực đi tìm hiểu thị trường, gặp gỡ khách hàng và tiếp thị sản phẩm.

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu rau qủa đạt tăng trưởng tích cực. Bên cạnh yếu tố về nhu cầu thị trường, vùng nguyên liệu sẵn có, còn có vai trò rất lớn của hoạt động xúc tiến thương mại. Do vậy, ông Nguyên cho rằng, doanh nghiệp muốn có thêm thị trường, đơn hàng... đòi hỏi họ phải đi nhiều hơn, tham gia các triển lãm trong và ngoài nước để quảng bá sản phẩm, tìm cách chinh phục khách hàng.

“Phải bán cái thị trường cần, không ngừng sáng tạo đổi mới sản phẩm và tham gia vào chuỗi cung ứng nếu muốn tham gia vào thị trường thế giới”, ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh.

Học tập kinh nghiệm từ nhà bán hàng quốc tế

Việc tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế không chỉ nhằm mục đích tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh xuất khẩu mà bên cạnh đó, các sự kiện kết nối giao thương này còn giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, tìm hiểu thị trường, cũng như học tập kinh nghiệm từ nhà bán hàng quốc tế.

Ông Đặng Khánh Duy, CEO Công ty TNHH Tân Nhiên (Tây Ninh) cho hay, các sự kiện kết nối giao thương như Thaifex 2023 rất hiệu quả. Không chỉ giúp doanh nghiệp kết nối thêm đối tác quốc tế mà từ đó chúng tôi cũng học hỏi được rất nhiều về kinh nghiệm từ các nhà bán hàng quốc tế.

"Tất nhiên, việc tham gia các hội chợ sẽ không thể giải quyết ngay lập tức câu chuyện thiếu đơn hàng hiện nay của doanh nghiệp nhưng nó là nền tảng đề chúng tôi tăng trưởng lâu dài", CEO Tân Nhiên nói thêm.

Bên cạnh đó, tham gia chương trình xúc tiến thương mại lớn cũng là một cách để doanh nghiệp chứng thực mức độ uy tín của mình, từ đó tạo niềm tin để đối tác thúc đẩy quá trình hợp tác.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, từ việc kết nối, đàm phán đến phát triển mẫu, hoàn thiện mẫu… là một quy trình có thể lên đến 6 tháng. Do vậy, việc có ngay đơn hàng phần lớn là việc phụ thuộc vào may mắn. Doanh nghiệp “đi chợ” bây giờ là để có đơn hàng cho năm sau và các năm sau nữa.

Cũng theo ông Nguyễn Chánh Phương, thời gian qua, HAWA tự tổ chức hội chợ, nâng quy mô hội chợ lớn hơn, tham gia nhiều hội chợ ở nước ngoài. Nhờ tích cực tìm hiểu và đáp ứng thị hiếu thị trường, tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành trong lẫn ngoài nước mà nhiều doanh nghiệp tìm được cơ hội giới thiệu sản phẩm, kết nối tham gia chuỗi cung ứng, đổi mặt hàng, đổi thị trường.

Tại hai hội chợ Quốc tế ngành gỗ ở Việt Nam diễn ra gần đây, theo ông Phương, số lượng nhà mua hàng đến tham quan, kết nối không hề nhỏ. “Khách đã đến nhà và bây giờ là lúc doanh nghiệp mạnh dạn bước ra thế giới. Tôi tin, đây là nước cờ, là khâu chuẩn bị cần thiết và mang tính chủ động để giải quyết bài toán kinh doanh lâu dài cho doanh nghiệp lẫn cho ngành”, ông Phương gợi mở.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trên các lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hội tụ tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024.
Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Chuỗi sự kiện "Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên" được kỳ vọng thúc đẩy quảng bá hình ảnh cho các địa phương.
Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA đánh giá, Việt Nam là một nguồn cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

15 doanh nghiệp Trung Quốc và 60 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).
Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Hội chợ Thương mại quốc tế (Vietnam Expo 2024) được đánh giá là đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ từ ngày 5 - 7/6/2024. Đây là dịp để quảng bá, xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp.
Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng với các sản phẩm đặc trưng về kiểu dáng, hình thức của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào đã tham dự Triển lãm tại Savannakhet.
Thu hút 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok sau  phiên livestream bán nông sản

Thu hút 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok sau phiên livestream bán nông sản

Sáng 4/4, phiên livestream của một nhà sáng tạo nội dung bán nông sản đã thu về 140 triệu đồng doanh thu và 19,8 triệu lượt tiếp cận trên TikTok.
Tăng cường xúc tiến thương mại tại địa phương của Algeria

Tăng cường xúc tiến thương mại tại địa phương của Algeria

Ngày 2/4, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với Phòng TM và CN Béjaia tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa 2 nước.
Vietnam Expo 2024: Doanh nghiệp, địa phương kỳ vọng về cơ hội đầu tư, xuất khẩu hàng hoá

Vietnam Expo 2024: Doanh nghiệp, địa phương kỳ vọng về cơ hội đầu tư, xuất khẩu hàng hoá

Tham gia Vietnam Expo 2024 - sự kiện xúc tiến thương mại quy mô, các doanh nghiệp và địa phương kỳ vọng có nhiều cơ hội đầu tư, xuất khẩu mở rộng thị trường.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Ngành bao bì, đóng gói hướng tới sản xuất thân thiện với môi trường

Ngành bao bì, đóng gói hướng tới sản xuất thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về công nghệ xử lý, chế biến & đóng gói bao bì (ProPak Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, đề cao những giải pháp tái chế.
Thêm “trợ lực” hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Thêm “trợ lực” hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị một cách bài bản và kỹ lưỡng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động